Ngồi thiền khiến não người trung niên trẻ lại như tuổi đôi mươi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quá trình tìm kiếm biện pháp phục hồi sau tai nạn, một chuyên gia thần kinh đã khám phá ra một bí mật…

Sau 50 tuổi, sự thay đổi rõ ràng nhất ở con người là trí nhớ giảm sút: biết một người hoặc một vật nhưng không thể gọi tên, thường xuyên quên đồ vật... Đối mặt với hiện tượng não bộ bị lão hóa, hầu hết mọi người đều cảm thấy bất lực và than thở trước thời gian đã qua. Tuy nhiên, một tai nạn đã khiến nhà thần kinh học người Mỹ bất ngờ khám phá ra cách làm trẻ hóa não bộ.

Câu chuyện của Sara Lazar

Sara Lazar, một nhà thần kinh học và trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard (Mỹ), đã bị chấn thương trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho cuộc thi Marathon Boston. Bác sĩ vật lý trị liệu khuyên cô nên tập kéo căng, giãn cơ. Đó là lý do Lazar đã tham gia một lớp học yoga. Mặc dù giáo viên hướng dẫn nói rằng yoga sẽ giúp cô đồng cảm hơn, cởi mở hơn và có nhiều lợi ích khác nữa, nhưng Lazar không quan tâm. Tất cả những gì cô ấy muốn là tập giãn cơ để có thể tiếp tục chạy càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, sau vài tuần tham gia lớp học yoga, Lazar nhận thấy tâm trí của mình trở nên bình tĩnh hơn và có thể đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống dễ dàng hơn. Cô cảm thấy từ bi hơn và cởi mở hơn để nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác.

Vì vậy, cô bắt đầu tìm kiếm các tài liệu khoa học về thiền ngồi (yoga là một trong số đó). Cô đã tìm thấy ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy thiền định có thể làm giảm căng thẳng, trầm cảm và lo lắng, giảm đau và mất ngủ, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống. Cuối cùng, cô bắt đầu tiến hành nghiên cứu khoa học thần kinh đối với thiền định.

Ngồi thiền làm cho não trẻ hơn

Hành vi của con người có thể định hình, điều chỉnh các kết nối thần kinh và thay đổi cấu trúc của não. Đây là một hiện tượng được gọi là "sự dẻo dai thần kinh". Tương tự như vậy, việc ngồi yên một chỗ cũng có thể có tác động đến cấu trúc của não. Qua quét não Lazar phát hiện ra rằng, thiền định có thể làm tăng lượng chất xám trong não.

Có hai thành phần quan trọng trong não: chất trắng là đường ống dẫn truyền thông tin và chất xám là phần não chịu trách nhiệm tư duy. Nghiên cứu của Lazar đã chỉ ra rằng, vùng não nào có nhiều chất xám hơn điều đó có nghĩa là vùng não tương ứng có nhiều chức năng hơn.

Trong nghiên cứu của mình, Lazar phát hiện ra những người thiền định lâu khi ở độ tuổi 50 có vỏ não trước (chất xám của thùy trán) nhiều hơn so với những người 25 tuổi. Chất xám của thùy trán phụ trách trí tuệ của con người. Trong quá trình lão hóa, khối lượng chất xám ở đây sẽ giảm dần dẫn đến suy giảm tinh thần và suy thoái chức năng nhận thức. Việc ngồi thiền ngăn chặn sự thất thoát chất xám ở đây, giúp não bộ luôn tươi trẻ.

Thí nghiệm của Lazar

Trong thí nghiệm đầu tiên, cô so sánh sự khác biệt giữa những người đã có 7 - 9 năm kinh nghiệm thiền định và những người không ngồi thiền. Kết quả cho thấy, những người đã ngồi thiền có sự gia tăng chất xám ở một số khu vực của não, bao gồm các khu vực liên quan đến thính giác, cảm giác và cảm xúc.

Để chứng minh thêm cho điều đó, Lazar tiến hành thí nghiệm thứ hai với 2 nhóm đối tượng không hề có kinh nghiệm thiền định và đã trải qua một khóa thiền giảm căng thẳng kéo dài 8 tuần. Kết quả là, ngay cả khi chỉ qua 8 tuần ngồi thiền cũng giúp chức năng não của những người này trẻ hơn, chất xám dày lên ở một số khu vực của não, chẳng hạn như hồi hải mã bên trái (liên quan đến học tập, điều chỉnh trí nhớ và cảm xúc), điểm nối thái dương-đỉnh (liên quan đến sự đồng cảm và khả năng nắm bắt nhiều quan điểm) và các pons (nơi sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều hòa).

Ngoài ra, cô cũng nhận thấy hạch hạnh nhân (liên quan đến sự sợ hãi, lo lắng và hung hăng) ở những người mới tập thiền đã co lại. Điều này cho thấy mức độ căng thẳng của họ giảm xuống.

Bạn nên ngồi thiền bao lâu một ngày?

Lazar cho biết thời gian thiền của cô rất linh hoạt, đôi khi là 40 phút mỗi ngày, đôi khi vài phút, đôi khi không thiền trong nhiều ngày. Nhưng cô khuyên mọi người nếu có thể hãy dành một chút thời gian để thiền mỗi ngày. Điều này rất tốt. Nhiều nghiên cứu khác đã gợi ý rằng, thậm chí chỉ 15 phút ngồi thiền mỗi ngày cũng có thể mang lại những thay đổi tích cực trong não bộ.

Chỉ 15 phút ngồi thiền mỗi ngày cũng có thể mang lại những thay đổi tích cực trong não bộ. (Ảnh Pixabay)

Những người thường xuyên thiền định nhận thấy khả năng tư duy trở nên rõ ràng hơn, nhanh hơn và linh hoạt hơn, điều đó nghĩa là, bộ não của họ trẻ hơn so với thực tế.

Tiểu Chân
Theo Mạc Lâm - NTD

Nếu bạn đang quan tâm lớp thiền định, thì có thể đăng ký học thử lớp thiền trực tuyến miễn phí ở đây.



BÀI CHỌN LỌC

Ngồi thiền khiến não người trung niên trẻ lại như tuổi đôi mươi