Loạt doanh nghiệp lớn của Mỹ sa thải hàng nghìn nhân viên trong năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2023, một năm ảm đạm với nền kinh tế, một loạt doanh nghiệp ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ tại Mỹ đã cắt giảm đáng kể nhân sự của mình. Những gã khổng lồ công nghệ và tài chính như IBM, Google, Microsoft, Goldman Sachs đều tuyên bố sa thải hàng nghìn nhân viên

Và mặc dù mới bước sang đầu năm 2024, loạt các công ty như Tesla, Google, Microsoft, Nike, đã thông báo tiếp tục sa thải nhân viên.

ResumeBuilder đã khảo sát khoảng 900 lãnh đạo tại các công ty có hơn 10 nhân viên. Gần 40% trong số đó cho rằng, công ty họ có thể sa thải nhân viên trong năm nay và khoảng một nửa cho biết doanh nghiệp của họ sẽ tạm dừng tuyển dụng.

Một nửa những người khảo sát viện dẫn suy thoái kinh tế là lý do sa thải. Ngoài ra, 4/10 người được hỏi nói rằng họ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế nhân viên.

Trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, hãng sản xuất đồ thể thao Nike cho biết sẽ cắt giảm 2% lực lượng lao động (tương đương hơn 1.600 việc làm) để giảm chi phí. Động thái này diễn ra sau khi Nike ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Hãng dự tính sẽ tiết kiệm được 400-450 triệu USD khi cắt giảm nhân sự.

Một cửa hàng Nike tại Harajuku, Tokyo, Nhật Bản (ảnh: Miền công cộng).

Vào tháng 2, công ty mỹ phẩm Estée Lauder thông báo cắt giảm 3% đến 5% nhân sự như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.

Trong lĩnh vực tài chính, vào tháng 1, Citigroup thông báo doanh nghiệp sẽ sa thải 20.000 nhân viên (khoảng 10% lực lượng lao động) trong 3 năm tới. Việc cắt giảm được đưa ra sau khi công ty báo cáo khoản lỗ ròng 1,8 tỷ USD trong quý 4 năm 2023, quý tồi tệ nhất trong 15 năm.

Cuối tháng 1, Giám đốc điều hành Paypal Alex Chriss tuyên bố công ty sẽ sa thải 9% lực lượng lao động, ảnh hưởng đến khoảng 2.500 nhân viên.

Trong lĩnh vực công nghệ, vào tháng 1 năm nay, Google đã cắt giảm thêm hàng trăm lao động. Ngay đầu năm 2023, gã khổng lồ tìm kiếm gây sốc khi cắt giảm 6% lực lượng lao động (tương đương 12.000 người) là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử công ty.

Cũng trong tháng 1, Microsoft tuyên bố cắt giảm 1.900 nhân viên mảng game. Đợt sa thải diễn ra một năm sau khi tập đoàn công nghệ cho biết sẽ cắt giảm 10.000 người trong lực lượng lao động.

Một số công ty công nghệ khác cũng đang sa thải nhân viên gồm có doanh nghiệp phần mềm trò chơi điện tử Unity Software (sa thải khoảng 1.800 việc làm), Sony (sa thải 900 công nhân), Snapchat (sa thải 10% lực lượng lao động toàn cầu) v.v

Giám đốc điều hành Ebay Jamie Iannone thông báo trong bản ghi nhớ ngày 23/1 sẽ cắt giảm 1.000 việc làm, ảnh hưởng đến khoảng 9% lực lượng lao động của công ty. Theo ông Jamie, việc sa thải là cần thiết vì "tổng số nhân viên và chi phí đã vượt quá mức tăng trưởng kinh doanh" của công ty.

UPS, một trong những công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực logistics, cho biết sẽ cắt giảm 12.000 nhân sự. Điều giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 1 tỷ USD chi phí trong năm 2024. Hiện, công ty này có khoảng 500.000 nhân viên.

Vào tháng 2, công ty mạng Cisco thông báo họ sẽ cắt giảm 5% lực lượng lao động, tương đương 4.000 việc làm. Năm ngoái, tập đoàn cũng đã cắt giảm gần 85.000 việc làm.

Gần đây nhất cuối ngày 14/4, ông Elon Musk đã gửi cho toàn thể nhân viên Tesla một thông báo rằng, nhà sản xuất xe điện sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động, tương đương với ít nhất 14.000 vị trí.

Ông Musk giải thích lý do sa thải hàng loạt là vì có "sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định".

Thùy Anh tổng hợp

 

 

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Loạt doanh nghiệp lớn của Mỹ sa thải hàng nghìn nhân viên trong năm nay