Hệ miễn dịch diệu kỳ (Phần 5): Hệ bạch huyết giải độc vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong loạt bài “Hệ miễn dịch diệu kỳ” này, chúng ta sẽ khám phá sức mạnh thực sự của khả năng miễn dịch, cách các cơ quan hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ cơ thể. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp những biện pháp thiết thực để bảo vệ những món quà quan trọng mà trời ban này.

Hệ bạch huyết không chỉ là cơ quan bảo vệ không thể thiếu để chống lại mầm bệnh mà còn loại bỏ độc tố khỏi cơ thể chúng ta, kể cả giải độc vaccine Covid-19. Các biến cố nghiêm trọng đe dọa tính mạng ở não và tim có liên quan đến vaccine Covid-19 đã được tìm thấy. Nhưng làm thế nào vaccine có thể phân tán từ vị trí tiêm đến các cơ quan khác?

Trong thời đại virus và vaccine COVID-19, việc duy trì hệ bạch huyết khỏe mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Vaccine Covid-19 mRNA vượt qua tuyến phòng thủ thứ nhất thế nào

Trọng tâm của vấn đề nằm ở khả năng của vaccine mRNA trong việc vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên. Các tế bào nhầy và amidan thường được kích hoạt khi xuất hiện nhiễm trùng tự nhiên. Do đó, việc vượt qua người gác cổng này sẽ dẫn đến khả năng hệ miễn dịch bẩm sinh của chúng ta bị phá vỡ.

Sau khi được tiêm, vaccine mRNA sẽ lây lan chủ yếu qua hệ bạch huyết. Sau đó nó đến bất cứ nơi nào mà các tế bào miễn dịch bạch huyết của chúng ta không thể loại bỏ được nó. Vaccine COVID-19 được bao quanh bởi lớp vỏ lipid và có thiết kế đặc biệt để các mạch bạch huyết của chúng ta hấp thụ.

Đầu tiên, những phân tử vaccine này có đường kính khoảng 60-100 nanomet (Nm). Đây là kích thước hoàn hảo để đi sâu vào các mạch bạch huyết.

Thứ hai, vỏ lipid của chúng có thể vận chuyển được qua các mạch bạch huyết. Khi mRNA được tiêm vào mô cơ, nơi có nhiều mạch máu và mạch bạch huyết, nó cho phép các hạt lipid của vaccine được hấp thu nhanh chóng vào hệ bạch huyết và tạo ra các kết quả tiếp theo.

Gần đây, Cơ quan Y tế Úc đã công bố một báo cáo cho thấy các hạt nano lipid của vaccine được phân bố khắp cơ thể, ở lá lách, tủy xương và các hạch bạch huyết.

Chiến trường tiền tuyến để giải độc vaccine Covid-19

Trong các thử nghiệm lâm sàng về vaccine mRNA, sự mở rộng các hạch bạch huyết được báo cáo ở 0,4% số người tham gia sau 2 liều đầu tiên và 2,8% sau khi tiêm thêm 1 liều vaccine mRNA của Pfizer.

Nhiều người có thể coi đây là phản ứng tự nhiên và lành tính đối với vaccine. Tuy nhiên, trong trường hợp vaccine mRNA, đặc biệt là vaccine mRNA COVID-19, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc được thực hiện trên 88 phụ nữ khỏe mạnh bị sưng hạch sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, bao gồm cả mRNA và vector virus. Khoảng 1/4 (23) phụ nữ không còn bị sưng sau 6 tuần, nhưng hơn một nửa (49) trong số những người còn lại vẫn bị sưng sau 12 tuần.

Những phụ nữ được tiêm vaccine mRNA có biểu hiện sưng tấy tăng lên và kéo dài so với những phụ nữ được tiêm vaccine vectơ virus. Mặc dù những người tiêm vaccine vector virus là một phần của nhóm đối chứng, nhưng mối lo ngại tương tự vẫn xảy ra với họ.

Ngoài ra, những phụ nữ được tiêm vaccine mRNA cho thấy sự khác biệt lớn hơn trong các hạch bạch huyết của họ. Điều này có thể là dấu hiệu của sự phát triển ung thư và cần được theo dõi lâu dài.

