Ngô - thực phẩm quý bảo vệ mắt, ngừa ung thư, chế thành trà lợi tiểu hạ đường huyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngô được mệnh danh là cây vàng. Ngô không chỉ là món ăn ngon mà còn là dược liệu quý trong Đông y. Ăn nhiều ngô có thể giúp bảo vệ mắt và ngăn ngừa ung thư, đồng thời rễ, lá và râu của ngô có thể được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau.

Ngô bao gồm ngô biến đổi gen và ngô không biến đổi gen, và chúng ta đang nói về giống ngô không bị biến đổi gen.

Ngô bảo vệ mắt và ngăn ngừa ung thư dạ dày

Ăn ngô để bổ sung sắc tố điểm vàng, bảo vệ mắt và ngăn chặn tác hại của ánh sáng xanh

Ngô rất giàu zeaxanthin và lutein, cả hai đều là chất chống oxy hóa có thể chống lại ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động, giúp bảo vệ mắt và ngăn ngừa tổn thương điểm vàng.

Zeaxanthin và lutein là những thành phần quan trọng của điểm vàng của võng mạc. Một nghiên cứu với hơn 40.000 người tham gia cho thấy, việc tăng lượng lutein và zeaxanthin trong chế độ ăn uống giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể dẫn đến mù lòa ở người lớn tuổi.

Bổ sung chất xơ phòng ngừa ung thư dạ dày

Ngoài ra, chất xơ trong ngô cũng có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và đào thải các chất cặn bã độc tố có hại trong cơ thể, làm giảm khả năng mắc ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng" cho thấy ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giảm tỷ lệ phát triển ung thư đường tiêu hóa. So sánh những người tham gia nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng giữa nhóm ăn nhiều với nhóm người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt, thì những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất giảm được 11% nguy cơ ung thư dạ dày và thực quản, 36% và ung thư thực quản, tương ứng 46%.

Ngô màu tím chứa anthocyanin giúp chống lại quá trình oxy hóa

Các loại ngô phổ biến nhất là ngô trắng, ngô trái cây, ngô ngọt và ngô nếp.

Ngô ngọt có hai loại là vàng và trắng, hạt nhỏ tròn, vỏ mỏng, thịt mềm, ngọt và thơm ngon. Ngô ngọt có thể dùng nấu canh sườn non, luộc trong nước hoặc hấp với sữa sẽ thơm ngon hơn.

Ngô trái cây là giống mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây, ăn ngọt và nhiều nước nên rất được ưa chuộng. Có thể ăn sống hoặc nấu chín, thời gian nấu khoảng 5 phút, nếu nấu quá lâu sẽ mất đi vị ngọt.

Ngô nếp có ba màu: trắng, tím đen và trắng tím. Ngô tím rất giàu anthocyanin, là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp duy trì sức khỏe cho cơ thể.

Ngô nếp tím và trắng. (Shutterstock)

2 công thức chế biến ngô tốt cho sức khỏe

Súp sườn heo củ cải và ngô

Nguyên liệu: 300g sườn non, 1 củ cải trắng, 2 bắp ngô, 1 củ cà rốt, 1500ml nước.

Cách thực hiện:

Chần sườn heo để loại bỏ bớt huyết, bắp ngô, củ cải trắng và cà rốt cắt khối vuông.

Cho sườn, củ cải trắng, cà rốt, bắp ngô đã cắt vào nồi cơm điện, đổ thêm 1500ml nước vào nấu cùng.

Sau khi nồi điện nhảy nút thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Ngô non xào tiêu hai màu

Ngô bao tử là loại ngô non chưa trưởng thành, ít calo, nhiều chất xơ tốt và không gây ngán thích hợp để rang, luộc, chiên, xào... giúp trang trí món ăn thêm màu sắc, đậm đà hương vị và cân bằng dinh dưỡng.

Nguyên liệu: 8 bắp ngô non, nửa quả ớt chuông đỏ, 6 quả đậu ngọt, 200 gram tôm tươi, 2 cây nấm đông cô tươi, 2 củ tỏi cắt lát.

Nêm: 1 thìa dầu hào, 2 thìa nước tương, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa tiêu.

