Lượng người Trung Quốc mua nhà tại Mỹ tăng trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ chính sách "zero COVID", người Trung Quốc đang quay trở lại Mỹ mua nhà. Họ không quan tâm đến bất động sản đầu tư như cách đây một thập kỷ, mà chú ý nhiều hơn đến nhà ở và nhà nghỉ dưỡng.

Ông Lawrence Yun - nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (NAR) cho biết: “Số lượng nhà mà người Trung Quốc mua đã tăng lên sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách phong tỏa hà khắc nhất thế giới”.

Báo cáo hàng năm của NAR cho thấy các giao dịch mua bất động sản nhà ở của người nước ngoài tại Hoa Kỳ đã sụt giảm, phần lớn là do đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu nhà ở có sẵn tại Mỹ. NAR là hiệp hội thương mại lớn nhất ở Mỹ, đại diện cho cả ngành bất động sản nhà ở và thương mại.

Các giao dịch mua từ người Trung Quốc chiếm số lượng lớn trong tổng giao dịch mua nhà ở của người nước ngoài tại Mỹ trong những tháng gần đây, với tổng trị giá 13,6 tỷ USD.

Giá mua trung bình của những ngôi nhà này là 1,23 triệu USD, cao hơn nhiều so với giá mua trung bình quốc tế là 639.900 USD, giá trung vị quốc tế là 386.400 USD và giá trung vị của tất cả các giao dịch mua nhà ở Hoa Kỳ là 384.000 USD.

Ông Kashif Ansari - nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Juwai IQI (công ty công nghệ bất động sản có trụ sở tại Malaysia) - nói với South China Morning Post: “Trong tất cả ngoại trừ 3 tháng của năm được đề cập trong báo cáo, Trung Quốc đã bị phong tỏa và đóng cửa biên giới, nhưng người mua đến từ Trung Quốc vẫn chiếm ¼ trong số 53,3 tỷ USD mà người mua nước ngoài chi ra để có nhà tại Mỹ.

“Cứ 10 người mua Trung Quốc thì chỉ có 1 người mua thuần túy như một khoản đầu tư, đây là sự thay đổi lớn so với giữa những năm 2010, khi những người Trung Quốc giàu có tìm cách đa dạng hóa tài sản của họ ra khỏi Trung Quốc”.

“Vào năm 2023, người mua Trung Quốc điển hình không còn là nhà đầu tư nước ngoài nữa mà là những người đang trong quá trình trở thành cư dân và công dân Mỹ".

Với việc người mua Trung Quốc không tham gia thị trường, lượng nhà mà người nước ngoài mua tại Mỹ trong 2 năm đại dịch vừa qua đã sụt giảm đáng kể.

Theo báo cáo gần đây nhất, cho khoảng thời gian kết thúc vào tháng 3 này, tổng giá trị của các căn nhà bán được giảm 9,6% và tổng số lượng các căn nhà bán được giảm 14,2%. NAR cho biết đây là mức thấp nhất kể từ năm 2009. Điều đó một phần cũng do tình trạng thiếu nhà ở tại Mỹ.

Ông Yun cho hay: “Số lượng nhà tồn kho giảm mạnh ở [Hoa Kỳ] và chi phí đi vay cao hơn trên khắp thế giới đã khiến số người mua quốc tế giảm sút trong 2 năm liên tiếp. Tuy nhiên, việc phục hồi du lịch quốc tế sau khi đại dịch kết thúc sẽ mang đến nhiều giao dịch từ nước ngoài hơn trong những tháng và năm tới".

Họ mua nhà ở đâu tại Mỹ?

Florida vẫn là điểm đến hàng đầu của người mua nước ngoài trong năm thứ 15 liên tiếp, với 23% giao dịch mua được thực hiện ở đây.

California theo sau với 12% và là điểm đến hàng đầu của người mua Trung Quốc (chiếm 33% số giao dịch); trong khi đó, Texas, North Carolina và Arizona lọt vào top 5.

Theo NAR, các bang Florida, Texas và Arizona luôn hấp dẫn người mua nước ngoài, ngay cả khi giá cả tăng lên.

Phần lớn (51%) người mua nước ngoài là đang cư trú tại Hoa Kỳ. 76% những người mua này đã mua nhà ống cho hộ gia đình hoặc nhà liền kề, 50% dự định sử dụng các tài sản này làm nhà nghỉ hoặc cho thuê.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lượng người Trung Quốc mua nhà tại Mỹ tăng trở lại