Xem xét kỹ hơn về các phản ứng bất lợi đối với vaccine COVID-19

Rất nhiều bằng chứng đã chứng minh rằng, protein gai có thể gây ra các chuỗi ảnh hưởng tiếp theo đến cơ thể từ nhiều cơ quan khác nhau. Nó có thể:

  • Vô hiệu hóa các interferon bảo vệ: Interferon dùng các tế bào miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. Vì vậy việc vô hiệu hóa chúng có nghĩa là bạn dễ bị tổn thương hơn.
  • Làm hỏng chức năng của ty thể: Ty thể được ví như nhà máy điện tạo năng lượng cho các tế bào, giúp truyền tín hiệu giữa các tế bào và điều hòa quá trình chết của tế bào.
  • Kích hoạt viêm nhiễm: Điều này bao gồm các cơn bão cytokine, phản ứng thái quá của hệ miễn dịch có thể gây viêm mãn tính.
  • Tổn thương tế bào gốc/tế bào gốc tạo máu: Những tế bào này tạo ra tế bào máu và rất quan trọng. Khi chúng tổn thương có thể dẫn đến thiếu máu, giảm bạch cầu và giảm tiểu cầu.
  • Gây ra tình trạng tự miễn dịch: Khả năng tự miễn dịch do vaccine gây ra có liên quan đến hội chứng Guillain-Barré, hội chứng nhịp tim nhanh và các tình trạng khác.

Các hạt nano lipid trong vaccine mRNA cũng là một vấn đề lớn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng có thể tháo rời, phân cụm và gây ra tắc nghẽn mạch máu.

Theo đó, bất cứ nơi nào hệ bạch huyết cục bộ bị tắc nghẽn hoặc hoạt động không tốt để loại bỏ các thành phần vaccine, chúng ta có thể gặp các triệu chứng ở các bộ phận tương ứng trên cơ thể. Vì vậy việc giải độc vaccine Covid-19 là vấn đề rất cần thiết để chúng ta có cuộc sống khoẻ mạnh

Tính đến ngày 31/3/2023, hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine (VAERS) đã ghi nhận một con số đáng kinh ngạc. Có tới 1.541.247 báo cáo toàn cầu về các tác dụng phụ liên quan đến vaccine COVID-19. Những sự cố này bao gồm một loạt các hậu quả đáng lo ngại như, 35.948 ca tử vong, 196.067 ca nhập viện và 37.174 6 trường hợp đe doạ tính mạng.

Xây dựng pháo đài vững chắc: 7 cách giải độc vaccine Covid-19 và chữa lành

Trong kỷ nguyên vaccine ngừa Covid-19, việc củng cố hệ bạch huyết và tăng cường khả năng loại bỏ những kẻ xâm lược lén lút là đặc biệt quan trọng, đó gọi là giải độc vaccine Covid-19.

Tăng cường hệ bạch huyết sẽ làm tăng cường các quy trình giải độc vaccine Covid-19 và chữa bệnh khác, như các quy trình được cung cấp bởi Liên minh Chăm sóc Quan trọng COVID-19 Tuyến đầu (FLCCC).

Một số người chỉ gặp phải các tác dụng phụ nhẹ, bất kể đã tiêm vaccine hay chưa. Điều này có thể là do hệ bạch huyết có khả năng tự chữa lành và giải độc mạnh mẽ của cơ thể họ.

Ngoài việc ngủ đủ giấc, tập thể dục, hít thở sâu, chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đủ nước, bạn có thể thực hiện các biện pháp bổ sung để củng cố chức năng bạch huyết và giảm bớt các tổn thương liên quan đến vaccine dưới đây.

Kỹ thuật xoa bóp

Xoa bóp (massage) có thể thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết, cải thiện chức năng miễn dịch và làm sạch các chất thải.

Thao tác vận động bạch huyết bằng tay có lợi cho hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp và cơ xương.

Các bác sĩ Brazil đã sử dụng phương pháp xoa bóp Godoy để thúc đẩy lưu thông dòng bạch huyết. Nhật Bản có phương pháp chải khô hoặc Kanpumasatsu có thể tự thực hiện tại nhà.

Châm cứu

Một thử nghiệm ngẫu nhiên mù và có kiểm soát với 147 người tham gia cho thấy, các tác dụng phụ và cơn đau cục bộ giảm đáng kể ở những người được châm cứu bấm huyệt ở tai so với nhóm đối chứng.

Như vậy, châm cứu có thể liên quan đến tăng cường chức năng của hệ bạch huyết.

Một số huyệt đạo có thể cải thiện đặc biệt việc dẫn lưu bạch huyết và giảm sưng, viêm.

Quét CT đã chỉ ra rằng các huyệt đạo chứa nhiều mạch máu nhỏ hơn các khu vực khác trên cơ thể, có lẽ cũng tập trung nhiều mạch bạch huyết nhỏ.

Các thử nghiệm lâm sàng sớm và gần đây đã chỉ ra rằng, châm cứu có thể làm giảm sưng chân tay liên quan đến ung thư vú, cải thiện các triệu chứng phù bạch huyết ở chi dưới, giảm đau mãn tính, bệnh thần kinh và lo lắng.

Các loại thảo mộc

Các loại thảo mộc như cúc vạn thọ, cúc dại và bồ công anh cũng có thể giúp thanh lọc hệ bạch huyết một cách tự nhiên, làm giảm sưng tấy, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch.

