Nghiên cứu mới phát hiện protein gai vẫn tồn tại trong cơ thể sau 6 tháng tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Proteomics Clinical Applications phát hiện rằng protein gai vẫn tồn tại trong cơ thể sau 6 tháng kể từ khi tiêm vaccine COVID-19, trái ngược với tuyên bố rằng mRNA sẽ nhanh chóng bị phân giải.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phân tử mRNA của vaccine COVID-19 sẽ “bị phân giải trong vòng vài ngày sau tiêm và không tồn tại lâu dài trong cơ thể”. Đây là một quan điểm vẫn luôn được duy trì từ lúc bắt đầu đại dịch, mặc dù nhiều nghiên cứu chứng minh điều ngược lại (pdf). CDC gọi mRNA của vaccine là phân tử “RNA thông tin”, nhưng nhiều tài liệu quy phạm và ngay cả công ty Pfizer cũng gọi mRNA của vaccine COVID-19 là phân tử “RNA đã chỉnh sửa”.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới vừa được đăng trên tạp chí Proteomics Clinical Applications vào ngày 31 tháng 8, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy protein gai trong dịch sinh học của những người đã tiêm vaccine mRNA COVID-19 được 6 tháng. Điều này cho thấy có thể phân tử mRNA đã được tích hợp hoặc được phiên mã ngược trong một số tế bào.

Nhóm đối tượng nghiên cứu gồm có 20 người đã tiêm hai mũi vaccine mRNA COVID-19, 20 người chưa tiêm vaccine có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã có các kháng thể do từng bị nhiễm trước đó và một nhóm chứng gồm 20 người chưa tiêm vaccine có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ phân biệt protein gai tổng hợp có nguồn gốc từ vaccine mRNA hay protein gai tự nhiên trong những dịch sinh học như máu, nước tiểu, nước bọt và dịch rửa phế quản của những người tham gia, đồng thời theo dõi nồng độ protein gai được tạo ra sau khi tiêm vaccine.

Protein gai từ vaccine mRNA khác với protein gai sau khi nhiễm COVID-19

Theo nghiên cứu này, protein gai trong dịch sinh học có nguồn gốc từ quá trình dịch mã mRNA của vaccine khác với protein gai tự nhiên sau khi nhiễm virus. Trong phân tử protein gai có nguồn gốc từ vaccine, hai axit amin proline sẽ thay thế cho 2 axit amin lysine và valine giúp phân tử này ổn định hơn so với protein gai tự nhiên. Sự thay đổi hai axit amin này làm mất đi vị trí cắt của tripsin (một yếu tố quan trọng trong quá trình hấp thụ protein) trên phân tử protein gai tự nhiên. Do đó, các nhà nghiên cứu có thể phân biệt protein gai tự nhiên và protein gai tổng hợp trong dịch sinh học dựa vào vị trí cắt của tripsin trên phân tích khối phổ.

Nhờ kỹ thuật này, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các mảnh đặc hiệu của protein gai tổng hợp có ở khoảng 50% người đã tiêm vaccine mRNA. Protein gai tổng hợp được phát hiện ở thời điểm từ 69 đến 187 ngày sau khi tiêm vaccine. Mẫu của tất cả những người chưa tiêm vaccine đều âm tính, kể cả 20 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

3 giả thuyết về protein gai tổng hợp có nguồn gốc từ vaccine

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đề xuất ba giả thuyết để giải thích tại sao protein gai tổng hợp vẫn còn tồn tại trong một thời gian lâu sau khi tiêm vaccine:

    • Phân tử mRNA của vaccine COVID-19 có thể đã được tích hợp hoặc được phiên mã ngược trong một số tế bào.
    • Pseudouridin trong một số trình tự nucleotid cụ thể có thể tạo thành protein gai, mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng này rất khó xảy ra.
    • Các hạt nano chứa mRNA có thể được những vi khuẩn tồn tại lượng ít trong máu thu nhận và từ đó sản xuất ra protein gai.

Mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng cả ba giả thuyết này đều cần được nghiên cứu sâu hơn nhưng những kết quả này có thể giúp mỗi người tự quyết định xem có nên tiêm mũi vaccine tăng cường hay không.

Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch cho biết 4,2% lô vaccine COVID-19 của hãng Pfizer chiếm 71% tổng số các tác dụng phụ bị nghi ngờ (SAE).
Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch cho biết 4,2% lô vaccine COVID-19 của hãng Pfizer chiếm 71% tổng số các tác dụng phụ bị nghi ngờ (SAE). (Getty Images)

Các nghiên cứu khác

Trong một nghiên cứu được đăng gần đây trên tạp chí Biomedicines, dữ liệu cho thấy thiết kế của vaccine mRNA COVID-19 khiến quá trình phân phối sinh, độ bền và tính khả dụng sinh học lâu dài của protein gai bên trong cơ thể không thể kiểm soát được.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Các hạt nano lipid khiến quá trình phân phối sinh học mã gen mRNA lan rộng đến các tế bào ở hầu hết và gần như tất cả các cơ quan. Điều này có thể làm tổn thương mô và gây ra bệnh”.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2021 trên tạp chí Journal of Immunology, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy nhiều túi ngoại bào có trình diện phân tử protein gai trên bề mặt sau 14 ngày tiêm vaccine mRNA COVID-19. Sự gia tăng lượng protein gai được ghi nhận sau bốn tháng tiêm mũi vaccine thứ hai và tiếp tục gia tăng sau khi tiêm mũi tăng cường.

