Nghiên cứu cho biết COVID tăng tốc các tế bào 'Zombie' trong não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Queensland cho thấy, COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình tích tụ các tế bào già yếu hoặc "thây ma" trong não. Các tế bào này tích tụ một cách tự nhiên và dần dần trong não khi lão hóa.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các cơ quan não - bộ não nhỏ được nuôi cấy nhân tạo từ tế bào gốc của con người - để nghiên cứu hiệu ứng này.

Họ phát hiện ra rằng SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lây nhiễm vào não, gây ra tình trạng lão hóa tế bào, một quá trình khiến não bị lão hóa sớm.

Nhà nghiên cứu chính Julio Aguado cho biết: “Các tế bào lão hóa được biết là nguyên nhân gây viêm và thoái hóa mô, khiến bệnh nhân bị suy giảm nhận thức như sương mù não và mất trí nhớ”.

Sương mù não đề cập đến việc mất khả năng tập trung hoặc ghi nhớ, vấn đề về suy nghĩ và cảm giác buồn ngủ.

Sự kết hợp tế bào não

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances đầu năm nay cũng cho thấy SARS-CoV-2 dẫn đến sự hợp nhất của các tế bào não, có thể dẫn đến các triệu chứng mãn tính ở hệ thần kinh.

Massimo Hilliard, giáo sư sinh học thần kinh phân tử và tế bào tại Đại học Queensland, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng COVID-19 khiến các tế bào thần kinh trải qua quá trình tổng hợp tế bào và một khi tế bào thần kinh hợp nhất, chúng sẽ không chết. Chúng bắt đầu triển khai đồng bộ hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn”.

Các nhà nghiên cứu cho biết cơ chế mới này có thể giải thích các hội chứng tâm thần kinh liên quan đến COVID-19 giai đoạn đầu, và sự tồn tại của các triệu chứng COVID kéo dài.

'Sương mù’ vaccine

Những người chưa bao giờ mắc COVID-19 nhưng đã được tiêm vaccine cũng đã báo cáo về triệu chứng sương mù não, đau đầu và các vấn đề về trí nhớ.

Tiến sĩ Yuhong Dong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và phát triển thuốc kháng virus, giải thích: Vì SARS-CoV-2 có thể gây ra nhiều tổn thương não khác nhau nên vaccine - có chứa mRNA tổng hợp dựa trên trình tự di truyền của virus - cũng có tác dụng tương tự.

Bà nhấn mạnh khả năng tự sửa chữa của cơ thể người, khuyến nghị rằng để sửa chữa chấn thương não, có ba cách tốt nhất, bất kể đó là do vaccine hay COVID-19, bao gồm tiêu thụ một cách có kiểm soát đối với thực phẩm có đường, ngủ ngon và duy trì một thái độ tích cực.

Bà nói: “Cơ thể người là một hệ thống phức tạp, có khả năng tự bảo trì và sửa chữa do Thần tạo ra. Nó có quy tắc hoạt động riêng và có khả năng tự bảo vệ mình khỏi virus từ bên ngoài. Nó cũng có khả năng tự phục hồi dưới tác động của bệnh tật”.

Liệu pháp nhắm mục tiêu tế bào 'Zombie'

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của ông Aguado đã phát triển các liệu pháp mới nhắm vào các tế bào bạch cầu một cách cụ thể.

Họ đã xác định được bốn loại thuốc có thể loại bỏ các tế bào zombie này, bao gồm: navitoclax, ABT-737, fisetin và một loại cocktail gồm dasatinib cộng với quercetin (D+Q).

Ông Aguado cho biết các loại thuốc này làm trẻ hóa não bộ và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng thoái hóa thần kinh ở các cơ quan cũng như trên mô hình chuột bị nhiễm COVID-19.

Ông nói: “Về lâu dài, chúng ta có thể mong đợi việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc này để điều trị các hội chứng nhiễm trùng hậu cấp tính dai dẳng do nhiễm virus như COVID-19”.

Tuy nhiên, ông Aguado cho biết cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu được cơ chế cơ bản.

Ông nói: “Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các cơ chế hoạt động, nhưng nghiên cứu này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong kiến ​​thức của chúng ta về mối quan hệ phức tạp giữa nhiễm virus, lão hóa và sức khỏe thần kinh”.

Giáo sư Ernst Wolvetang, chuyên gia về organoid, gợi ý rằng bộ não có nguồn gốc từ tế bào gốc có khả năng điều trị các hội chứng nhiễm trùng hậu cấp tính và các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson.

Ông Wolvetang cho biết: “Phương pháp sàng lọc thuốc tương tự cũng có thể giúp ích cho việc nghiên cứu bệnh Alzheimer và một loạt các bệnh thoái hóa thần kinh mà nguyên nhân là do tuổi già”.

Theo Jesse Zhang - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho biết COVID tăng tốc các tế bào 'Zombie' trong não