Liệu pháp điều trị ung thư máu của Johnson & Johnson đã được FDA chấp thuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã phê duyệt liệu pháp của Johnson & Johnson để điều trị một loại bệnh đa u tủy. Đây là một lựa chọn khác giúp điều trị các bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu không thể chữa khỏi.

Công ty Johnson&Johnson cho biết J & J’s teclistamab, có thương hiệu là Tecvayli, được chấp thuận để điều trị cho người lớn mắc bệnh đa u tủy xương khó điều trị hoặc đã tái phát trở lại sau khi đã dùng bốn hoặc nhiều dòng liệu pháp được chấp thuận trước đó.

Người phát ngôn của công ty nói: liệu pháp này, có thể được đưa ra thị trường vào ngày 4/11, với giá niêm yết là 39.500 đô la mỗi tháng. Giá tổng thể cho liệu trình từ 9 đến 10 tháng dao động từ 355.000 đô la đến 395.000 đô la Mỹ.

Tecvayli là một kháng thể đặc hiệu kép, được thiết kế nhằm chuyển hướng hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là loại thuốc đầu tiên cùng loại được chấp thuận cho bệnh đa u tủy.

Tuy nhiên, sự chấp thuận đi kèm với một cảnh báo về hội chứng cơn bão cytokine hay còn gọi là hội chứng giải phóng cytokine, chúng có tên tiếng Anh là Cytokine Release Syndrome, viết tắt là CRS, là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh và dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống.

Hiện nay, một số liệu pháp được chấp thuận khác để điều trị bệnh đa u tủy như Abecma từ đối thủ Bristol-Myers Squibb và GSK Plc’s Blenrep. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đã tái phát sau khi ngừng điều trị bằng các liệu pháp này. Do vậy, đây là một lĩnh vực mà các nhà sản xuất thuốc có thể khai thác.

Phương pháp điều trị của J&J đã nhận được sự chấp thuận có điều kiện từ cơ quan quản lý thuốc châu Âu vào tháng 8/2022.

Mặc dù đa u tủy hiếm gặp so với ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt, nhưng đây là một loại ung thư máu phổ biến, phát triển trong tủy xương và có thể di căn khắp cơ thể.

Theo công ty, căn bệnh ung thư này thường được chẩn đoán ở những người từ 65 đến 74 và ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ.

Theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sẽ có gần 35.000 trường hợp đa u tủy mới ở nước này trong năm nay.

Thuỳ Minh

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Liệu pháp điều trị ung thư máu của Johnson & Johnson đã được FDA chấp thuận