Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

BoE nâng lãi suất cơ bản lên 3%, mức cao nhất trong 14 năm giữa bối cảnh chống lạm phát đang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Anh. BoE đưa ra dự báo về một con đường khó khăn phía trước Vương Quốc Anh, và tuyên bố đất nước này có thể rơi vào giai đoạn suy thoái dài nhất kể từ khi số liệu được ghi nhận.

Ngân hàng Anh (BoE), Ngân hàng Trung ương của Vương quốc Anh, đã tăng lãi suất cơ bản lên 3%, mức cao nhất trong 14 năm.

Tất cả ngoại trừ hai thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE đã bỏ phiếu để tăng lãi suất thêm 0,75%, từ 2,25% lên 3%, trong một cuộc họp quan trọng vào ngày 03/11.

Lần tăng lãi suất mới nhất - lần tăng lãi suất cơ bản lớn nhất ở Anh kể từ năm 1989 - đẩy lãi suất lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 12 năm 2008 và sẽ tạo thêm áp lực lên các hộ gia đình.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức sau khi việc tăng lãi suất được công bố, Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết đó sẽ là một "con đường khó khăn phía trước" đối với Vương quốc Anh và các hộ gia đình của đất nước.

Ông thừa nhận rằng tám lần tăng lãi suất kể từ tháng 12/2021 là "những thay đổi lớn và chúng có tác động thực sự đến cuộc sống của người dân".

Ông Bailey nói: “Nếu chúng ta không hành động mạnh mẽ ngay bây giờ, mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn sau này".

Tăng thêm lãi suất và suy thoái

BoE cho biết có thể phải tăng thêm lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhưng họ không kỳ vọng lãi suất sẽ tăng cao như mức 5,2% mà thị trường đã dự báo cho quý cuối cùng của năm tới.

BoE cũng tuyên bố rằng Vương quốc Anh có thể rơi vào giai đoạn suy thoái dài nhất kể từ khi các hồ sơ đáng tin cậy bắt đầu được ghi nhận vào những năm 1920.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này có thể giảm mỗi quý trong hai năm, với mức tăng trưởng chỉ trở lại vào giữa năm 2024.

Nhưng BoE tuyên bố rằng cuộc suy thoái sẽ không nghiêm trọng bằng một nửa so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo BoE, từ mức cao nhất đến thấp nhất, GDP dự kiến ​​sẽ giảm 2,9%, so với mức 6,3% trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh khoảng 6,5% từ mức 3,5% hiện nay, thấp hơn một chút so với năm 2008.

Không có lựa chọn dễ dàng

Phản ứng với việc tăng lãi suất, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết kiểm soát lạm phát là “ưu tiên số 1” của chính phủ.

Ông Hunt nói: “Điều quan trọng nhất mà chính phủ Anh có thể làm lúc này là khôi phục sự ổn định, sắp xếp tài chính công của chúng ta, và giảm nợ để việc tăng lãi suất được giữ ở mức thấp nhất có thể”.

Ông nói rằng “không có lựa chọn nào dễ dàng” và chính phủ sẽ cần “đưa ra những quyết định khó khăn về thuế và chi tiêu”.

Đảng Lao động, đảng đối lập chính, đổ lỗi việc tăng lãi suất là do vấn đề về quản lý kinh tế của chính phủ đảng Bảo thủ.

“Nó đã đủ khó khăn rồi, điều này sẽ khiến mọi thứ khó khăn hơn rất, rất nhiều”, lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer nói với Times Radio.

Ông đổ lỗi cho 12 năm của chính phủ Bảo thủ đã khiến đất nước ít được an toàn hơn vì thiếu tăng trưởng, nói rằng những người trả tiền thế chấp biết rằng họ đang trả một khoản “tiền gia tăng Tory” [Tory: chỉ đảng Bảo Thủ].

Bảo Nguyên

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm