Nghiên cứu: Những người tái nhiễm COVID khỏi bệnh nhanh hơn, kể cả những người chưa tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, các ca tái nhiễm COVID-19 khỏi bệnh nhanh hơn so với các ca nhiễm lần đầu, kể cả những người chưa bao giờ được tiêm vaccine COVID-19.

Các nhà nghiên cứu của Mỹ và Anh cho biết trong bài báo rằng, những người nhiễm COVID-19 lần thứ hai khỏi bệnh trong thời gian trung bình là 6,6 ngày, so với mức trung bình là 9,3 ngày đối với lần nhiễm đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết quả từ 1.796 ca nhiễm đầu tiên và 193 ca nhiễm thứ hai.

Sự khác biệt xảy ra ở một nhóm nhỏ gồm 71 người mắc COVID hai lần. Trong số đó, thời gian khỏi bệnh trung bình là 6,3 ngày, giảm so với 9,2 ngày.

Các nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Yonatan Grad của Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, cho biết: “Khả năng miễn dịch từ lần nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ảnh hưởng đến động học của virus trong lần nhiễm SARS-CoV-2 thứ hai, chủ yếu bằng cách tăng tốc độ thanh thải virus, do đó rút ngắn thời gian tổng thể của đợt nhiễm trùng cấp tính”.

SARS-CoV-2 là virus gây ra bệnh COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người khỏi bệnh nhanh trong lần đầu tiên cũng khỏi bệnh nhanh chóng trong lần thứ hai.

Các nhà nghiên cứu viết: “Mặc dù việc nhiễm trùng và tiêm chủng trước đó có thể điều chỉnh động học virus của một người, nhưng cũng có thể tồn tại một số cơ chế miễn dịch khác, được bảo tồn trong các lần nhiễm virus liên tiếp, điều này quyết định sức mạnh phản ứng miễn dịch của một người chống lại SARS-CoV-2 so với những người khác trong cộng đồng".

Nghiên cứu được công bố bởi Nature Communications.

Phân tích này dựa trên các bài kiểm tra COVID-19 được lấy từ các cầu thủ, nhân viên và các chi nhánh của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 11 tháng 3 năm 2020 đến ngày 28 tháng 7 năm 2022.

Những hạn chế bao gồm dân số chủ yếu là trẻ, nam và khỏe mạnh, mặc dù đã có những điều chỉnh về độ tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết những người bị nhiễm bệnh nhiều lần “có thể khác biệt về mặt miễn dịch và hành vi quan trọng với những người chỉ bị nhiễm một lần trong thời gian nghiên cứu”.

Các nghiên cứu trước đây đã ước tính khả năng chống lại bệnh nặng của hệ miễn dịch tự nhiên hoặc lần nhiễm virus trước đó, nhưng cho rằng khả năng chống lại lây nhiễm sẽ suy yếu theo thời gian.

[Tuy nhiên], Kasper Planeta Kepp, một nhà sinh học máy tính không tham gia vào nghiên cứu, viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Nghiên cứu này ủng hộ các giả thuyết cho rằng hệ miễn dịch của chúng ta có khả năng loại bỏ SARS-CoV-2 nhanh hơn ở lần thứ hai”.

Tác dụng của vaccine

Giống như nhiều doanh nghiệp Mỹ, hiệp hội bóng rổ đã áp đặt các hạn chế khắc nghiệt hơn đối với các cầu thủ chưa được tiêm chủng, buộc hầu hết các cầu thủ đều phải tiêm vaccine. Hiệp hội cũng áp đặt lệnh tiêm chủng đối với người lao động.

Hầu hết những người bị nhiễm trùng đều đã từng tiêm vaccine. Trong số 1.796 ca nhiễm đầu tiên, có 1.095 ca đã được tiêm phòng. Một số đã tiêm mũi tăng cường. 574 người khác không rõ tình trạng tiêm chủng. Chỉ có 127 người chưa được tiêm chủng.

Trong số 193 người bị tái nhiễm được ghi nhận, 160 người đã được tiêm chủng, 25 người không rõ tình trạng và chỉ có 8 người chưa tiêm.

Một người không được tính là đã tiêm chủng cho đến khi vượt qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi thứ hai của Moderna hoặc Pfizer, hoặc 14 ngày sau khi tiêm mũi đầu tiên của Johnson & Johnson. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi vì những người ủng hộ vaccine cho rằng phải mất hai tuần để vaccine phát huy hết tác dụng. Các nhà phê bình lưu ý rằng phương pháp này có thể che giấu một số tình trạng tổn thương vì nhiễm trùng thường xảy ra trong những ngày đầu sau khi tiêm chủng.

Tổng số người đã xét nghiệm, bất kể họ có kết quả xét nghiệm dương tính hay không, đều không được liệt kê theo tình trạng tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không phát hiện ra "sự khác biệt đáng kể về động học của virus" khi so sánh người đã tiêm với người không tiêm. Động học bao gồm thời gian thanh thải và nồng độ đỉnh của virus.

Họ cũng phát hiện ra rằng động lực tái nhiễm không khác biệt đáng kể dựa trên biến thể virus mà người đó bị nhiễm. Thời gian nghiên cứu bao gồm các biến thể Alpha, Delta và Omicron.

Các nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Đại học Yale, Hiệp hội Cầu thủ Bóng rổ Quốc gia và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người tái nhiễm COVID khỏi bệnh nhanh hơn, kể cả những người chưa tiêm chủng