Ngồi nhiều mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 36%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy phụ nữ ngồi hơn 7 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 36%, ngay cả khi họ "đi bộ hơn 1 tiếng mỗi ngày" và "tập thể dục hơn 3 lần mỗi tuần". Các chuyên gia khuyên phụ nữ ngồi nhiều nên thường xuyên đứng dậy và vận động cơ thể.

Theo báo cáo của tờ Yomiuri Shimbun, nhóm nghiên cứu gồm Đại học Y khoa Kyoto và các tổ chức khác đã công bố một cuộc khảo sát quy mô lớn trên phụ nữ Nhật Bản và phát hiện ra rằng phụ nữ ngồi nhiều có xu hướng dễ mắc ung thư vú hơn.

Thời gian ngồi trung bình của người Nhật được cho là cao nhất thế giới, trong đó, phụ nữ ngồi hơn 7 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 36%. Bài báo này đã được đăng trên một tạp chí khoa học quốc tế.

Cứ 9 phụ nữ Nhật Bản thì có 1 người mắc ung thư vú, với khoảng 98.000 ca mới được chẩn đoán mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Tomomi Toda từ Đại học Y khoa Kyoto đứng đầu đã phân tích dữ liệu từ một cuộc khảo sát quy mô lớn với hơn 36.000 người, thu thập từ hơn 10 cơ sở nghiên cứu, bao gồm các trường đại học và trung tâm ung thư trên khắp Nhật Bản.

Nghiên cứu so sánh thói quen tập thể dục của tất cả những người tham gia, bao gồm 554 bệnh nhân ung thư vú, kết quả cho thấy những phụ nữ ngồi hơn 7 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, ngay cả khi họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa được cho là hiệu quả như "đi bộ hơn 1 tiếng mỗi ngày" và "tập thể dục hơn 3 lần mỗi tuần".

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng việc ngồi lâu không vận động cơ bắp có thể làm mất cân bằng nội tiết tố sinh dục, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Tiến sĩ Toda nói rằng mọi người nên nhận thức được việc ngồi quá lâu, từ đó cố gắng đứng dậy và vận động cơ thể thường xuyên hơn, chẳng hạn như bằng cách đi bộ hoặc tập thể dục.

Phó giáo sư Ken Kurozumi từ Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản nhận xét rằng đây là một bài báo khiến mọi người phải suy nghĩ lại về việc duy trì lối sống lành mạnh cũng như mong muốn làm rõ mối liên quan giữa việc ngồi nhiều và ung thư vú.

Theo Li Hua - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngồi nhiều mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 36%