Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan sớm hơn dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Trung Quốc có ý định xâm lược Đài Loan sớm hơn nhiều so với những gì được dự đoán trước đây; ông Tập Cận Bình rất có thể dùng vũ lực để giành quyền kiểm soát quốc đảo.

Ý kiến trên được ông Blinken đưa ra vào ngày 17/10 tại một sự kiện do Viện Hoover và Đại học Stanford đồng tổ chức. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng có mặt tại sự kiện.

Ông Blinken đi sâu vào chủ đề xung đột địa chính trị bằng cách thảo luận về tình hình ở Ukraine. Ông nói rằng việc Nga cố gắng thay đổi biên giới bằng vũ lực và cố gắng "kiểm soát quốc gia khác theo ý muốn của họ" đang "làm phiền tất cả chúng ta một cách sâu sắc".

Ngoại trưởng Mỹ sau đó quay sang Trung Quốc, nói rằng đất nước ấy dưới thời ông Tập đã trở nên "hà khắc hơn ở trong nước" và "hung hăng hơn ở nước ngoài”.

“Trong nhiều trường hợp, điều đó đặt ra thách thức đối với lợi ích của chúng ta, cũng như giá trị của chúng ta”. Ông Blinken cho rằng Mỹ đang tìm cách duy trì trật tự thế giới tự do thời hậu Thế chiến II trong khi Trung Quốc lại nhắm đến việc áp đặt một “trật tự phi tự do".

Theo ông Blinken, trong nhiều thập kỷ - dưới thời chính quyền cả Đảng Dân chủ và cả Đảng Cộng hòa, một đặc điểm nổi bật trong chính sách của Mỹ là cam kết giải quyết những khác biệt giữa Trung Quốc và Đài Loan theo cách hòa bình; và cho đến gần đây, chính sách đó đã luôn “cực kỳ thành công”.

Mặc dù Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979 để chuyển sang công nhận Bắc Kinh theo chính sách “một Trung Quốc”, Washington vẫn duy trì mối quan hệ không chính thức bền chặt với Đài Bắc và có ràng buộc về mặt pháp lý trong việc cung cấp cho nước này những vũ khí cần thiết để tự vệ, ông Blinken nói.

Theo ông, chính sách của Mỹ đối với Đài Loan đã được xây dựng theo cách tránh được xung đột với Bắc Kinh trong khi cho phép người dân Đài Loan “phát triển mạnh mẽ”. Nhưng điều đó đang thay đổi.

Ngoại trưởng Mỹ nói: “Đã có những điều chỉnh trong cách tiếp cận của Bắc Kinh đối với Đài Loan trong vài năm gần đây”.

“Thay vì giữ nguyên tình trạng hiện tại - vốn được thiết lập theo hướng tích cực, một quyết định quan trọng đã được [Trung Quốc] đưa ra rằng tình trạng hiện tại không còn được chấp nhận và rằng Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi tái thống nhất ở thời điểm sớm hơn nhiều”.

“Và nếu các biện pháp hòa bình không hiệu quả, thì Trung Quốc sẽ sử dụng các biện pháp cưỡng ép; và nếu các biện pháp cưỡng ép không hiệu quả, có thể là các biện pháp vũ lực - để đạt được mục tiêu. Đó là những gì đang phá vỡ sâu sắc hiện trạng, đồng thời tạo ra căng thẳng nghiêm trọng”, ông Blinken nói.

Ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày sau khi ông Tập phát biểu vào ngày 16/10 tại Đại hội Đảng Cộng sản rằng “bánh xe lịch sử đang quay về phía Trung Quốc thống nhất [với Đài Loan]".

Ông Tập nói rằng việc đưa Đài Loan về dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh tốt nhất là được thực hiện một cách hòa bình, nhưng chính quyền Trung Quốc sẽ sử dụng “tất cả các biện pháp cần thiết”.

Các quan chức chính quyền Biden đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh sử dụng sức mạnh quân sự ở eo biển Đài Loan nhằm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan vào tháng 08/2022. Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng một loạt các hoạt động tập trận, bao gồm cả bắn tên lửa vào vùng biển xung quanh hòn đảo.

Xuân Hoa

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan sớm hơn dự kiến