Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng đàm phán với phương Tây, Mỹ thực chất đã tham chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị nào. Ông cũng khẳng định rằng, Mỹ thực chất đã tham chiến từ lâu.

Nga sẵn sàng đàm phán với phương Tây, Mỹ thực chất đã tham chiến

Hãng tin Reuters hôm 11/10 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán với Mỹ để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine, trong bối cảnh cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 8 kể từ thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Các quan chức Mỹ, bao gồm cả phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, tuyên bố rằng Washington sẵn sàng đàm phán về cuộc chiến Nga-Ukraine, nhưng Nga đã từ chối đàm phán. Về vấn đề này, ông Lavrov nói: "Đây là một lời nói dối, chúng tôi đã không nhận được bất kỳ lời đề nghị nghiêm túc nào".

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết Nga sẽ không từ chối cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào giữa tháng 11 ở Indonesia. Nga sẽ xem xét đề xuất này nếu nhận được lời đề nghị.

"Chúng tôi nhiều lần nói rằng chúng tôi không bao giờ từ chối các cuộc đàm phán. Chúng tôi sẽ xem xét nếu nhận được lời đề nghị", ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington "rất ít tin tưởng" rằng Nga không đưa ra lời đề nghị đàm phán nghiêm túc. Lý do ông đưa ra là Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong vòng vài giờ sau vụ tấn công tên lửa của Nga khiến dân thường ở Ukraine thiệt mạng.

"Chúng tôi thấy đây là lời đề nghị giả tạo. Chúng tôi không coi đây là một lời đề nghị nghiêm túc, mang tính xây dựng nhằm đối thoại và ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo này", ông Price nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh cuối cùng sẽ phải diễn ra giữa Ukraine và Nga, ông Price nói thêm.

"Nếu người Nga muốn báo hiệu rằng họ nghiêm túc trong đối thoại và ngoại giao ... có lẽ bước đầu tiên là họ nên ngừng kiểu tấn công tàn bạo này", ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Mỹ thực sự đã tham chiến từ lâu trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Theo tôi, người Mỹ thực sự đã tham gia vào cuộc chiến này từ lâu. Cuộc chiến này đang được kiểm soát bởi người Anglo-Saxon”.

Bình luận về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây, Ngoại trưởng Lavrov nói Moscow sẽ sẵn sàng lắng nghe bất kỳ đề xuất nào, nhưng không thể nói trước liệu điều này có mang lại kết quả hay không.

Ông cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có cơ hội đưa ra đề xuất với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cả hai đến thăm Kazakhstan trong tuần này.

Vào cuối tháng 3, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ. Cuối tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập bốn tỉnh của Ukraine nên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố loại trừ khả năng đối thoại với ông Putin.

Nga tiếp tục tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Âu Mỹ, Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk Valentin Reznichenko ở miền Trung Ukraine, hôm 11/10 cho hay: “Quân đội Nga đã phóng tên lửa tấn công vào các vùng Pavlograd và Kamian, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng tại những vùng này bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều ngôi làng vẫn chưa có điện”.

Bộ chỉ huy phía nam của quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga cũng đã bắn tên lửa vào các khu vực Mykolaiv và Odessa của Ukraine, khiến cho cơ sở hạ tầng năng lượng của các khu vực này bị hư hại.

Ngày 11/10, Công ty điện hạt nhân nhà nước Ukraine (Energoatom) cho biết, Phó giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine, ông Valeriy Martynyuk, đã bị quân đội Nga bắt cóc. Hiện chưa rõ ông đang bị giam giữ ở đâu.

Cùng ngày, báo động phòng không đã vang lên ở nhiều thành phố của Ukraine như thủ đô Kyiv, thành phố Lviv ở phía tây và thành phố Zaporozhye ở phía đông nam. Về vấn đề này, Bộ Các vấn đề khẩn cấp Ukraine thông báo nhiều khả năng trong ngày sẽ xảy ra đợt tấn công khác vào Ukraine, do đó sẽ có cảnh báo phòng không trên cả nước. Bộ này yêu cầu người dân Ukraine không bỏ qua các cảnh báo của lực lượng phòng không và ở trong các hầm trú ẩn để đảm bảo an toàn.

Trước đó, chính quyền Kyiv đã yêu cầu người dân và doanh nghiệp Ukraine hạn chế tiêu thụ điện, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối. "Chúng tôi cũng kêu gọi người dân Kyiv hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ năng lượng để giúp thành phố tồn tại trong thời điểm lưới truyền tải điện đang bấp bênh", chính quyền thành phố Kyiv cho biết trong một tuyên bố.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng đàm phán với phương Tây, Mỹ thực chất đã tham chiến