Ngoài thịt mỡ, ăn quá nhiều các thực phẩm này cũng dễ gây đông máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng, nó liên quan mật thiết đến tình trạng xơ cứng động mạch, tiểu đường, huyết áp cao và tăng lipid máu.

Huyết khối là một cục máu đông xuất hiện trong động mạch hoặc tĩnh mạch. Huyết khối động mạch gây nguy hiểm ngay lập tức.

Khi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt làm tăng chất béo và cholesterol trong máu, chúng có thể làm vẩn đục máu và hình thành huyết khối.

Thông thường, khi cơ thể chảy máu, cơ chế đông máu sẽ tạo ra huyết khối để cầm máu, ngăn máu chảy ra quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu cục huyết khối xuất hiện trong mạch máu hoặc ứ đọng tại nơi dòng máu lưu thông, thì nó sẽ khiến quá trình lưu chuyển máu khắp cơ thể bị cản trở, dẫn đến tắc nghẽn ở tim, não, chi dưới, thận và mắt.

Với một hệ thống tuần hoàn máu khỏe mạnh, mỗi cơ quan đều được cung cấp đầy đủ oxy trong máu.

Nếu có vấn đề trong hệ thống lưu thông máu và các mạch máu bị tắc nghẽn, một cơ quan có thể bị hoại tử do thiếu máu cục bộ và oxy trong thời gian ngắn, hoặc thậm chí có thể gặp khủng hoảng tính mạng, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nguyên nhân gốc rễ của tắc nghẽn mạch máu là do các cục máu đông. Cái gọi là huyết khối đề cập đến những khối máu nhỏ được hình thành trong quá trình nội mạc mạch máu của hệ thống tim mạch bị bong tróc hoặc sửa chữa.

Các thành phần của cục máu đông bao gồm fibrin không hòa tan, tiểu cầu lắng đọng, các tế bào bạch cầu và hồng cầu kết tụ, dẫn đến mắc kẹt. Theo các dữ liệu hiện tại, huyết khối có liên quan mật thiết đến di truyền và môi trường.

Nguyên tắc hình thành của huyết khối bao gồm thay đổi lưu lượng máu, tổn thương cơ quan tim mạch và thay đổi tính chất của máu. Các bệnh thúc đẩy huyết khối phổ biến bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tăng sinh tủy và tăng lipid máu.

Chế độ ăn uống cũng là một phần quan trọng, nó liên quan mật thiết đến xơ cứng động mạch, tiểu đường, huyết áp cao và lipid máu.

Một số người có thói quen ăn nhiều thịt mỡ. Loại thịt này chứa nhiều cholesterol và chất béo, ăn nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề như béo phì, rối loạn chuyển hóa. Đây đều là những yếu tố nguy cơ cao có thể gây ra tình trạng huyết khối.

Tuy nhiên, ngoài thịt mỡ còn có một loại thực phẩm khác cũng rất nguy hiểm là óc lợn.

Não lợn chứa nhiều canxi, phốt pho và sắt hơn so với thịt lợn, nhưng hàm lượng cholesterol lại cực cao. Hàm lượng cholesterol trong 100g não lợn cao tới 3.100mg, do đó bệnh nhân mỡ máu cao và xơ cứng động mạch cần tuyệt đối tránh.

Các số liệu nghiên cứu liên quan cho thấy, hàm lượng cholesterol trong não lợn cao gấp 5 lần so với thịt mỡ.

Sau khi ăn nhiều sẽ gây ra các vấn đề như béo phì, rối loạn chuyển hóa, tăng lipid máu. Nó cũng rất giàu chất purin, nếu ăn lâu dài có thể dẫn đến tăng acid uric máu.

Một nghiên cứu về axit uric và chất béo trung tính đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa axit uric máu và chất béo trung tính.

Không chỉ vậy, tăng acid uric máu còn có thể dẫn đến hội chứng chuyển hóa, vốn có liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tăng acid uric máu cũng có khả năng mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não rất cao.

Ngoài óc lợn, thì nội tạng động vật, đồ chiên rán, đồ tráng miệng, thức ăn nhiều muối… đều có khả năng gây đông máu. Vì vậy, để giảm thiểu các bệnh tim mạch và mạch máu não, cần duy trì nguyên tắc ăn nhạt, cân bằng dinh dưỡng.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài thịt mỡ, ăn quá nhiều các thực phẩm này cũng dễ gây đông máu