NASA: Sứ mệnh DART đã thành công - làm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu vũ trụ mà NASA cố tình đâm vào một tiểu hành tinh vào tháng trước đã thành công. Vụ nổ đã đẩy tiểu hành tinh ra khỏi quỹ đạo tự nhiên của nó — lần đầu tiên nhân loại thay đổi thành công quỹ đạo của một thiên thể, giám đốc NASA thông báo hôm thứ Ba.

Giám đốc NASA Bill Nelson nói với các phóng viên khi công bố kết quả: “Đây là thời điểm quan trọng đối với sự bảo vệ hành tinh Trái đất của chúng ta và là thời điểm quan trọng đối với nhân loại”.

Kết quả quan sát bằng kính thiên văn được công bố tại một cuộc họp báo của NASA cho thấy chuyến bay thử nghiệm của tàu vũ trụ DART (viết tắt của Double Asteroid Redirection Test) vào ngày 26 tháng 9 đã đạt được mục tiêu chính: thay đổi thành công hướng của một tiểu hành tinh thông qua tác động của động lực học.

Sứ mệnh DART trị giá 330 triệu đô la, kéo dài suốt bảy năm nghiên cứu và phát triển, đánh dấu cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới. Thử nghiệm về một hệ thống phòng thủ của Trái đất; được thiết kế để ngăn chặn một vụ va chạm thiên thạch với Trái đất, mà nó có thể gây ra thảm hoạ ‘ngày tận thế'.

Mục tiêu của chuyến bay DART là một tiểu hành tinh hình quả trứng có tên là Dimorphos, có kích thước gần bằng một sân vận động bóng đá, quay quanh một tiểu hành tinh mẹ lớn hơn khoảng 5 lần có tên Didymos với quỹ đạo là 11 giờ 55 phút.

Mục đích của cuộc thử nghiệm là để tàu vũ trụ DART — không lớn hơn một máy bán hàng tự động — đâm trực tiếp vào tiểu hành tinh Dimorphos với tốc độ khoảng 22.500 km một giờ; tạo ra một lực đủ để dịch chuyển đường quỹ đạo của tiểu hành tinh khỏi người bạn đồng hành lớn hơn và là tiểu hành tinh mẹ của nó.

So sánh các phép đo thiên văn trước và sau tác động của quỹ đạo Dimorphos xung quanh Didymos, cho thấy quỹ đạo của nó rút ngắn 32 phút. Điều này chứng minh sự thành công của cuộc thử nghiệm, chúng ta có thể làm chệch hướng một tiểu hành tinh khỏi hành trình va chạm với Trái đất, nếu chúng ta phát hiện ra một tiểu hành tinh như vậy.

Các nhà khoa học của APL đã dự đoán rằng tác động của DART sẽ rút ngắn đường đi quỹ đạo của Dimorphos ít nhất 10 phút; nhưng họ cho biết rằng một thay đổi ít nhất là 73 giây đã được coi như là thành công.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NASA: Sứ mệnh DART đã thành công - làm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh