Nghiên cứu: Sử dụng kháng sinh dài hạn làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù thuốc kháng sinh thường được dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng việc sử dụng lâu dài từ lâu đã được biết là gây ra nhiều tác dụng phụ. Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Hàn Quốc chỉ ra rằng chứng mất trí nhớ cũng được đưa vào danh sách tác dụng phụ này.

Một nghiên cứu gần đây của nhóm bác sĩ Park Sang-min, tại Khoa Y học Gia đình của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, đã theo dõi tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ ở hơn 300.000 người Hàn Quốc trên 40 tuổi, dựa trên số ngày họ được kê đơn thuốc kháng sinh. Thời gian nghiên cứu từ năm 2002 đến 2005.

Nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Pharmacology, một tạp chí khoa học và công nghệ, vào ngày 26/9/2022.

Sa sút trí tuệ là một hội chứng đặc trưng bởi sự suy giảm trí nhớ, suy nghĩ, hành vi và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, chiếm khoảng 60 đến 70% các trường hợp sa sút trí tuệ. Mặc dù chứng sa sút trí tuệ chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, nhưng số người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ khởi phát sớm đang gia tăng ở những người trẻ tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu, sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính, hút thuốc, uống rượu và các bệnh thông thường, số ngày kê đơn kháng sinh càng nhiều thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ càng cao. Những người tham gia nghiên cứu dùng thuốc kháng sinh trong hơn 91 ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 44% so với những người không được kê đơn thuốc kháng sinh. Trong số những người sử dụng kháng sinh, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer tăng 46%.

Tiến sĩ Heeseong Lee của Bệnh viện Busan Hangun ở Busan, Hàn Quốc cho biết, cả bác sĩ và bệnh nhân đều có thể bị đổ lỗi cho việc lạm dụng thuốc kháng sinh.

“Nhưng điều quan trọng là cả bác sĩ và bệnh nhân đều nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của việc lạm dụng kháng sinh và cùng nhau hợp tác để tích cực giảm sự phụ thuộc vào kháng sinh”, Lee nói với The Epoch Times.

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu về mối liên quan giữa việc sử dụng kháng sinh lâu dài với việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 23/3/2022 trên tạp chí quốc tế PLOS ONE cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã kiểm tra 14.542 phụ nữ về các khả năng nhận thức như sự chú ý, tốc độ tâm lý vận động (một cá nhân nhận biết và phản ứng nhanh như thế nào với những thay đổi trong môi trường của mình), khả năng học tập và trí nhớ làm việc.

Tiếp xúc với kháng sinh lâu hơn cho thấy sự suy giảm chức năng nhận thức so với những người không sử dụng. (Ảnh: pexels.com)

Khoảng bảy năm sau khi sử dụng kháng sinh ở tuổi trung niên (tuổi trung niên được định nghĩa là khoảng 50 đến 54 tuổi), những phụ nữ tiếp xúc với kháng sinh lâu hơn cho thấy sự suy giảm chức năng nhận thức so với những người không sử dụng.

Sự suy giảm liên quan đến việc sử dụng kháng sinh kéo dài gần bằng với sự suy giảm liên quan đến ba đến bốn năm tuổi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có khoảng 55 triệu bệnh nhân sa sút trí tuệ. Con số này dự kiến ​​sẽ đạt 139 triệu người vào năm 2050. Nhiều yếu tố góp phần gây ra chứng mất trí nhớ, bao gồm lười vận động, uống nhiều rượu, bệnh tim mạch, hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh và bệnh tiểu đường.

Với mười triệu trường hợp mới mỗi năm, cộng đồng y tế ngày càng quan tâm đến việc tìm hiểu các yếu tố nguy cơ của chứng mất trí nhớ.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Hải Quỳnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Sử dụng kháng sinh dài hạn làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