Người trốn khỏi Trung Quốc nói: Số người chết liên quan COVID-19 'lớn chưa từng thấy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một số người Trung Quốc trốn thoát khỏi quê nhà đã chia sẻ về trải nghiệm của họ trong thời gian đại dịch hoành hành. Họ nói rằng số người chết tại Trung Quốc ở mức “lớn chưa từng thấy”.

Các đợt bùng phát COVID-19 ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn chưa hạ nhiệt. Theo thông tin gần đây trên các hãng truyền thông Trung Quốc, các bệnh viện nhi chật kín bệnh nhân; bác sĩ cho biết cùng với COVID-19, dịch cúm A và viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma cũng đang lan rộng.

Cho đến thời điểm hiện tại, dữ liệu chính xác về số người chết ở Trung Quốc do đại dịch và do chính sách phong tỏa zero-COVID hà khắc suốt 3 năm vẫn còn là ẩn số.

Ông Zhang Yonghong, đến từ tỉnh Hồ Nam, đã trốn khỏi Trung Quốc và sang Hoa Kỳ vào tháng 5. Ông kể lại rằng tại một ngôi làng gần làng của ông ở thành phố Vĩnh Châu, có tới 7-8 dân làng thiệt mạng mỗi ngày vào tháng 12 năm ngoái.

“Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết trong một ngày như vậy trong đời mình”, ông Zhang nói. Ông cho biết gần như tất cả những người chết là do nhiễm COVID-19.

Theo phong tục địa phương, đám tang được tổ chức ở phần phía ngoài ngôi nhà của họ. Ông Zhang kể rằng mỗi con phố đều có vài đám tang mỗi ngày.

“Cứ vài bước chân lại thấy đám tang, vòng hoa và quan tài ở ven đường. Đó là điều chưa từng xảy ra trước đây”, ông Zhang nói.

Ông Zhang kể rằng các nghi thức tang lễ đã được đơn giản hóa vì có quá nhiều người chết.

Bà Zhang Yan - em gái của ông Zhang - nói thêm: “Ngày nào cũng có âm nhạc tang thương vang lên ở khắp mọi nơi”.

Bà cho biết phí dịch vụ khi đó đã tăng gấp đôi nhưng các nhà tang lễ luôn chật kín.

Ông Zhang có một người bạn thân đã điều hành một nhà tang lễ trong hơn 20 năm. Đây là nhà tang lễ duy nhất tại địa phương nơi ông sinh sống. Người bạn này kể với ông rằng số người chết quá nhiều khiến người này không thể tìm đủ nhân công; do vậy, nhà tang lễ không thể giải quyết hết khối lượng công việc khổng lồ.

Người trốn thoát khỏi quê nhà kể rằng: Số người chết liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc 'lớn chưa từng thấy'
Người dân chờ làm tang lễ cho người thân đã khuất, tại nhà tang lễ Baoxing ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 4/1/2023. (Ảnh: Wang Gang/VCG qua Getty Images)

Bà Zhang Yan cho hay, có những gia đình có nhiều hơn một người mất đi mạng sống. Bà lấy một gia đình ba thế hệ ở thị trấn lân cận làm ví dụ. Bà Zhang Yan nói: “Ông nội qua đời, sau đó là người cha, và sau đó là cháu trai”.

Bà kể về một người hàng xóm, người này nấu cỗ cho các gia đình có tang, để làm ví dụ khác.

Bà Zhang nói: “Giá thuê tăng lên 300 nhân dân tệ (41 USD) một ngày, nhưng cô ấy [người hàng xóm của bà Zhang Yan] không có ngày nghỉ nào”. Mức lương thông thường cho một nhân viên tang lễ là 180 nhân dân tệ (25 USD) một ngày.

Anh Zhang Dongpeng, người gốc Hà Nam, vừa trốn khỏi Trung Quốc và đến Hoa Kỳ vào tháng 9. Anh vẫn nhớ cảnh phải xếp hàng dài ở bệnh viện hồi đầu năm.

Anh nói: Ngay cả các hành lang cũng chật kín người, "điều tồi tệ hơn nữa là quan tài đã bán hết và phải đặt hàng. Không còn chiếc quan tài nào trong kho".

Anh Zhang tiết lộ rằng nhiều người đã chạy trốn khỏi Trung Quốc sau khi trải nghiệm sự tàn khốc mà chính sách zero-COVID gây ra trong 3 năm qua.

Anh cho hay, Bắc Kinh đã che giấu đại dịch, kể cả với người dân trong nước. Vô số những cái chết, chính sách zero-COVID hà khắc, và sự thiếu tôn trọng mạng sống con người… khiến người dân khắp Trung Quốc tuyệt vọng và những người trẻ tuổi không thể tìm được việc làm.

“Không còn hy vọng nào ở Trung Quốc”, mọi người chỉ có thể bày tỏ sự bất bình bằng cách rời khỏi quê nhà, anh nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người trốn khỏi Trung Quốc nói: Số người chết liên quan COVID-19 'lớn chưa từng thấy'