Lợi ích không ngờ của việc 'ngồi yên'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn sốt 'ngồi yên' hay thiền đã tràn khắp Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và nhiều quốc gia, khu vực khác. Nhiều người nổi tiếng là những người yêu thích thiền. Các bệnh viện cũng bắt đầu cung cấp các khóa học thiền để giúp bệnh nhân giảm đau và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đại dịch Covid-19 hoành hành chưa có hồi kết cùng với những áp lực cuộc sống khiến nhiều người rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài. Làm thế nào để ổn định cảm xúc và nâng cao khả năng miễn dịch là câu hỏi nhiều người đang đi tìm lời giải.

Ở Mỹ, ngồi yên đã trở thành một lối sống rất thời thượng. Các 'phòng ngồi' đã được mở tại các cơ quan chính phủ, công ty hay trường học, sân bay, nhà tù. Có ý kiến ​​cho rằng, do việc khuyến khích ngồi yên trong một số trường học nên tình trạng bạo lực học đường đã giảm đi đáng kể.

Ở Anh, thiền cũng dần trở thành 'mốt' có sức hấp dẫn khó cưỡng với nhiều người. Không ít người mở ra một thế giới riêng ở nhà và dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để thiền định. Họ tin rằng các bài tập thiền có thể khiến tâm trí họ tập trung hơn, thanh thản hơn và cũng là một phương pháp rèn luyện cơ thể.

Thiền và những lợi ích sức khỏe trong sự yên tĩnh

Nhiều người kiệt sức vì hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, hết email này đến email khác, hết bữa tiệc này đến cuộc nhậu khác… Đau lưng, căng thẳng và lo lắng, làn da xỉn màu và quầng thâm dưới mắt. Chúng không thể che bằng lớp phấn nền dù dày đến đâu ... Tất cả đều trở thành những vấn đề thường gặp của chúng ta. Ngồi thiền không chỉ có thể làm đẹp da, giảm béo mà còn giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giải tỏa lo âu.

Nếu bạn không có thời gian ở trong phòng gym 1 tiếng mỗi ngày thì ít nhất hãy dành ra 10 - 20 phút để tập thiền nhé!

Dưới đây là một số lợi ích của thiền định:

  1. Giảm căng thẳng và tăng hạnh phúc

Một giáo sư y khoa tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ cho biết, tập thiền có thể làm giảm căng cơ và giảm nồng độ lactate trong huyết thanh. Các thử nghiệm cho thấy tập thiền 20 phút mỗi ngày trong một tuần giúp cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc, những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, buồn chán và tức giận giảm đáng kể. Không chỉ vậy, luyện tập thiền định còn có thể khơi thông quá trình tuần hoàn máu trong não, để phản ứng của não chuyển từ trạng thái “chiến đấu hoặc trốn tránh” sang thành “chấp nhận thực tế”, từ đó nâng cao cảm giác hạnh phúc.

  1. Bảo vệ gan

Bạn sẽ chợp mắt sau bữa trưa hay đi dạo ngay lập tức? Trên thực tế, tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng trước khi làm việc khác, điều này rất cần thiết cho việc bảo vệ gan.

Sau khi ăn, máu tập trung ở ống tiêu hóa để tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi cơ thể chuyển từ tư thế nằm sang đứng thì lượng máu đến gan sẽ giảm 30%, nếu bạn đi lại thì lượng máu đến gan sẽ tiếp tục giảm. Nếu gan không được cung cấp đủ máu, các hoạt động trao đổi chất bình thường của nó sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, sau khi ăn nên ngồi xuống yên tĩnh, nhắm mắt và nghỉ ngơi từ 10 đến 30 phút, đồng thời cố gắng cho lượng máu đến gan lưu thông nhiều nhất có thể để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào gan.

  1. Giảm thèm ăn và kiểm soát cân nặng

Nhịp sống đô thị hối hả khiến chúng ta luôn luôn tất bật, đến cả bữa trưa tại nơi làm việc cũng vội vàng, khi chưa kịp nghỉ ngơi thì chúng ta dễ ăn quá no dẫn đến tích mỡ thừa. Thực tế, ăn quá no là do căng thẳng gây ra. Do đó, khi có ý định giải tỏa căng thẳng nhanh chóng nhờ đồ ăn, bạn nên “ngồi xuống” để xả stress, thả lỏng cơ thể và tinh thần, để ý nghĩ “ăn tiệc” giảm đi rồi tiêu mất. Hãy giảm tốc độ ăn và vừa nếm thức ăn vừa nhai chậm rãi, cảm giác thèm ăn sẽ giảm dần, bạn có thể dễ dàng tạm biệt “vòng eo xô”.

  1. Hạ huyết áp và tránh xa bệnh tim mạch

Tại Hoa Kỳ, một nhóm bệnh nhân cao huyết áp đã được điều trị bằng liệu pháp can thiệp thiền định. Kết quả cho thấy, tập thiền làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương của bệnh nhân lần lượt là 4,7 mmHg và 3,2 mmHg. Như vậy, thiền rất hiệu quả trong việc hạ huyết áp, có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, mà không phải lo lắng về tác dụng phụ của thuốc.

  1. Giảm đau, tạm biệt thuốc giảm đau

Nhiều phụ nữ bị đau bụng dữ dội trong những ngày có kinh, dù lo lắng tác dụng phụ nhưng vẫn phải uống thuốc giảm đau. Lúc này, bạn có thể cố gắng ngồi yên, đây là cách giảm đau rất hiệu quả.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngồi yên không làm thay đổi mức độ đau, nhưng nó có thể làm giảm phản ứng cảm xúc đối với cơn đau. Bởi vì thực hành thiền định giúp não bộ tập trung vào hiện tại, dành ít thời gian hơn để dự đoán các sự kiện tiêu cực trong tương lai.

Ngồi thiền không chỉ có thể làm đẹp da, giảm béo mà còn giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giải tỏa lo âu. (Ảnh pexels)

7 bước để ngồi thiền trong giờ nghỉ trưa tại văn phòng

Một số người ví: "Thiền cũng giống như xăng, nó là một nguồn năng lượng". Nếu bạn làm việc ở công sở 8 tiếng một ngày thì việc nghỉ trưa là rất quan trọng. Lúc này, bạn có thể dành ra 10 phút để ngồi yên. Có thể bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  1. Điều chỉnh ghế ở độ cao thích hợp, tựa mông vào lưng ghế.
  2. Đưa hai bàn chân về phía trước một chút, vượt quá đầu gối.
  3. Bàn tay ngửa lên, đặt trên đùi.
  4. Đầu thẳng tự nhiên, tránh căng cứng.
  5. Thả lỏng hai vai.
  6. Nhắm mắt, thở ra, mím môi, áp lưỡi vào vòm họng.
  7. Từ từ hít vào và thở ra, giữ cho nhịp thở dài và nhẹ nhàng.

Một số người có thể hỏi: Có phải càng ngồi lâu càng tốt? Không nhất thiết, khi mới bắt đầu tập thiền, mỗi lần tập từ 15 phút đến nửa tiếng, sau đó tăng dần lên 1 tiếng là phù hợp.

Nếu có quá nhiều việc khiến bạn lo lắng, không thể tĩnh lại được thì làm cách nào? Bạn có thể nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng hoặc nhạc thiền trong khi tập trung vào hơi thở. Ngồi cho sức khỏe, bạn càng ngồi nhiều, bạn càng khỏe mạnh!

Hà Thành
Theo NTDTV

Thật tuyệt bạn có thể thử tham gia một lớp “ngồi yên” online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích không ngờ của việc 'ngồi yên'