Úc: Các doanh nghiệp lớn tẩy chay ngày Quốc khánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các doanh nghiệp lớn tẩy chay ngày Quốc khánh Úc, lãnh đạo phe đối lập đang kêu gọi công dân Úc tự hào về di sản của đất nước họ chứ không nên xấu hổ về nó.

Ngày Quốc khánh Úc, ngày 26/01, đánh dấu lễ kỷ niệm cuộc đổ bộ của Đệ nhất Hạm đội tại Sydney vào năm 1788, sự kiện cuối cùng đã dẫn đến việc khu định cư châu Âu đầu tiên được thành lập tại quốc gia này.

Tuy nhiên, khi văn hóa tẩy chay - cũng như các hoạt động đề cao đa dạng và hòa nhập - áp đặt các ảnh hưởng trong các xã hội dân chủ phương Tây, một số doanh nghiệp lớn nhất của Úc đã chọn “tẩy chay” lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Úc truyền thống của họ.

Mới tuần trước, gã khổng lồ bán lẻ Kmart đã quyết định ngừng sản xuất một dòng sản phẩm cụ thể cho ngày Quốc khánh Úc.

“Chúng tôi tôn trọng rằng ngày 26/01 có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau và chúng tôi mong muốn thúc đẩy một môi trường hòa nhập và tôn trọng đối với cả khách hàng và các đội nhóm của chúng tôi”, một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố.

“Tuy nhiên, những khách hàng mua sắm với chúng tôi có thể tìm thấy một số sản phẩm quanh năm có thiết kế của Úc với các loài vật, thực vật và động vật của Úc, cũng như các tài liệu giáo dục”.

Kmart cũng sẽ cung cấp cho nhân viên lựa chọn làm việc vào ngày nghỉ lễ truyền thống.

Úc: Các doanh nghiệp lớn tẩy chay ngày Quốc khánh
Khách hàng có cơ hội mua sắm tại Kmart vào ngày 03/11/2021 tại Hamilton, New Zealand. (Ảnh: Michael Bradley/Getty Images)

Động thái của các công ty lớn

Các công ty khác đã có các động thái tương tự về việc làm việc vào ngày Quốc khánh Úc bao gồm siêu thị khổng lồ Woolworths, công ty viễn thông lớn nhất Úc Telstra, Deloitte, KPMG, Ernst and Young và Channel 10 thuộc sở hữu của CBS.

Vào tháng 12, Giám đốc nội dung của Channel 10, bà Beverley McGarvey, nói với nhân viên rằng đó “không phải là ngày ăn mừng”.

“Tại Paramount ANZ, chúng tôi mong muốn tạo ra một nơi làm việc an toàn, nơi những khác biệt về văn hóa được đánh giá cao, thấu hiểu và tôn trọng”, theo một lá thư gửi cho nhân viên.

“Đối với người Bản địa của chúng tôi, chúng tôi với tư cách là một tổ chức thừa nhận rằng ngày 26/01 không phải là một ngày lễ kỷ niệm. Chúng tôi nhận ra rằng đã có một lịch sử đầy sóng gió, đặc biệt là xung quanh ngày đó và việc công nhận ngày đó là ngày Quốc Khánh”.

Vào tháng 01/2022, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về một email nội bộ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc yêu cầu các nhân viên “tự học” về lịch sử của Úc trong thời kỳ thuộc địa.

Email cho biết: “Không nên để chỉ người Thổ dân và Người dân đảo Torres Strait thừa nhận thực tế về lịch sử của họ và ý nghĩa của ngày này".

Tuy nhiên, học giả bản địa Anthony Dillon đã lập luận rằng không có “lợi ích thực tế” nào trong việc đổi tên hoặc xóa bỏ ngày Quốc khánh Úc, gọi đó là việc “ra tín hiệu đạo đức” [virtue signalling].

“Đối với những người muốn sử dụng ngày Quốc khánh Úc như một cơ hội để tuyên bố rằng họ đang đau khổ và bị áp bức, xin vui lòng dành chút thời gian để suy nghĩ một chút cho những người Thổ dân đang thực sự đau khổ vì đói, sống trong môi trường ô nhiễm và cảm thấy không an toàn?”, ông đã viết trên The Epoch Times.

“Có lẽ sự phản bác lớn nhất của tôi đối với việc thay đổi ngày là làm như vậy sẽ gửi một thông điệp rất đáng thất vọng tới những người cho rằng họ đang đau khổ vì nó [việc ăn mừng vào ngày này]”.

Tôn trọng lịch sử

Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập Peter Dutton nói rằng người Úc nên tự hào về di sản của họ.

Ông nói với các phóng viên vào ngày 23/01: “Chúng ta có một di sản Bản địa, di sản Anh và di sản đa văn hóa rất đáng tự hào".

“Có hàng chục triệu người muốn đến Úc vào ngày mai. Vì vậy, chúng ta không nên thấy khó chịu hay xấu hổ về việc chúng ta là ai. Chúng ta nên tự hào về bản chất của chúng ta".

Ông nói: “Chúng ta không cần phải phá bỏ một phần lịch sử của mình để xây dựng phần khác - hãy làm việc cùng nhau như một quốc gia, đảm bảo rằng chúng ta tôn trọng mặt tốt và mặt xấu của lịch sử của chúng ta”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc: Các doanh nghiệp lớn tẩy chay ngày Quốc khánh