Nghiên cứu: Nga mất nhiều nhân mạng tại Ukraine hơn thời chiến tranh Liên Xô - Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, số binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine đã vượt quá số người tử vong trong cuộc chiến của Liên Xô ở Afghanistan.

Khoảng 47.000 binh sĩ Nga được ước tính đã thiệt mạng kể từ khi Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng Ukraine vào tháng 02/2022, theo nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà báo tại hai trang tin độc lập của Nga là MeduzaMediazona và nhà thống kê Dmitry Kobak đến từ Đại học Tübingen ở Đức.

Meduza cho biết các nhà nghiên cứu đã tìm ra con số đó bằng cách xem xét các bản cáo phó đã được công bố, dữ liệu về tỷ lệ tử vong từ Dịch vụ Thống kê Nhà nước Liên bang và các hồ sơ từ Cơ quan Đăng ký Chứng thực Di chúc Quốc gia.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã tìm cách truy cập cơ sở dữ liệu bị hạn chế nhưng không phải tài liệu mật về các trường hợp thừa kế, từ đó cho phép họ hiểu rõ hơn về số người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Các nhà nghiên cứu ước tính sơ bộ rằng 47.000 binh sĩ Nga đã chết trong cuộc chiến, nhưng cảnh báo rằng con số thực tế có thể cao hơn.

“Chúng tôi ước tính rằng khoảng 40.000 đến 55.000 đàn ông Nga dưới 50 tuổi đã chết khi chiến đấu ở Ukraine tính đến ngày 27/05/2023”, trích báo cáo. “Khi tính cả số binh sĩ bị thương nặng đến mức họ không thể quay trở lại phục vụ trong quân đội, tổng số thương vong của Nga tăng lên ít nhất là 125.000 binh sĩ, theo tính toán của chúng tôi”.

Các tác giả của nghiên cứu viết: “Trong 15 tháng chiến đấu (từ ngày 24/02/2022 đến cuối tháng 05/2023), số binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine nhiều gấp 3 lần so với số lính Liên Xô chết trong 10 năm chiến tranh ở Afghanistan. Số binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine nhiều gấp 9 lần so với số lính chết trong chiến tranh Nga - Chechnya lần thứ nhất từ năm 1994 đến 1996”.

Các con số ước tính này tương đương những con số do Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh công bố vào tháng 2. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh ước tính khoảng 40.000 đến 60.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Hoa Kỳ, trong một ước tính bị rò rỉ, cho rằng số lính Nga thiệt mạng là từ 35.000 đến 43.000 người trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược, The New York Times đưa tin.

Trong khi đó, một ước tính khác, do các giám sát viên độc lập hợp tác với các nhà báo tại Mediazona và BBC thống kê, cho rằng con số này ở mức 27.000 người.

Con số chính xác vẫn chưa được công bố và chính phủ Nga chỉ công khai thừa nhận cái chết của hơn 6.000 binh sĩ kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Nga mất nhiều nhân mạng tại Ukraine hơn thời chiến tranh Liên Xô - Afghanistan