Một số nạn nhân và thân nhân của người đã qua đời do vaccine buộc phải hủy bỏ hành động pháp lý chống lại AstraZeneca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nạn nhân và thân nhân của người đã qua đời do vaccine, những người tham gia vào vụ kiện tập thể chống lại AstraZeneca, đã buộc phải từ bỏ các yêu cầu bồi thường của họ sau khi gã khổng lồ dược phẩm cho rằng nguy cơ huyết khối đã được biết đến vào thời điểm tiêm chủng.

Với phiên tòa dự kiến bắt đầu tại Tòa án tối cao ở London (Vương quốc Anh) vào thứ Sáu, 12 nạn nhân hoặc thân nhân của người đã qua đời được thông báo rằng toàn bộ vụ kiện đòi bồi thường của họ rất khó thành công vì AstraZeneca đã phát hành tờ cảnh báo về nguy cơ xuất hiện huyết khối có thể gây tử vong từ ngày 7 tháng 4 năm 2021, khoảng ba tháng sau khi triển khai vaccine.

Một trong những người buộc phải rút khỏi vụ kiện là Gareth Eve, chồng của người dẫn chương trình radio BBC Lisa Shaw - đã qua đời ở tuổi 44 do các biến chứng của vaccine.

Ông Eve đã chia sẻ sự thất vọng của mình trên nền tảng mạng xã hội X: "Bất kể thế nào, tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy [vụ kiện] để nhận được sự hỗ trợ mà tất cả chúng tôi xứng đáng", đồng thời gắn thẻ Bộ trưởng Y tế Victoria Atkins cùng một số nhà báo của BBC và LBC - những người đã quảng bá thông điệp "an toàn và hiệu quả" về loại vaccine được cho là đã giết chết vợ ông.

Trong một bài đăng khác, ông Eve chia sẻ liên kết đến một bài báo trên The Telegraph, ông bày tỏ sự hoan nghênh khi AstraZeneca đã chính thức thừa nhận vaccine của họ có thể gây ra các trường hợp tử vong. Ông nói: "Thật không may, vụ kiện của vợ tôi, Lisa, không còn được tham gia vào hành động pháp lý này. Tôi hy vọng các vụ kiện còn lại sẽ thành công".

Ông nói thêm: "Tất cả những gì tôi yêu cầu là cơ hội để được nói chuyện với Chính phủ và AstraZeneca. Vấn đề này có thể được giải quyết thông qua đối thoại. Xin hãy dành thời gian lắng nghe chúng tôi".

Theo báo cáo, AstraZeneca đã thừa nhận trong các tài liệu của tòa án rằng vaccine của họ có thể gây ra một loại cục máu đông được gọi là huyết khối tắc nghẽn mảng tiểu cầu (loại này đã giết chết một số nạn nhân), nhưng họ cũng tranh luận rằng tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi không tiêm chủng, điều mà những người khởi kiện đang tranh cãi.

Tờ hướng dẫn sử dụng của AstraZeneca tuyên bố rằng các cục máu đông là ‘rất hiếm’

Gã khổng lồ dược phẩm đã đưa ra một tờ thông tin an toàn được sản xuất vào tháng 4 năm 2021, cảnh báo về khả năng xuất hiện các cục máu đông “hiếm gặp”, có thể gây thương tích nghiêm trọng và tử vong.

Tài liệu này, được cho là có sẵn tại các trung tâm tiêm chủng, cảnh báo rằng "các trường hợp cực kỳ hiếm gặp liên quan đến cục máu đông với mức tiểu cầu thấp đã được quan sát thấy sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca".

Các luật sư tin rằng điều này có thể bảo vệ công ty dược phẩm khỏi các vụ kiện tụng của những gia đình có người thân từng tiêm vaccine sau ngày 7 tháng 4 năm 2021.

Vikki Spit, người vẫn đang tham gia vào vụ kiện và bạn đời của bà, được biết đến với tên Z - đã chết sau khi tiêm vaccine, xác nhận với The Epoch Times rằng một số gia đình đã buộc phải hủy bỏ các vụ kiện của họ.

