Lầu Năm Góc có kế hoạch 'cho nghỉ hưu' hàng chục máy bay chiến đấu ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi có thông tin rằng, Lầu Năm Góc đang tìm cách chấm dứt sự hiện diện của hàng chục máy bay chiến đấu ở Nhật Bản mà không thành lập một lực lượng thường trực mới để thay thế, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã gửi một bức thư công khai tới các chỉ huy quân đội Mỹ.

Theo tờ Defense News, Lầu Năm Góc dự định cho ngừng hoạt động hai phi đội máy bay chiến đấu F-15C Eagle hiện đang đóng tại Nhật Bản và thay thế bằng máy bay mới hơn F-15EX. Nỗ lực này nhằm giúp hiện đại hóa quân đội bằng cách cho nghỉ hưu các máy bay già cỗi như F-15, những chiếc chiến cơ được đưa vào phục vụ từ năm 1976.

Là một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2022, Quốc hội Mỹ đã cho phép Lực lượng Không quân Mỹ cho nghỉ hưu 48 máy bay F-15C và F-15D. Ngoài ra, Không quân Mỹ dự định cho nghỉ hưu 61 chiếc F-15C vào năm 2023. Điều này sẽ thu nhỏ lực lượng của phi đội F-15C xuống còn 107 chiếc, gần bằng một nửa quy mô của nó vào năm 2021.

Tuy nhiên, các lực lượng luân phiên sẽ lấp đầy khoảng trống của cuộc điều động, thay vì sự hiện diện của máy bay chiến đấu thường trực. Động thái này sẽ khiến đồng minh thân cận của Mỹ rơi vào tình thế khó khăn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và Triều Tiên.

Do đó, các Thượng nghị sĩ (TNS) Đảng Cộng hòa Marco Rubio (bang Florida) và TNS Bill Hagerty (bang Tennessee), cũng như các Dân biểu Mike Gallagher (bang Wisconsin) và Michael McCaul (bang Texas), đã gửi một bức thư (pdf) cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, yêu cầu ông giải thích về việc Lầu Năm Góc từ chối tăng cường các đơn vị.

“Như Bộ Trưởng Quốc phòng đã biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gia tăng sự hung hăng của mình ở khu vực Ấn Độ Dương và xa hơn nữa", theo bức thư.

"Chúng tôi lo lắng rằng quyết định của Bộ Quốc phòng sẽ gửi đi tín hiệu sai lầm, không chỉ tới ĐCSTQ mà còn tới những đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Quyết định cho nghỉ hưu hai phi đội sẽ giảm sự hiện diện của ít nhất 48 máy bay chiến đấu. Các tác giả của bản kiến nghị cho rằng, việc điều động các lực lượng luân phiên trong lúc Lầu Năm Góc thu hồi các máy bay này sẽ dẫn đến "tổn thất hữu hình về sức mạnh chiến đấu ở tiền tuyến của Mỹ".

"Trong khi chúng tôi nhất trí về nhu cầu hiện đại hóa phi đội của Lực lượng Không quân Mỹ để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, chúng tôi vẫn rất lo ngại trước các nguồn tin nói rằng, sẽ không có sự hiện diện thường trực để thay thế các máy bay Okinawa F-15", bức thư nói thêm.

Hơn nữa, những người ký tên trong lá thư lập luận rằng, việc loại bỏ hai phi đội mà không có bất kỳ sự thay thế thường trực về lâu dài sẽ làm giảm khả năng của Mỹ trong việc ngăn chặn nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình thực hiện cam kết mạnh mẽ sáp nhập Đài Loan với Trung Quốc.

"Rõ ràng là Tổng Bí thư Tập có kế hoạch tiếp quản Đài Loan và từng bước vươn lên vị trí bá chủ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều này sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc về chiến lược, địa chính trị, quân sự và kinh tế đối với lợi ích của Mỹ", theo bức thư.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc có kế hoạch 'cho nghỉ hưu' hàng chục máy bay chiến đấu ở Nhật Bản