Cách thực hiện:

Chẻ đôi chiều dọc trái ngô bao tử, và cắt nhỏ ớt chuông đỏ, loại bỏ đầu và đuôi của đậu ngọt, cắt lát nấm đông cô tươi, gọt vỏ và cắt nhỏ cà rốt.

Chần ngô non và đậu ngọt trong nước sôi trong 30 giây, vớt ra để riêng.

Sau khi bóc vỏ tôm, hãy chần tôm trong nước nóng khoảng 10 giây và vớt ra để sử dụng sau.

Cho 2 thìa dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi rồi cho cà rốt bào sợi, nấm tươi thái lát vào xào một lúc rồi cho măng, đậu ngọt, ớt băm, tôm vào đảo nhanh tay, cho gia vị vào đảo đều, sau khi xào chín bày ra đĩa trang trí.

Trà râu ngô cải thiện tình trạng các bệnh về thận, giúp lợi tiểu, giảm sưng tấy và hạ đường huyết

Khi sơ chế bắp ngô đừng vội vứt bỏ râu ngô, đây thực sự là một dược liệu tự nhiên rất tốt trong việc lợi tiểu, hạ đường huyết. Các bác sĩ lâm sàng, thường khuyên bệnh nhân uống trà râu ngô để cải thiện tình trạng đi tiểu khó và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Râu ngô cũng có thể cải thiện các chứng bệnh về thận, hỗ trợ tiêu hoá trong dạ, lợi tiểu và giảm sưng tấy.

Bạn có thể đến hiệu thuốc bắc, cửa hàng thảo dược để mua râu ngô, hoặc yêu cầu người bán bắp ngô ở chợ giữ lại râu ngô khi mua. Bạn cũng có thể thu gom râu ngô mà người khác không muốn lấy, rửa sạch, phơi khô và cất đi để dùng khi cần.

Cách làm chè bắp:

Chuẩn bị râu ngô, vỏ quýt (2 lạng) mỗi thứ 75 gram, đại mạch 30 gram, cho 1000ml nước đun sôi, sau đó đun nhỏ lửa trong 5 phút.

Trà râu ngô có thể giúp cải thiện bệnh thận, lợi tiểu, giảm sưng tấy và hạ đường huyết. (Shutterstock)

Râu ngô và rễ ngô giúp cái thiện tình trạng tiểu rắt tiểu buốt

Nếu bạn hay đi tiểu nhiều lần tiểu lắt nhắt tiểu buốt, thì khi uống trà có một công thức bí mật nho nhỏ, đó là uống trà được pha với rễ ngô và râu ngô. Bạn có thể mua rễ ngô từ cửa hàng thảo dược hoặc từ nông dân.

Dùng râu ngô và rễ ngô mỗi thứ 30 gram, đun với nước, rồi bỏ bã và bạn có thể thêm một ít đường phèn.

Sỏi đường tiết niệu hãy thử rễ và lá cây bắp ngô

Nếu bị sỏi đường tiết niệu, bạn có thể cảm thấy không đi tiểu được, thậm chí lúc cát sỏi bị tống ra ngoài niệu đạo cảm giác rất đau buốt. Lúc này, bạn có thể thử dùng rễ và lá bắp ngô để cải thiện tình trạng.

Phương pháp này bắt nguồn từ "Bản thảo dược liệu" của Lý Thời Trân, một danh y vĩ đại thời nhà Minh. Cách làm khá đơn giản, rửa sạch, thái nhỏ rễ và lá ngô, nấu lấy nước uống thường xuyên. Điều này có thể giúp lợi tiểu để tống sỏi ra ngoài và giảm đau.

Ăn nhiều ngô sẽ khiến bạn béo lên

Nhưng cũng xin lưu ý rằng ăn quá nhiều ngô sẽ khiến bạn bị béo mập hơn. Vì ngô không phải là một loại rau mà là một loại ngũ cốc, ăn từ 1 đến 2 bắp ngô tương đương với việc ăn một bát cơm trắng, vì vậy khi ăn ngô nên ăn giảm lượng các loại ngũ cốc khác.

Hồ Nãi Văn, Anne Lee
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngô - thực phẩm quý bảo vệ mắt, ngừa ung thư, chế thành trà lợi tiểu hạ đường huyết