Bạn đời của bà trong 20 năm là một nhạc sĩ, đã tiêm liều duy nhất của vaccine AstraZeneca vào ngày 5 tháng 5 năm 2021, nhưng lô vaccine mà người chồng quá cố của bà đã tiêm được giao đến trung tâm tiêm chủng trước ngày 7 tháng 4, nghĩa là bà vẫn có thể yêu cầu bồi thường.

Cô Shaw nhận được liều duy nhất của vaccine AstraZeneca vào ngày 29 tháng 4 năm 2021 - gần một tuần trước khi ông Z được tiêm vaccine - nhưng chồng cô đã hủy bỏ yêu cầu bồi thường vì lô hàng mà cô đã nhận được liều thuốc gây tử vong muộn hơn ngày 7 tháng 4.

Cô Shaw và Z cùng nằm viện cùng một lúc - Bệnh viện Hoàng gia Victoria ở Newcastle. Thân nhân của cả hai người đã trở thành bạn bè thông qua nhóm hỗ trợ mang tên: Vaccine Injured and Bereaved UK (Các người bị tổn thương và mất người thân do vaccine ở Anh).

Bà Spit nói với The Epoch Times: “May mắn thay, tôi vẫn đang được tham gia vụ kiện. Nhưng tôi rất lấy làm tiếc cho những người đã bị bỏ lại. Chúng tôi hy vọng có thể kéo họ vào theo cách nào đó”.

Bà ấy nói rằng “điều khoản kỹ thuật” của tờ hướng dẫn sử dụng dường như muốn “đặt trách nhiệm lên những người bị tổn thương và tử vong do vaccine” thay vì công ty dược phẩm.

“Tôi nghĩ vấn đề này liên quan đến danh tiếng thương hiệu hơn là tiền bạc đối với họ. Họ đủ khả năng để trả tiền cho mọi người và dàn xếp ngoài tòa án, nhưng điều đó có nghĩa là thừa nhận trách nhiệm, vì vậy họ sẽ tìm mọi lý do để tránh điều này”.

Bà Spit nói thêm rằng nếu lần khởi kiện này thành công, nó có thể mở ra nhiều yêu cầu bồi thường khác trong tương lai, những yêu cầu này cho đến nay vẫn chưa được chấp nhận có thể là do nguyên nhân tử vong trên giấy chứng tử của mọi người không được ghi nhận là liên quan đến vaccine.

“Họ tiêm vaccine cho người cao tuổi trước, vì vậy các trường hợp tử vong ít rõ ràng hơn so với khi tiêm cho các nhóm tuổi trẻ hơn”, bà nói. “Đó là một lỗ hổng pháp lý để tránh nhận trách nhiệm. Thật khủng khiếp”.

Luật bảo vệ người tiêu dùng được áp dụng

Chính phủ Anh đã cấp quyền miễn trừ pháp lý cho tất cả các công ty dược phẩm sản xuất vaccine như một điều kiện để cung cấp chúng, khiến việc khởi kiện các nhà sản xuất trở nên rất khó khăn.

Vụ kiện tập thể đang được đưa ra tại các tòa án dân sự, các nạn nhân được công ty luật sư Leigh Day đại diện, lập luận rằng vaccine là một sản phẩm "không phù hợp với mục đích" theo Luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng.

Trước đó, chính phủ Anh đã trả lời một kiến nghị thu hồi quyền miễn trừ của các nhà sản xuất rằng, họ "không thể bình luận về các điều khoản cung cấp vaccine COVID-19 vì đây là thông tin mật".

Các loại vaccine đều được cấp phép bởi Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế và Chăm sóc Sức khỏe (Anh) sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự lây lan của virus COVID-19 là một "đại dịch", bất chấp việc tổ chức này từng tuyên bố căn bệnh "không nghiêm trọng" ngay trước khi lệnh phong tỏa đầu tiên được tuyên bố ở Anh.

Vaccine AstraZeneca đã bị ngừng sử dụng ở một số quốc gia sau khi nó gây ra một số trường hợp tử vong và thương tích nghiêm trọng cho người dân. Việc sử dụng vaccine ở Anh Quốc cũng đã bị hủy bỏ đối với các nhóm tuổi trẻ hơn, với các thương hiệu vaccine khác, chủ yếu của Pfizer và Moderna, được cung cấp cho người dưới 30 tuổi từ tháng 4 năm 2021 và cho người dưới 40 tuổi vào tháng sau đó.

