Lời nói dối của Bắc Kinh trong Sách trắng về Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm khủng hoảng eo biển Đài Loan dâng cao, Bắc Kinh một lần nữa phát hành sách trắng dài hơn 10.000 chữ về chính sách đối với quốc đảo này. So với phiên bản sách trắng năm 1993 và 2000, Bắc Kinh đã thay đổi hai lời hứa của chính mình.

Hôm 11/8, Văn phòng sự vụ Đài Loan và Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc đã phối hợp phát hành sách trắng có tiêu đề "Vấn đề Đài Loan và sự nghiệp thống nhất Trung Quốc trong thời đại mới". Đây là sách trắng thứ ba về vấn đề Đài Loan do cấp cao nhất của Bắc Kinh chính thức phát hành, hai cuốn trước được xuất bản vào năm 1993 và 2000.

Reuters đưa tin, một trong những điều đáng chú ý nhất là trong sách trắng phiên bản năm 1993 và 2000, Bắc Kinh đều hứa rằng "chính phủ trung ương sẽ không gửi quân đội và nhân viên hành chính đến Đài Loan". Nhưng trong sách trắng năm 2022, lời hứa "đảm bảo mức độ tự chủ cao cho Đài Loan" đã bị loại bỏ.

Điểm khác biệt thứ hai là, trong sách trắng về vấn đề Đài Loan năm 2000, chính quyền Bắc Kinh hứa rằng miễn là chính phủ hai bờ eo biển Đài Loan còn trong khuôn khổ "một Trung Quốc", mọi vấn đề đều có thể được thảo luận. Nhưng trong sách trắng mới nhất, lời hứa này đã bị loại bỏ.

Lần đầu tiên, một cách rõ ràng và công khai, sách trắng của Bắc Kinh quy toàn bộ trách nhiệm về căng thẳng trong quan hệ hai bờ eo biển cho chính phủ Đảng Dân Tiến (đảng cầm quyền Đài Loan). Đồng thời, phía Trung Quốc chỉ trích các thế lực bên ngoài đã dung túng và kích động Đài Loan độc lập, làm gia tăng căng thẳng và đối đầu xuyên eo biển, phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đáp lại, Tổng thống Thái Anh Văn của Trung Hoa Dân Quốc cáo buộc, Bắc Kinh đã phớt lờ hiện thực ở cả hai bờ eo biển và phát hành sách trắng chủ quan từ một phía.

Bà Thái nhắc lại rằng, Bắc Kinh luôn rao giảng về "một quốc gia, hai chế độ" và tuyên bố sẽ không từ bỏ dùng vũ lực với Đài Loan, mục đích của những lời lẽ này là để hăm dọa Đài Loan cũng như “vẫy tay về phía một số ít đảng phái và nhân vật chính trị của Đài Loan – những người sợ Trung Quốc và có ý định thỏa hiệp với Trung Quốc".

Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh phớt lờ sự thật

SET News đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou (Âu Giang An) cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng, sách trắng do Trung Quốc phát hành đã phớt lờ sự thực ở hai bờ eo biển, xâm phạm chủ quyền của Đài Loan và vi phạm luật pháp quốc tế. Phía Đài Loan nghiêm khắc phản đối và một lần nữa lên án gay gắt những hành vi áp bức của Trung Quốc.

"Bắc Kinh chỉ đang cố đưa ra lời giải thích với nội bộ trước thềm Đại hội 20. Đó là một thủ đoạn cũ nhằm tự lừa mình dối người. Nó vô ích và sẽ chỉ khiến người dân Đài Loan thêm ác cảm", bà Ou cho biết.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, Ủy ban sự vụ Đại lục (MAC) của Đài Loan cũng đã ra một thông cáo báo chí chỉ trích rằng, sách trắng của Trung Quốc chứa đầy những lời dối trá. Trong đó nói về cái gọi là triển vọng phát triển sau khi thống nhất, mà thực chất là hành động xâm phạm chủ quyền của Đài Loan một cách thô bạo. Những hành động chính trị vụng về như vậy của chính quyền Bắc Kinh càng làm nổi bật suy nghĩ ngang ngược của họ, cũng như ý đồ dùng vũ lực xâm phạm Đài, phá hoại hòa bình khu vực.

MAC tuyên bố, Đài Loan giữ vững lập trường "hai bờ eo biển Đài Loan không phụ thuộc lẫn nhau" và kiên quyết bác bỏ "một quốc gia, hai chế độ", đây mới là hiện trạng và sự thật ở eo biển Đài Loan. Chỉ có 23 triệu người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của Đài Loan, họ sẽ không bao giờ chấp nhận kết cuộc do chế độ độc tài đặt ra.

Còn Quốc Dân Đảng cho biết, Quốc Dân Đảng sẽ không bao giờ đồng ý và hoàn toàn phản đối cái gọi là "sách trắng thống nhất" do Văn phòng sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành. Đảng này cũng tuyên bố, kiên quyết bảo vệ Trung Hoa Dân Quốc, bảo vệ nền dân chủ, tự do và hòa bình khu vực.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời nói dối của Bắc Kinh trong Sách trắng về Đài Loan