Hơn 60 Nghị sĩ quốc tế ủng hộ Đài Loan và thúc đẩy các biện pháp trừng phạt ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 60 thành viên của Quốc hội từ 30 quốc gia ở Châu Âu, Châu Á và Châu Phi đã tụ họp vào hôm thứ Ba (13/9) tại Văn phòng đại diện Đài Bắc ở Washington để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ Đài Loan. Họ dự kiến ​​sẽ ký một cam kết nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Trung Quốc để bảo vệ Đài Loan khỏi mối đe dọa vũ lực và xâm lược từ Bắc Kinh.

Theo tờ Reuters, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), Đại sứ Đài Loan tại Hoa Kỳ đã phát biểu tại "Twin Oaks" hôm thứ Ba (13/9) và tiếp đón các thành viên của Quốc hội tại Văn phòng đại diện Đài Bắc tại Washington. Đây là nỗ lực mới nhất của Đài Loan nhằm thuyết phục các nền dân chủ khác phản đối nỗ lực chiếm Đài Loan của Trung Quốc kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Bởi vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Hơn 60 nhà lập pháp từ 30 quốc gia sẽ có mặt tại Washington DC trong tuần này để tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Liên minh Liên nghị viện về Trung Quốc (Inter-Parliamentary Alliance on China - IPAC). Các nhà lập pháp dự kiến ​​sẽ ký cam kết tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Tư (14/9) để thúc đẩy các chính phủ tương ứng của họ thực hiện hành động "răn đe lớn hơn nữa" đối với Trung Quốc bằng quân sự hoặc các hành động khác đối với Đài Loan.

Theo một bản dự thảo được cung cấp cho Reuters, các nhà lập pháp cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo chính phủ của chúng tôi sẽ gửi tín hiệu đến Trung Quốc rằng hành động quân sự gây hấn với Đài Loan sẽ khiến Bắc Kinh phải trả giá đắt. Các biện pháp kinh tế và chính trị cần được xem xét, bao gồm các biện pháp trừng phạt để răn đe quân đội leo thang và đảm bảo rằng thương mại và các trao đổi khác với Đài Loan có thể tiếp tục mà không bị cản trở".

Dự thảo cũng cho biết, mối bang giao của các quốc gia này với Đài Loan không cần phải chờ sự xác nhận của Bắc Kinh, và họ sẽ thúc đẩy tăng cường các chuyến thăm quốc hội giữa chính phủ của mình với Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan dân chủ với Bắc Kinh và không loại trừ việc sử dụng vũ lực. Ông Tập đang tìm kiếm nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba kéo dài 5 năm tại Đại hội ĐCSTQ vào tháng tới. Nếu ông Tập Cận Bình tái đắc cử, đó sẽ là một điềm báo không tốt cho Đài Loan và thế giới văn minh. Đài Loan cực lực phản đối yêu sách chủ quyền của ĐCSTQ.

Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Reuters rằng, Hoa Kỳ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc để ngăn nước này xâm lược Đài Loan, trong khi Liên minh châu Âu (EU) cũng đang hứng chịu áp lực ngoại giao từ Đài Bắc trong một động thái tương tự.

Bà Tiêu Mỹ Cầm cho biết tại buổi họp mặt hôm thứ Ba (13/9) rằng: "Điều quan trọng là phải chứng minh cho những kẻ bắt nạt thấy rằng, chúng tôi cũng có bạn bè. Chúng tôi không cố gắng khiêu khích những kẻ bắt nạt, nhưng chúng tôi sẽ không khuất phục trước áp lực của họ".

Bà Tiêu cũng hoan nghênh hai nghị sĩ Ukraine tại cuộc họp, nói rằng: "Chúng tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ sát cánh cùng với Ukraine, và cộng đồng quốc tế cũng sẽ sát cánh cùng với Đài Loan. Chúng tôi sẽ cùng nhau ngăn chặn các hành động gây hấn hơn nữa từ Trung Quốc".

Cam kết IPAC, ​sẽ được ký kết vào thứ Tư (14/9), trong đó kêu gọi các quốc gia bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, và thực thi hành vi lạm quyền của các quan chức Trung Quốc ở Hong Kong, cũng như các công ty Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt ngành công nghiệp quân sự của Nga.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Đồng Chủ tịch IPAC Hoa Kỳ, Đảng viên Đảng Dân chủ Bob Menendez cho biết hôm 13/9 rằng, dự luật ủng hộ Đài Loan của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một số thay đổi trong cuộc xem xét theo lịch trình vào tuần này. Tuy nhiên "sự thúc đẩy" sẽ vẫn như cũ.

Phiên bản gốc của dự luật hứa hẹn các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với bất kỳ hành động xâm lược nào của Trung Quốc đối với Đài Loan và sẽ cung cấp cho Đài Loan hàng tỷ USD tài trợ quân sự nước ngoài trong vài năm tới.

Một đồng chủ tịch IPAC khác của Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết, ông tin rằng nội bộ chính quyền ông Biden đang bị chia rẽ về cách xử lý các lệnh trừng phạt tiềm tàng đối với Trung Quốc. Trong khi Bắc Kinh dường như đang thực hiện các bước để tách rời khỏi các lệnh trừng phạt như vậy, Washington cần phải hiểu rõ về cái giá của việc làm leo thang xung đột trên eo biển Đài Loan.

"Điều quan trọng là chúng ta phải sẵn sàng chủ động vạch ra - cho dù thông qua luật pháp hay thông báo hành pháp - hậu quả kinh tế sẽ như thế nào nếu hành vi hung hăng này còn tiếp tục", ông Rubio nói tại cuộc họp.

Vào đầu tháng 8, sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi dẫn đầu một phái đoàn quốc hội đến Đài Loan với tư cách là chính trị gia số 3 của Hoa Kỳ, ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự và phong tỏa xung quanh Đài Loan, một phản ứng mà các quan chức Đài Loan tin rằng đã thúc đẩy mối liên hệ nước ngoài gia tăng với Đài Loan.

Đài Loan cũng đang thúc giục Hoa Kỳ, nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của họ, tăng tốc độ giao các loại vũ khí đã được phê duyệt, vốn đã phải đối mặt với sự chậm trễ do các vấn đề về chuỗi cung ứng và yêu cầu từ cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Dân biểu Cộng hòa Hoa Kỳ Young Kim trong một cuộc phỏng vấn với tờ Reuters cho biết, bà Tiêu Mỹ Cầm đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Quốc hội Hoa Kỳ để đảm bảo rằng các hệ thống vũ khí này sẽ nhanh chóng đến được Đài Loan.

Bà Kim nói về bà Tiêu Mỹ Cầm: "Bà Tiêu Mỹ Cầm nói theo một trăm cách khác nhau, 'chúng tôi cảm ơn Hoa Kỳ đã cung cấp cho chúng tôi vũ khí, nhưng đừng quên, đã nhiều năm rồi mà số vũ khí ấy vẫn chưa được chuyển giao'. Bà ấy rất vững vàng".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 60 Nghị sĩ quốc tế ủng hộ Đài Loan và thúc đẩy các biện pháp trừng phạt ĐCSTQ