Điều trị bằng laser năng lượng thấp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp điều biến quang sinh học có thể có tác dụng hữu ích trong việc làm sạch các protein độc hại của não thông qua hệ bạch huyết não.

Nó được coi là một chiến lược bảo vệ thần kinh không xâm lấn để cải thiện các triệu chứng thần kinh như sương mù não hoặc suy giảm nhận thức. Hình thức trị liệu này áp dụng ánh sáng từ tia laser cường độ thấp hoặc điốt phát sáng lên bề mặt cơ thể. Ánh sáng cận hồng ngoại thường được sử dụng.

Biến động nhiệt độ

Trải nghiệm suối nước nóng hoặc spa khiến cơ thể tiếp xúc với cả nóng và lạnh một cách tự nhiên có thể cải thiện chức năng của hệ bạch huyết bằng cách tăng lưu lượng bạch huyết.

Tiếp xúc với nhiệt độ nóng và lạnh khiến các mạch bạch huyết co lại và giãn ra. Từ đó làm tăng lưu lượng bạch huyết khắp cơ thể lên tới 117%. Sự gia tăng này kích thích hệ miễn dịch và tăng cường chức năng của nó.

Tuy nhiên, những hoạt động cực đoan như bơi lội trong nước lạnh vào mùa đông không được khuyến khích vì không tốt cho sức khỏe. Cảm lạnh đột ngột có thể gây co mạch máu nên những người có yếu tố nguy cơ nhất định nên tránh.

Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ bạch huyết, cung cấp hỗ trợ theo nhiều cách.

Đầu tiên, nó tăng cường sản xuất collagen, tăng cường tính toàn vẹn cấu trúc của hệ bạch huyết. Các hạch bạch huyết được bao quanh bởi các nang và trabeculae giàu collagen. Những sợi nhỏ hỗ trợ cấu trúc của các hạch bạch huyết cần đủ vitamin C để duy trì sức khỏe.

Thứ hai, vitamin C hỗ trợ chức năng tế bào bạch huyết, tạo ra kháng thể xác định và loại bỏ các hạt lạ trong cơ thể.

Cuối cùng, vitamin C bảo vệ tế bào lympho khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

Vitamin D

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin D có thể điều chỉnh số lượng và chức năng của tế bào lympho T trong các hạch bạch huyết ở da, làm giảm tình trạng viêm da.

Bổ sung thực phẩm chức năng chống viêm

Việc bổ sung dinh dưỡng chống viêm có thể giúp giảm số lượng tế bào miễn dịch thừa hoặc các tác nhân gây viêm trong cơ thể. Điều này giúp giảm gánh nặng cho hệ bạch huyết.

Càng chở ít hàng hóa thì chúng càng có nhiều khả năng hoạt động bình thường. Vì vậy, bổ sung thêm các thực phẩm chức năng phù hợp có thể làm cho dòng bạch huyết của chúng ta trôi chảy hơn, ít nguy cơ bị tắc nghẽn hơn.

Một số chất bổ sung tốt nhất cho bệnh phù bạch huyết là vitamin A và các chất: spermidine, hesperidin.

Các sản phẩm chứa chất bổ sung có lợi ích chống viêm là:

  • Curcumin/nghệ
  • Dầu cá omega-3
  • Gừng
  • Resveratrol (hợp chất có trong nho)
  • Tảo Spirulina
  • Vitamin D
  • Bromelain (enzyme từ dứa)
  • Chiết xuất trà xanh

Hệ bạch huyết thực sự là một điều kỳ diệu với những phương thức hoạt động phức tạp để bảo vệ sức khỏe cơ thể. Do đó, việc của chúng ta là hãy giữ mình tránh tiếp xúc với các chất độc hại và chăm sóc tốt cơ thể để nó có thể hoạt động tốt trong suốt cuộc đời chúng ta.

(Còn tiếp)

Phần 6 tiếp: Lá lách của bạn hoạt động không mệt mỏi giúp làm sạch máu và bảo vệ chống lại sự tấn công của virus

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Yuhong Dong)

Cát Mộc biên dịch

Yuhong Dong: Tiến sĩ, bác sĩ, nhà báo chuyên mục y tế cấp cao của The Epoch Times. Cô là cựu chuyên gia khoa học y tế cấp cao và lãnh đạo cảnh giác dược tại Trụ sở chính của Novartis ở Thụy Sĩ, và là người đoạt giải thưởng Novartis trong bốn năm; có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư, thần kinh và nhãn khoa, đồng thời có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Cô có bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Hệ miễn dịch diệu kỳ (Phần 5): Hệ bạch huyết giải độc vaccine COVID-19