Lưu ý: Các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở lưỡi có thể là một triệu chứng khác của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Danh sách những triệu chứng kỳ lạ do coronavirus mới gây ra ngày càng gia tăng với việc ghi nhận thêm một hiện tượng khác được gọi là "lưỡi COVID". Một số bệnh nhân dương tính với COVID-19 cho biết lưỡi của họ bợt sắc và các vấn đề liên quan khác về miệng.

Theo NBC News, một nhà nghiên cứu người Anh đang giúp theo dõi các dấu hiệu cảnh báo COVID-19 cho biết nhiều trường hợp người nhiễm bệnh phàn nàn về tình trạng lưỡi của họ bị bợt màu, sưng to và những rắc rối khác ở khoang miệng.

Giáo sư về dịch tễ học di truyền tại King’s College London, ông Tim Spector đã tweet như sau:

“Tôi đang chứng kiến số lượng ngày càng tăng những trường hợp bị lưỡi Covid và các vết loét lạ ở miệng. Nếu bạn có dấu hiệu triệu chứng lạ này hay thậm chí chỉ đau đầu và mệt mỏi, hãy ở nhà!”.

Giáo sư Spector tin rằng hơn 1/3 bệnh nhân COVID-19 (chiếm tỷ lệ 35%) có các triệu chứng không điển hình của bệnh trong ba ngày đầu tiên. Vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến những dấu hiệu phát ban trên da, ngón chân co cứng và các dấu hiệu cảnh báo khác thường bị bỏ qua.

Giáo sư Spector ước tính có ít hơn 1 trong số 500 bệnh nhân bị "COVID lưỡi". Các triệu chứng chính mà ông quan sát được là có một lớp màng màu trắng hoặc vàng ở lưỡi và có thể gây đau đớn.

Cho đến khi có thêm dữ liệu, các chuyên gia cho biết còn quá sớm để thêm triệu chứng "lưỡi COVID" vào danh sách triệu chứng chính thức của COVID-19. Nhưng các nha sĩ và các chuyên gia y tế đang xem xét những dấu hiệu bên trong miệng của bệnh nhân COVID-19, để đi tới kết luận đó có thể là một trong những dấu hiệu ban đầu của nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đã báo cáo các triệu chứng ở lưỡi và miệng liên quan đến loại coronavirus mới.

Khi các bác sĩ nghiên cứu 666 bệnh nhân mắc COVID-19 ở Tây Ban Nha, hơn 1/10 trong số đó (78 bệnh nhân) cho biết đã có “những vấn đề về khoang miệng”, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh .

Trong nhóm này, 11% bệnh nhân bị viêm các gai nhỏ trên bề mặt lưỡi; 6% bị sưng và viêm lưỡi với các vết lõm ở bên cạnh; 6% bị loét miệng; 4% có vùng "loang lổ" trên lưỡi; và 4% bị sưng mô trong miệng.

Các chuyên gia khuyến cáo: “Khoang miệng cần được kiểm tra cụ thể để tránh nguy cơ lây nhiễm”.

Các vấn đề về lưỡi hoặc miệng - không tính đến triệu chứng đau họng - vốn không xuất hiện trong danh sách các triệu chứng của COVID-19 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tổng hợp. Mặc dù CDC thừa nhận họ vẫn đang tìm hiểu thêm về loại coronavirus mới nên danh sách không bao gồm tất cả các dấu hiệu cảnh báo có thể có.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt ở Nashville (bang Tennessee) cho biết: “Điều này tương đồng với tất cả những triệu chứng về COVID-19. Tiến sĩ Schaffner cho biết chưa từng gặp trường hợp “lưỡi COVID”, nhưng ông đã nghe thảo luận về nó.

“Dù có thể khoang miệng bệnh nhân không dễ bị tổn thương bởi coronavirus mới, nhưng COVID-19 có thể tạo ra một tình huống miễn dịch để các loại virus khác như herpes labialis hoặc virus herpes simplex loại 1 gây ra nhiễm trùng ở môi, miệng hoặc nướu răng”.

“Các nhà nghiên cứu vẫn cần xác định xem liệu có bất kỳ vấn đề miệng và lưỡi nào thực sự liên quan đến COVID-19 hay không”, ông nói thêm.

Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) cho biết họ đã theo dõi sự phát triển của các triệu chứng về lưỡi và miệng mà bệnh nhân COVID-19 gặp phải kể từ thời kỳ đầu của đại dịch. ADA cho biết: "Sức khỏe răng miệng là một phần quan trọng đánh giá sức khỏe tổng thể và ADA đang tiếp tục kiểm tra mối liên hệ giữa hai yếu tố này vì nó liên quan đến COVID-19".

Trước đó các triệu chứng như mất khứu giác và vị giác thoạt đầu có vẻ là một triệu chứng kỳ lạ, nhưng giờ đây nó được coi là một trong những biểu hiện phổ biến và nằm trong danh sách những triệu chứng nhiễm COVID-19.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Lưu ý: Các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở lưỡi có thể là một triệu chứng khác của COVID-19