Ngoài ra, trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Pathology, Microbiology, and Immunology vào tháng 1 năm 2023, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết phân tử mRNA của virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân sau 28 ngày tiêm vaccine COVID-19. Điều này cho thấy quá trình sản xuất protein gai vẫn có thể kéo dài.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 3 năm 2022 trên tạp chí Cell tìm thấy mRNA của vaccine trong hạch bạch huyết vào các ngày thứ 7, 16 và 37 sau khi tiêm vaccine, và nồng độ thấp hơn nhưng còn đáng kể vào ngày thứ 60. Khi nhuộm hóa mô miễn dịch để tìm kháng nguyên gai của các hạt nano lipid ở những người tiêm vaccine mRNA, các nhà nghiên cứu đã phát hiện lượng protein gai rất cao sau 16 ngày tiêm mũi thứ hai, và kháng nguyên gai “tồn tại lâu nhất là 60 ngày sau khi tiêm mũi thứ hai”.

Một nghiên cứu về phân phối sinh học của Pfizer Nhật Bản cho thấy protein gai của vaccine Covid-19 có thể di chuyển từ vị trí tiêm đến máu và tích tụ trong các mô và cơ quan,như lách, tủy xương, gan, tuyến thượng thận và buồng trứng. Các phân tử mRNA của vaccine xuất hiện từ ngày đầu tiêm vaccine và vẫn tồn tại trong máu nhiều tuần sau đó.

CDC cho rằng vaccine không ảnh hưởng đến DNA người, mặc dù có nhiều bằng chứng mâu thuẫn

Ngoài việc tuyên bố rằng mRNA của vaccine COVID-19 sẽ nhanh chóng phân giải sau khi vào cơ thể, website của CDC còn thông báo rằng loại vaccine này “không ảnh hưởng hay tương tác với DNA của chúng ta”- một loại vật liệu di truyền trong nhân tế bào - bởi vì các loại vaccine mRNA không “xâm nhập vào nhân tế bào”.

Trên trang “Những lầm tưởng và sự thật về vaccine COVID-19”, CDC tuyên bố rằng khả năng vaccine COVID-19 làm thay đổi DNA là chuyện hoang đường.

Cơ quan này cho biết vaccine “RNA thông tin” hoạt động bằng cách “đưa ra những hướng dẫn (vật liệu di truyền) đến các tế bào của chúng ta để xây dựng lớp bảo vệ” chống lại virus SARS-CoV-2 và cơ thể sẽ loại bỏ tất cả những thành phần vaccine sau khi có đáp ứng miễn dịch giống như việc loại bỏ “các tế bào thông tin không còn cần thiết”. Theo CDC, quá trình này là “một phần trong hoạt động bình thường của cơ thể”.

Tuy nhiên, nhiều phân tích hiện nay và thậm chí là các nghiên cứu trước đây đều trái ngược với quan điểm này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Issues in Molecular Biology vào tháng 2 năm 2022 cho thấy quá trình phiên mã ngược mRNA của vaccine thành DNA trên các dòng tế bào gan người. Các nghiên cứu bổ sung chỉ ra rằng RNA của virus SARS-CoV-2 có thể được phiên mã ngược và tích hợp vào bộ gen của tế bào người trong môi trường nuôi cấy. Thông tin di truyền từ phân tử mRNA của virus sẽ được biểu hiện trên các mô của bệnh nhân hoặc trên những tế bào nhiễm virus.

Cho đến hiện tại, những dữ liệu dược động học và dược lực học của vaccine mRNA COVID-19 vẫn còn hạn chế. Dược động học nghiên cứu cách đáp ứng của cơ thể với thuốc. Ngược lại dược lực học sẽ đánh giá tác dụng của thuốc lên cơ thể. Việc hiểu rõ thời gian cơ thể sản xuất protein gai và thời gian tồn tại của loại protein này trong mô sinh học có thể giúp chúng ta giải thích được rất nhiều tác dụng phụ có liên quan đến loại protein có nguồn gốc từ vaccine này.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Megan Redshaw

Megan Redshaw: Là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới phát hiện protein gai vẫn tồn tại trong cơ thể sau 6 tháng tiêm vaccine COVID-19