Ông Medvedev lại cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu NATO tiếp tục viện trợ cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/7, ông Dmitry Medvedev, phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga, cho biết việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng viện trợ quân sự cho Ukraine khiến Thế chiến III đến gần hơn.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vilnius (Litva) vào ngày 11/7 và 12/7, quy tụ các nhà lãnh đạo từ 31 quốc gia thành viên của liên minh để thảo luận về các vấn đề an ninh toàn cầu quan trọng, bao gồm cả cuộc xung đột ở Ukraine.

Tại đây, một số quốc gia thành viên đã cam kết hỗ trợ tài chính và trang bị thêm nhiều khí tài hơn cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Theo hãng tin Reuters, bình luận về ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh của NATO do Mỹ lãnh đạo, ông Medvedev cho biết viện trợ sẽ không ngăn cản Nga hoàn thành các mục tiêu của mình trong “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

“Phương Tây hoàn toàn điên rồ và không thể nghĩ ra bất cứ điều gì khác… Trên thực tế, đó là một ngõ cụt. Thế chiến III đang đến gần hơn”, ông Medvedev viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Tất cả mọi thứ đều rất rõ ràng. Hoạt động quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục với những mục tiêu trước đó”.

Nga gọi hành động của họ ở Ukraine là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, trong khi Kyiv và các đồng minh cáo buộc Moscow phát động một cuộc chiến tranh phi lý để chiếm lãnh thổ và thôn tính nước láng giềng.

Trong khi đó, phương Tây nói rằng họ muốn giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga và các cường quốc phương Tây đã bơm cho Kyiv một lượng lớn khí tài và đạn dược tiên tiến.

Ông Medvedev, người tự cho mình là một người theo chủ nghĩa hiện đại hóa tự do khi đảm nhiệm chức Tổng thống Nga từ năm 2008 - 2012, giờ đây thể hiện mình là một con diều hâu chống phương Tây quyết liệt ở Điện Kremlin. Các nhà ngoại giao khẳng định rằng quan điểm của ông Medvedev phản ánh suy nghĩ của các cấp cao nhất trong giới tinh hoa Điện Kremlin.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Medvedev cảnh báo về nguy cơ nổ ra Thế chiến III cũng như chiến tranh hạt nhân.

Trong một bài viết cho một tờ báo của chính phủ Nga Rossiiskaya Gazeta, ông Medvedev cho biết căng thẳng giữa Nga và phương Tây "tồi tệ hơn nhiều" so với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi thế giới từng đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột hạt nhân.

Ông Medvedev cho hay: “Có một điều mà các chính trị gia khắp nơi đều không muốn thừa nhận: một ngày tận thế như vậy không chỉ có thể xảy ra mà còn hoàn toàn có khả năng xảy ra”.

Ông Medvedev khẳng định Moscow vẫn luôn quyết tâm ngăn Kyiv gia nhập NATO: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ mối đe dọa từ tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đó bằng cách này hay cách khác”.

Ông lập luận rằng vì NATO có quy tắc không kết nạp các quốc gia đang vướng vào xung đột lãnh thổ, nên cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể trở thành cuộc xung đột "vĩnh viễn".

Tư cách thành viên NATO của Ukraine đã và đang là vấn đề “nước sôi lửa bỏng”, đặc biệt là khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine từ hồi tháng 2/2022.

Vì vậy, NATO đã “hoãn binh” trước yêu cầu gia nhập NATO của Ukraine nhằm tránh đối đầu trực tiếp với Nga.

Theo đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Litva ngày 11/7, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhất trí rằng họ sẽ chỉ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự nếu nước này đạt được một số điều kiện nhất định.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo NATO nêu rõ: "Chúng tôi sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh khi các đồng minh nhất trí và điều kiện được đáp ứng. Chúng tôi tái khẳng định tình đoàn kết vững chắc của chúng tôi với chính phủ và người dân Ukraine trong việc bảo vệ quốc gia, lãnh thổ của họ và các giá trị chung của chúng ta".

Tuy nhiên, rõ ràng Tổng thống Ukraine không hài lòng trước tuyên bố này.

Hôm 11/7, ông nói rằng thật nực cười nếu Kyiv không nhận được thời gian biểu cho việc gia nhập NATO tại cuộc họp năm nay ở Vilnius.

Trước khi đến hội nghị, ông Zelenskyy đã chỉ trích các nhà lãnh đạo NATO trên Twitter: "Đây là điều chưa từng có tiền lệ và vô lý khi khung thời gian không được ấn định, cả lời mời lẫn tư cách thành viên của Ukraine. Đồng thời, từ ngữ mơ hồ về ‘điều kiện’ cũng được thêm vào ngay cả khi mời Ukraine".

Theo ông Medvedev, giải pháp duy nhất để giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây chính là đàm phán.

Ông viết: “Cuộc đối đầu sẽ rất dài và đã quá muộn để chế ngự những người ngoan cố, quyết tâm (là chúng ta - Nga). Cuộc đối đầu sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ”.

Hồi tháng 5/2023, ông Medvedev cũng nêu viễn cảnh xảy ra xung đột hạt nhân, nói rằng Nga sẽ phải tấn công phủ đầu nếu phương Tây cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

Ông Medvedev khẳng định, vũ khí hạt nhân có tầm quan trọng tối cao đối với sự tồn tại của Nga với tư cách là một nước lớn trên thế giới.

"Có thể có những lập trường khác nhau đối với vũ khí hạt nhân và vũ khí nói chung, tuy nhiên chúng ta hiểu rằng trong thế giới ngày nay, vũ khí hạt nhân đối với đất nước chúng ta có ý nghĩa như một mối liên kết giữ các quốc gia lại với nhau", quan chức Nga nói thêm.

Hồi tháng 1/2023, ông Medvedev cho biết nếu Nga bị đánh bại, điều này có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Medvedev lại cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu NATO tiếp tục viện trợ cho Ukraine