Nga: Kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO không ảnh hưởng đến các mục tiêu quân sự của Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này tại Litva không ảnh hưởng đến các mục tiêu quân sự của Nga tại Ukraine.

Ông Medvedev, người từng đảm nhiệm cả chức vụ Tổng thống và thủ tướng Nga, hôm 12/7 tuyên bố "chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục với các mục tiêu không thay đổi".

Ông tiếp tục khẳng định rằng một trong những mục tiêu này là ngăn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của phương Tây.

Ông Medvedev tuyên bố: “Chúng tôi đã khẳng định điều đó ngay từ đầu”.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine và các đồng minh phương Tây đã lên án việc Nga tiếp tục xâm lược nước này là một hành động xâm lược vô cớ.

Về phần mình, Moscow tuyên bố rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và ngăn chặn NATO mở rộng hơn nữa tới trước ngưỡng cửa của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Trụ sở Liên Hợp Quốc để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine vào ngày 22/9/2022 tại New York. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Sau hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng bày tỏ quan điểm tương tự khi tuyên bố rằng lập trường của Moscow "không thay đổi đáng kể”.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại”, ông nói hôm 13/7, theo hãng thông tấn TASS của Nga.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hành động dựa trên các lợi ích hợp pháp của mình và sẽ cân nhắc các phương pháp giải quyết khả thi đối với tình hình thực tế”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (giữa) phát biểu trước đám đông bên cạnh phu nhân của ông là bà Olena Zelenska (trái) và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tại Quảng trường Lukiskiu ở Vilnius, Litva, trong Hội nghị thượng đỉnh NATO, hôm 11/7/2023. (Ảnh: Odd Andersen/AFP/Getty Images)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (giữa) phát biểu trước đám đông bên cạnh phu nhân của ông là bà Olena Zelenska (trái) và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tại Quảng trường Lukiskiu ở Vilnius, Litva, trong Hội nghị thượng đỉnh NATO, hôm 11/7/2023. (Ảnh: Odd Andersen/AFP/Getty Images)

Thất vọng tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva

Mặc dù Ukraine vẫn hy vọng nhận được lời mời chính thức gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này vào ngày 11/7 và 12/7, nhưng Kyiv rốt cuộc chỉ nhận được sự đảm bảo mơ hồ về tư cách thành viên tiềm năng - không có ngày cụ thể - sau khi đáp ứng một loạt yêu cầu.

Ông Medvedev nêu rõ: “Không ai biết Ukraine sẽ gia nhập NATO khi nào và với điều kiện gì”.

Tuy nhiên, Kyiv đã nhiều lần nhận được lời hứa về sự hậu thuẫn của NATO, cũng như các cam kết bổ sung về trợ giúp quân sự và "đảm bảo an ninh" trước cuộc tấn công của Nga.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, kết luận này của NATO là "tốt" nhưng không "lý tưởng"

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã thành lập một nền tảng an ninh cho Ukraine trên con đường gia nhập NATO lần đầu tiên kể từ khi giành được độc lập”.

Ông Zelenskyy cũng nhấn mạnh rằng Kyiv đã nhận được "sự tiếp viện tốt bằng vũ khí”.

Hội nghị thượng đỉnh cũng chứng kiến thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ sự phản đối đối với việc gia nhập NATO kéo dài nhiều tháng của Thụy Điển, mở đường cho quốc gia này gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương.

Hồi tháng 4/2023, Phần Lan, nước có chung đường biên giới dài khoảng 1.300 km với Nga, đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận động thái này.

Trước khi gia nhập NATO, các ứng viên phải được tất cả các thành viên của liên minh chấp thuận. Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập NATO năm 1952.

Ukraine đạt được những bước tiến khiêm tốn trong cuộc phản công

Hội nghị thượng đỉnh tuần này tại Litva trùng hợp với một cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine nhằm tái chiếm phần lãnh thổ bị Nga chiếm đóng trước đó.

Tại hội nghị thượng đỉnh, ông Zelenskyy đã hy vọng nêu bật những thành tựu về lãnh thổ mà lực lượng Ukraine đã giành được.

Nhưng ngay cả ông cũng thừa nhận rằng cuộc phản công, bắt đầu từ đầu tháng trước, đang tiến triển chậm hơn so với dự kiến.

Vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh (11/7), Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã ghi nhận những tiến bộ khiêm tốn ở mặt trận phía nam, kéo dài giữa Kherson và Zaporizhzhia.

Cùng ngày, tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi tuyên bố rằng hàng trăm quân Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó.

Theo giới chức quân sự Ukraine, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại hơn 150 km vuông ở mặt trận phía nam, cũng như khoảng 24 km vuông xung quanh chảo lửa Bakhmut.

Bakhmut (Artyomovsk trong tiếng Nga) là một trung tâm giao thông trọng yếu ở khu vực phía đông Donetsk đã rơi vào tay lực lượng Nga vào tháng 5/2023 sau 9 tháng giao tranh ác liệt.

Theo chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, quân đội Nga hiện đang "mắc kẹt" ở Bakhmut.

“Thành phố nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của lực lượng phòng thủ [Ukraine]… kẻ thù đang bị đẩy lùi khỏi vị trí của chúng”, Tướng Oleksandr Syrskyi khẳng định hôm 11/7.

Moscow: 26.000 quân Ukraine thiệt mạng

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ tuyên bố đó và nói rằng cuộc phản công phô trương của Kyiv đã hoàn toàn thất bại trong việc chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

“Các trận chiến đang diễn ra ác liệt ở hai bên sườn Artyomovsk [Bakhmut]”, ông Yan Gagin, một quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk được Moscow công nhận, nói với đài TASS hôm 13/7.

"Tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng và pháo binh của chúng tôi”, ông khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần này tuyên bố rằng hơn 26.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc phản công bắt đầu cách đây 5 tuần.

Phát biểu trước báo giới hôm 11/7, ông Shoigu nói rằng trong cùng khoảng thời gian đó, Ukraine đã thiệt hại hơn 3.000 thiết bị quân sự.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, các thiết bị quân sự thiệt hại nêu trên bao gồm máy bay, hệ thống phòng không và pháo binh, cùng với xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất.

The Epoch Times không thể chứng thực các đánh giá chiến trường do một trong hai bên tham chiến đưa ra.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga: Kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO không ảnh hưởng đến các mục tiêu quân sự của Moscow