Messi hay Ronaldo: Ai là cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới theo khoa học?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tranh cãi xem Messi hay Ronaldo ai là cầu thủ xuất sắc nhất có thể đã được giải quyết bởi một chuyên gia thống kê số liệu hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh. Theo chuyên gia này, Lionel Messi, người từ lâu đã được đặt cho biệt danh GOAT, nghĩa là Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, thực sự vượt trội so với Cristiano Ronaldo.

Tiến sĩ Ian Graham, người từng là trưởng nhóm phân tích dữ liệu của Câu lạc bộ bóng đá Liverpool, đã dành cả sự nghiệp để tìm ra những cầu thủ xuất sắc nhất từ ​​mọi góc độ thống kê.

Ông nói tại Lễ hội Khoa học Cheltenham: “Họ gần giống nhau về khả năng ghi bàn. Ronaldo vượt trội hơn một chút. Nhưng nếu không tính đến các quả phạt đền, Messi vượt trội hơn một chút”.

Điều này là do cơ hội ghi bàn từ một quả phạt đền lên đến 75%, cao hơn nhiều so với ghi bàn từ một quả bóng trong cuộc.

Graham nói: “Điểm khác biệt là Messi cũng là một tiền vệ tấn công đẳng cấp thế giới. Những cơ hội mà anh ấy tạo ra cho đồng đội của mình nhiều hơn đáng kể so với Ronaldo”.

Ông nói thêm: “Messi làm hai việc một cách xuất sắc. Ronaldo chỉ làm xuất sắc một công việc. Đó là sự khác biệt”.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha Ronaldo, người đang chơi cho câu lạc bộ Ả Rập Saudi Al Nassr, đang giữ kỷ lục thế giới về số bàn thắng ghi được trong các giải bóng đá quốc tế.

Messi người Argentina là cầu thủ bóng đá duy nhất khác đã ghi được hơn 100 bàn thắng trong các giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA. Anh ấy đã vượt qua Ronaldo với chức vô địch World Cup vào tháng 12.

Messi đang chuẩn bị gia nhập Inter Miami từ Paris St-Germain, mặc dù vào tháng 3, anh đã được đề nghị trở thành cầu thủ bóng đá được trả lương cao nhất thế giới bởi câu lạc bộ Ả Rập Saudi Al Hilal.

Theo Tiến sĩ Graham, xếp hạng của hai cầu thủ này không phải là thông tin chi tiết duy nhất được cung cấp bởi số liệu thống kê. Ông cũng cho rằng một số hành vi hơi thiếu trung thực có thể mang lại lợi thế thống kê quan trọng.

Về thời gian ở Liverpool FC, ông nói tại lễ hội khoa học: “Không ai ở câu lạc bộ nhìn thấy bất cứ điều gì về dữ liệu khi tôi bắt đầu công việc. Tôi đã nói rằng tôi là người đàn ông hoài nghi nhất trong bóng đá”.

“Phạt đền có 75% cơ hội thành bàn. Nếu bạn có bóng và trực giác mách bảo rằng bạn chỉ có 20% cơ hội ghi bàn, nếu bạn thấy một trung vệ to lớn áp sát bạn, liệu bạn có bỏ qua một pha ngã nhẹ để biến tình huống đó thành 75% cơ hội không?”

“Điều này không phải để khuyến khích gian lận, mà để chứng minh rằng nếu bạn có cơ hội bị phạm lỗi, thì việc hưởng một quả phạt đền cho đến nay là điều quý giá nhất trong bóng đá”.

Về các cầu thủ bóng đá châu Âu, Tiến sĩ Graham nói: “Bất kỳ mô hình thống kê nào cũng sẽ cho bạn biết rằng Kylian Mbappé là cầu thủ hay nhất châu Âu vào lúc này. Nhưng thật không may, về mặt tài chính, anh ấy vượt quá khả năng của Liverpool”.

Mô hình tài chính được sử dụng kết hợp với dữ liệu bóng đá để xác định những cầu thủ đáng đồng tiền bát gạo nhất.

Graham nói: "Chúng tôi đang tìm kiếm những cầu thủ có thành tích tốt nhất với mỗi đồng bảng bỏ ra”.

Vào giữa những năm 2000, các nhà phân tích chỉ có một loạt thống kê cơ bản, bao gồm bàn thắng, cú sút, phạt góc và thẻ vàng cho mỗi trận đấu, nhưng bộ dữ liệu Champions League hiện bao gồm cả dữ liệu số giây di chuyển trong trận đấu cho mọi cầu thủ tham gia.

Harry Kane, đội trưởng đội tuyển Anh, là một trong những cầu thủ có số liệu thống kê đáng kinh ngạc nhưng số liệu này có thể giảm dần khi anh ấy già đi.

Về giá trị của Kane, Tiến sĩ Graham nói: "Anh ấy 29 tuổi. Đó sẽ là một khoản phí chuyển nhượng cao trong ba năm hiệu suất có thể bắt đầu giảm”.

Các chuyên gia nói rằng, mặc dù thường không có mối quan tâm bẩm sinh đối với dữ liệu, các cầu thủ bóng đá đang dần nhận thức rõ hơn ứng dụng của nó.

Duncan Alexander, một phát thanh viên và tác giả cũng phát biểu tại sự kiện này, cho biết gần đây cầu thủ Kevin De Bruyne của Manchester City đã đào “khá sâu” vào dữ liệu để đàm phán lại hợp đồng của anh ấy, nói thêm: “Nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn đang tạo ra sự khác biệt thông qua dữ liệu, điều đó có thể hữu ích trong các cuộc đàm phán hợp đồng. Ngay cả khi bạn căn bản không quan tâm... nếu điều đó có nghĩa là bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, thì bạn sẽ quan tâm”.

Brighton và Brentford, hai câu lạc bộ đã có mùa giải thành công ở Premier League, rất chú trọng vào dữ liệu, chủ sở hữu của họ dường như xuất thân liên quan đến cờ bạc.

Tiến sĩ Graham nói: “Họ đã gặt hái được thành quả. Bây giờ họ là hai trong số những câu chuyện thành công nhất ở châu Âu”.

Theo Dailymail

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Messi hay Ronaldo: Ai là cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới theo khoa học?