Lầu Năm Góc 'hào phóng' chi hàng triệu USD cho khí cầu trinh sát tầm cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc đang đầu tư hàng chục triệu USD vào các khí cầu tầm cao nhằm thực hiện các hoạt động giám sát. Dự kiến những quả khí cầu này sẽ bay cao gấp đôi so với hầu hết các máy bay thương mại và hứa hẹn một ngày không xa sẽ được sử dụng để xác định vị trí và theo dõi vũ khí siêu thanh của Trung Quốc.

Các khí cầu trinh sát tầm cao này sở hữu công nghệ khá tiên tiến. Trong khi độ cao trần của máy bay thương mại là khoảng 43,000 feet (khoảng 13 km) và của thiết bị bay không người lái Reaper của Hoa Kỳ là khoảng 50,000 feet (khoảng 15 km), thì các khí cầu giám sát bơm phồng mới của Bộ Quốc phòng (DOD) dự kiến ​​sẽ đạt độ cao lên tới 90,000 feet (khoảng 27 km), theo một bản tin của tờ Politico.

Theo Politico, các tài liệu ngân sách của Lầu Năm Góc cho thấy công nghệ đang chuyển từ cộng đồng khoa học của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) sang dịch vụ quân sự. DOD chỉ chi 3,8 triệu USD cho các dự án trong hai năm qua, nhưng lại đang tăng tài trợ cho năm 2023 lên đến 27,1 triệu USD.

Báo cáo cho biết, việc đầu tư vào các dự án này phản ánh khả năng thích ứng của các thiết bị này trong việc thực hiện các nhiệm vụ quân sự khác nhau. Các khinh khí cầu sẽ được tích hợp trong một mạng lưới giám sát trên diện rộng của quân đội Mỹ. Ngoài ra, nó có thể cung cấp một giải pháp tiết kiệm chi phí, bổ sung thêm cho các vệ tinh đắt đỏ khác để theo dõi tên lửa tự hành trên toàn thế giới, đặc biệt là việc mở rộng kho vũ khí siêu thanh của Trung Quốc và Nga.

Tiết kiệm chi phí nhưng hiện đại

Theo báo cáo, các khí cầu giám sát tầm cao này sẽ được sản xuất bởi Raven Aerostar và sẽ phụ thêm cho các hoạt động mà máy bay hay vệ tinh thực hiện cho đến nay. Động thái này rất phù hợp với sự thay đổi tổng thể trong chiến lược chi tiêu của Hoa Kỳ liên quan đến các công nghệ hàng không và vũ trụ. Quân đội nước này hiện đang nỗ lực tăng cường phát triển các công nghệ ưu tiên về thương mại mà giá cả phải chăng.

Các khí cầu hiện đại chạy bằng năng lượng mặt trời và sử dụng trí thông minh nhân tạo và học máy (AI-ML) để di chuyển trên bầu trời trong khi thu thập dữ liệu phức tạp. Chúng được tích hợp khả năng điều khiển từ xa từ các kỹ sư bay toàn thời gian tại một trung tâm điều hành. Gói AI-ML cho phép khí cầu điều hướng linh hoạt dọc theo đường bay mong muốn của nó bằng cách điều chỉnh hướng gió trong thời gian thực.

DOD đã tiến hành các cuộc thử nghiệm sử dụng khí cầu tầm cao và thiết bị bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời để thu thập dữ liệu trong nhiều năm. Những công nghệ này cung cấp cho lực lượng mặt đất các dịch vụ liên lạc trong trường hợp các dịch vụ vệ tinh không khả dụng. Trước đó DOD đã triển khai 25 khí cầu giám sát vào năm 2019 như một phần của một nhiệm vụ bí mật nhằm phát hiện hoạt động buôn bán ma túy. Giờ đây, công nghệ này sẽ được chuyển giao cho các lực lượng khác nhau của quân đội Mỹ, hứa hẹn sẽ nâng cao năng lực chiến đấu đáng kể của Washington.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc 'hào phóng' chi hàng triệu USD cho khí cầu trinh sát tầm cao