Lạm phát Mỹ tháng 11 hạ nhiệt, Fed có cơ hội giảm tốc tăng lãi suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo lạm phát Mỹ tháng 11 cho thấy sự hạ nhiệt của đà tăng giá, gửi một tín hiệu tích cực đến thị trường chứng khoán và thúc đẩy Fed giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên các hộ gia đình Mỹ vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi giá cả vẫn đang ở mức cao so với một năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố hôm nay cho thấy giá hàng hóa trung bình tăng 0,1% trong tháng 11 so với tháng 10 và tăng 7,1% trên cơ sở hàng năm, cho thấy sự gia tăng lạm phát đã hạ nhiệt như kỳ vọng của các nhà kinh tế.

CPI, thước đo lạm phát được sử dụng rộng rãi nhất, đã ghi nhận mức tăng hàng tháng là 0,5% đối với thực phẩm, trong khi năng lượng giảm 1,6%, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ. Mức trung bình 12 tháng đã chạm mức cao nhất vào tháng 6 năm ngoái khi đạt 9,1%, nhưng kể từ đó đã hạ nhiệt dần sau các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng như sự sụt giảm chung về nhu cầu kinh tế. Nhu cầu tăng lên sau các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch đã hạ nhiệt trên toàn nước Mỹ cũng như ở các nước khác trên thế giới.

Giá xe mới không ghi nhận bất kỳ thay đổi nào so với tháng trước, nhưng tăng 7,2% so với năm 2021, trong khi chi phí nhà ở tăng 0,6% hàng tháng và 7,1% hàng năm.

Điện đã giảm 0,2% trong tháng 11 so với tháng trước, trong khi hàng may mặc tăng 0,2%. Chi phí dịch vụ vận tải và dịch vụ chăm sóc y tế lần lượt giảm 0,1% và 0,7%.

Bốn trong số sáu chỉ số nhóm thực phẩm chính của cửa hàng tạp hóa đã tăng trong tháng, trong đó rau quả tăng 1,4%, sau khi giảm 0,9% trong tháng 10. Giá ngũ cốc và bánh mì tăng 1,1%, trong khi sữa và các sản phẩm liên quan tăng 1,0% trong tháng 11. Thịt, gia cầm, cá và trứng giảm 0,2% trong tháng sau khi tăng 0,6% trong tháng 10.

Xăng đã giảm 2,0% trong tháng 11 so với tháng 10, nhưng đã tăng 10,1% tính theo năm. Theo mức trung bình quốc gia AAA, giá xăng toàn quốc hiện nay là 3,245 USD.

Dự đoán về sự phục hồi của thị trường chứng khoán

Các thị trường dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng điểm với thông tin về mức lạm phát thấp hơn. Các nhà phân tích của JPMorgan gợi ý về một đợt phục hồi mạnh mẽ, theo Bloomberg. Dự đoán là Chỉ số S&P 500 tiêu chuẩn sẽ tăng 4,0–5,0% nếu con số CPI tháng 11 rơi vào mức 7,0–7,2%.

“Logic ở đây là lạm phát không chỉ giảm bớt mà tốc độ giảm nó đang tăng nhanh”, ông Andrew Tyler, từ bàn giao dịch của ngân hàng JPMorgan, viết trong một ghi chú, được Bloomberg trích dẫn. “Điều này sẽ làm tăng niềm tin vào các dự báo con số lạm phát CPI giảm xuống còn khoảng 3% vào năm 2023. Hơn nữa, nếu lạm phát ở mức 3%, bất kể điều kiện thị trường lao động như thế nào, có vẻ như Fed sẽ không giữ nguyên mức lãi suất cuối kỳ [mức mà Fed sẽ dừng tăng lãi suất] ở 5%. Bất kỳ sự xoay trục [chính sách] nào của Fed cũng đẩy giá cổ phiếu lên cao”.

Ông Tyler nói thêm rằng các con số CPI có khả năng xác định xu hướng của thị trường cho đến khi báo cáo thu nhập của tháng 1 của các công ty được công bố.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức 3.990,56 vào thứ 2 (12/12).

Chính sách của Fed và tác động lên người dân

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ giảm các đợt tăng lãi suất xuống mức tăng 50 điểm cơ bản, theo bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Viện Brookings vào ngày 30/11.

Lạm phát Mỹ tháng 11 hạ nhiệt, Fed có cơ hội giảm tốc tăng lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu tại Viện Brookings vào ngày 30/11/2022 ở Washington, DC, Mỹ. Ông Powell đã thảo luận về triển vọng kinh tế, lạm phát và thị trường lao động. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

“Chúng tôi nghĩ rằng chậm lại vào thời điểm này là một cách tốt để cân bằng các rủi ro”, ông Powell nói. “Thời điểm để làm giảm bớt tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay tại cuộc họp tháng 12”, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 13–14 tháng 12.

Phạm vi lãi suất của Fed hiện là 3,75–4,0% và các nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi con số đó đạt 5,0% trở lên.

Đầu năm 2020, CPI bình quân 12 tháng là 2,5%. Vào tháng 01/2021, nó là 1,4%. Đến tháng 01/2022, nó đã tăng lên 7,5% và liên tục duy trì ở trên mức này trong suốt cả năm cho đến tận bây giờ.

Theo ông EJ Antoni, một nhà nghiên cứu về kinh tế khu vực của The Heritage Foundation, kể từ khi lạm phát gia tăng, một gia đình trung bình ở Mỹ đã mất 6.100 USD thu nhập thực tế hàng năm. Hơn nữa, lãi suất cao hơn đã khiến họ phải trả thêm 1.300 USD mỗi năm.

Ông nói: “Điều này thực sự đã khiến các gia đình thiệt hại 7.400 USD thu nhập dưới thời [Tổng thống Joe] Biden".

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt, giá tiêu dùng đối với các sản phẩm thiết yếu vẫn cao hơn đáng kể so với một năm trước và nhiều loại mặt hàng vẫn đang tiếp tục tăng giá, giáng một đòn mạnh vào khía cạnh tài chính hàng ngày của hộ gia đình Mỹ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát Mỹ tháng 11 hạ nhiệt, Fed có cơ hội giảm tốc tăng lãi suất