Sau hai vụ thử nghiệm vào năm ngoái, tổng cộng 63 vụ kiện đã được đưa ra tòa, nhưng theo những người quen thuộc với vụ kiện, hiện đã có 12 vụ rút lui và 51 vụ đang được tiếp tục.

Người muốn tham gia vụ kiện phải đáp ứng tiêu chuẩn chứng minh cao. Trong trường hợp người thân đã mất, nguyên nhân tử vong trên giấy chứng tử phải ghi nhận là do vaccine. Đối với những người bị ảnh hưởng bởi vaccine, họ cần phải có chẩn đoán chính thức về một nhóm tình trạng cụ thể, đồng thời các chuyên gia y tế phải đồng ý rằng những thương tổn này do vaccine gây ra.

Vaccine Oxford AstraZeneca không phải là vaccine mRNA mà là vaccine vectơ virus. Vaccine này được tung ra rầm rộ vào tháng 1 năm 2021. Lúc bấy giờ, chính phủ kêu gọi người dân Anh "tiến lên" và tiêm vaccine, thậm chí tuyên bố rằng nó sẽ giảm tỷ lệ lây truyền cũng như bảo vệ cá nhân.

Chính phủ Anh hiện đã thừa nhận rằng vaccine ít giúp giảm tỷ lệ lây truyền, mặc dù các quan chức nước này vẫn cố gắng bảo vệ quan điểm cho rằng vaccine đã cứu "hàng triệu" mạng sống nhờ vào việc làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Hàng ngàn người bị từ chối khoản thanh toán của Chính phủ

Các gia đình và cá nhân tham gia vụ kiện tụng, bao gồm cả những người hiện đã bỏ cuộc, được cho là đã nhận được khoản thanh toán 120.000 bảng Anh từ chính phủ thông qua Chương trình Thanh toán Bồi thường vaccine (VDPS), chỉ được cấp trong trường hợp chứng minh được rằng ít nhất 60% khuyết tật là do vaccine gây ra.

Hàng nghìn người khác đã yêu cầu VDPS nhưng yêu cầu của họ đã bị bác bỏ vì không đạt đến ngưỡng khuyết tật 60%, ngay cả khi họ có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, kéo dài và không thể làm việc.

Nghị sĩ Sir Christopher Chope đang cố gắng đưa dự luật của thành viên tư nhân thông qua Hạ viện để cải cách VDPS, nhưng dự luật này vẫn chưa được tranh luận và có thể không được ưu tiên để trao đổi trong Quốc hội vào lúc này, đặc biệt trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sir Christopher đã gửi câu hỏi cho Bộ Y tế Anh về ngày vaccine AstraZeneca ngừng sử dụng ở nước này. Câu trả lời mà ông nhận được từ Bộ trưởng Maria Caulfield là không thừa nhận bất kỳ vấn đề nào với vaccine và tuyên bố rằng hợp đồng với gã khổng lồ dược phẩm đã kết thúc vì các đối thủ cạnh tranh của họ được coi là cung cấp sự bảo vệ tốt hơn.

Phản hồi của bà Caulfield cho biết: “AstraZeneca đã hoàn thành thỏa thuận cung cấp vaccine COVID-19 với Chính phủ vào năm 2022. Kể từ khi bắt đầu chương trình tiêm vaccine tăng cường COVID-19 vào tháng 9 năm 2021, theo lời khuyên của Ủy ban Liên hợp về vaccine và Tiêm chủng (JCVI), các loại vaccine được triển khai trong chương trình quốc gia chủ yếu là vaccine mRNA, vốn được coi là mang lại phản ứng tăng cường mạnh mẽ”.

Theo Rachel Roberts - The Epoch Times
Nhật Duy

Rachel Roberts là một nhà báo có trụ sở tại London với kiến thức nền tảng về tin tức địa phương và quốc gia. Cô tập trung vào các câu chuyện về sức khỏe và giáo dục, đồng thời đặc biệt quan tâm đến vaccine cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.



BÀI CHỌN LỌC

Một số nạn nhân và thân nhân của người đã qua đời do vaccine buộc phải hủy bỏ hành động pháp lý chống lại AstraZeneca