Nếu mất ngủ đừng lạm dụng thuốc, sử dụng loại rau này cũng có thể giúp bạn ngủ ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có quan điểm cho rằng ngủ quá nhiều là lãng phí thời gian, nhưng người ta đã thừa nhận thiếu ngủ có liên quan đến nhiều loại bệnh cấp tính hoặc mãn tính, đồng thời góp phần làm sa sút sức khỏe và tăng nguy cơ tử vong.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ép ngủ sáu tiếng mỗi đêm trong một tuần có thể thay đổi biểu hiện của hơn 700 gen, và hậu quả đáng sợ nhất chính là có thể làm rối loạn chức năng của các tế bào nội mô mạch máu.

Các tế bào nội mô là lớp tế bào mỏng lót bề mặt bên trong của các mạch máu. Chúng chịu trách nhiệm cho phép các động mạch của chúng ta thư giãn và giãn nở đúng cách.

Có những nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn ngủ năm tiếng thay vì bảy tiếng mỗi đêm trong khoảng một tuần, thì dù chỉ chênh lệch hai tiếng, nó cũng có thể khiến chức năng động mạch bị suy giảm đáng kể.

Những con số nói trên có ý nghĩa gì? Nó cho thấy mất ngủ không phải là vấn đề nhỏ.

Vậy nếu bạn chỉ ngủ năm tiếng mỗi ngày trong một tuần thì sẽ có hại như thế nào? Về cơ bản, mức độ tổn thương sẽ tương tự như mức độ được báo cáo ở những bệnh nhân hút thuốc, tiểu đường hoặc bệnh động mạch vành.

Không khó hiểu khi những người ngủ ít hơn bảy tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12-35% so với những người ngủ đủ bảy tiếng. Tuy nhiên, khá nhiều người ngủ ít hơn mức này.

Người ta đồng thuận rằng ngủ đủ giấc mỗi đêm là nguyên tắc cơ bản để duy trì sức khỏe. Vậy những người bị mất ngủ có thể làm gì để cải thiện giấc ngủ?

Bạn có thể ăn kiwi hoặc anh đào chua để chống lại chứng mất ngủ. Thế loại rau nào có tác dụng tương tự? Thực tế cho thấy dân gian thường dùng rau diếp.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, dầu chiết xuất từ rau diếp là một chất hỗ trợ giấc ngủ an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân cao tuổi bị khó ngủ. (Peakpx)
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, dầu chiết xuất từ rau diếp là một chất hỗ trợ giấc ngủ an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân cao tuổi bị khó ngủ. (Peakpx)

Chiết xuất rau diếp đã được sử dụng như một phương thuốc có đặc tính an thần và gây mê từ thời Đế chế La Mã. Trên thực tế, chất gây mê trong rau diếp cũng là yếu tố khiến nó có vị đắng.

Nhưng dù nó thực sự hiệu quả hay không, bạn vẫn cần phải thử. Nó đã được chứng minh là có tác dụng ở cóc, ở loài gặm nhấm cũng tương tự. Nhưng nó có hiệu quả tốt đối với con người không?

Trong một nghiên cứu cách đây khoảng 10 năm, một số bệnh nhân bị mất ngủ được chỉ định ngẫu nhiên dùng một loại dầu chiết xuất từ ​​hạt rau diếp.

Trong vòng một tuần, khoảng 70% cho biết tình trạng mất ngủ của họ đã được cải thiện đáng kể, so với chỉ 20% người trong nhóm kiểm soát giả dược.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, dầu chiết xuất từ rau diếp là một chất hỗ trợ giấc ngủ an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân cao tuổi bị khó ngủ.

Họ chọn nghiên cứu những người lớn tuổi, vì khoảng 20% ​​đến 40% người trong nhóm này bị mất ngủ ít nhất vài đêm một tháng.

Bạn nghĩ rằng điều đó đã đủ tồi tệ phải không? Nhưng tình trạng này không chỉ xảy ra với người già, mà còn xuất hiện ở một vài nhóm người bị chứng mất ngủ. Bạn có biết, gần 8 trong 10 phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai?

Tất nhiên trên thị trường có nhiều loại thuốc ngủ, nhưng tất cả chúng đều có thể gây hại cho thai nhi hoặc người mẹ.

Ví dụ, các bác sĩ thường kê toa Ambien cho những phụ nữ mang thai khó ngủ, nhưng việc sử dụng Ambien có liên quan đến một loạt kết quả bất lợi khi mang thai, chẳng hạn như trẻ sơ sinh nhẹ cân, sinh non và sinh mổ.

Phụ nữ mang thai cũng nằm trong nhóm dễ bị mất ngủ. (Pexels)
Phụ nữ mang thai cũng nằm trong nhóm dễ bị mất ngủ. (Pexels)

Dùng Diazepam trong khi mang thai cũng có liên quan đến dị tật bẩm sinh, bao gồm dị tật tay chân. Như vậy phải có một sự thay thế tốt hơn cho thuốc, rau diếp thì sao?

Thực ra, nghiên cứu về rau diếp có những hạn chế nhất định. Ví dụ, nó chỉ là nghiên cứu mù đơn và các nhà nghiên cứu biết ai đang dùng chất bổ sung rau diếp và ai đang dùng giả dược. Điều này có thể dẫn đến một số sai lệch khi kết luận.

Nhưng về cơ bản, các nhà nghiên cứu nói: "Hãy tạm dừng [sử dụng các loại thuốc ngủ], Big Pharma có hàng tỷ đô la nghiên cứu nhưng không ai trong số họ muốn tài trợ cho nghiên cứu về rau diếp".

Cuối cùng, chúng tôi đã tìm thấy một nghiên cứu mù đôi, kiểm soát giả dược, nhưng sử dụng thực phẩm toàn phần thay vì chiết xuất hạt rau diếp.

Chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên mù đôi có kiểm soát giả dược về điều trị bằng hạt rau diếp và chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai.

100 phụ nữ mang thai bị mất ngủ được chỉ định ngẫu nhiên để nhận 1/4 muỗng cà phê hạt rau diếp hoặc giả dược.

Sau hai tuần, người ta thấy rằng phụ nữ mang thai nhận hạt rau diếp có chỉ số chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với dùng giả dược. Họ có cải thiện đáng kể và không một báo cáo tác dụng phụ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch

Michael Greger, thành viên của Học viện Y học Lối sống Hoa Kỳ, MD, bác sĩ, tác giả sách bán chạy nhất của New York Times, và diễn giả chuyên nghiệp được quốc tế công nhận về nhiều vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.
Tiến sĩ Greger đã thuyết trình tại Hội nghị Các vấn đề Thế giới, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Hội nghị thượng đỉnh về Cúm gia cầm Quốc tế, điều trần trước Quốc hội, và xuất hiện trên The Dr. Oz Show và The Colbert Report.



BÀI CHỌN LỌC

Nếu mất ngủ đừng lạm dụng thuốc, sử dụng loại rau này cũng có thể giúp bạn ngủ ngon