Ngủ ngáy là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, 5 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngáy là một hiện tượng phổ biến. Có người nói rằng ngủ ngáy là dấu hiệu cho thấy chất lượng giấc ngủ rất tốt. Thực tế thì ngược lại.

Đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, nó cho thấy tình trạng đường hô hấp trên bị tắc nghẽn. Khi ngủ bạn phải thở mạnh, luồng khí hít vào rung động theo các mô mềm của đường thở tạo ra âm thanh.

Theo thống kê, khoảng 20% ​​người trưởng thành ngủ ngáy. Trong số này, tỷ lệ này ở đàn ông trung niên và cao tuổi (41-65) chiếm khoảng 60%, và khoảng 40% ở phụ nữ.

Ngáy có thể được chia thành bệnh lý và sinh lý.

Nhìn chung, ngủ ngáy sinh lý thường do mệt mỏi quá độ dẫn đến ngủ không sâu vào ban đêm, gây ngáy trong thời gian ngắn nhưng âm thanh không quá lớn, có thể loại bỏ bằng cách thay đổi tư thế ngủ. Nguyên nhân này thường không đáng lo ngại.

Ngủ ngáy bệnh lý thường to, kèm theo tắc nghẽn đường thở, thậm chí ngưng thở khi ngủ trong trường hợp nặng.

Những người hay ngủ ngáy, do lâu ngày cơ thể thiếu khí dẫn đến giảm oxy máu, tăng CO2 máu, gây ảnh hưởng xấu đến tim và phổi. Theo báo cáo, những người ngáy ngủ dễ mắc các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim và bệnh mạch máu não.

Nếu tình trạng ngủ ngáy xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, thậm chí là cảm xúc.

Điều đáng chú ý là trẻ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, thường có biểu hiện là bồn chồn, thiếu tập trung, các vấn đề về hành vi và mất khả năng học tập, thường bị chẩn đoán nhầm là trẻ tăng động.

Ngủ ngáy ở người già có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Sự trao đổi chất của người cao tuổi vốn đã chậm, tim và não dễ rơi vào tình trạng thiếu oxy, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch hay suy tim.

Phụ nữ ngủ ngáy rất dễ bị lão hóa. Tình trạng ngủ ngáy của phụ nữ dẫn đến lượng oxy trong máu không đủ và lưu thông kém, làm da mặt bị chùng nhão và thô ráp, lâu ngày sẽ hình thành vết chân chim.

Chất lượng giấc ngủ không tốt cũng sẽ gây ra quầng thâm, túi mắt và các triệu chứng như kinh nguyệt không đều.

Nguyên nhân của ngủ ngáy

- Béo phì: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do béo phì, chiếm khoảng 70% đến 90%, mỡ thừa ở cổ sẽ làm hẹp đường thở.

- Giảm trương lực cơ: Người ta tin rằng trương lực cơ xung quanh cổ họng giảm dần theo tuổi tác, trở nên dễ đóng hơn và lưỡi có xu hướng chặn ngược đường thở.

- Cấu trúc bất thường: Bất kỳ yếu tố nào có thể gây co thắt đường thở đều có khả năng gây ngủ ngáy, chẳng hạn như: phì đại turbin (thường gặp trong viêm mũi dị ứng), vách ngăn mũi cong, amidan phì đại, lưỡi to (rất dễ sưng lưỡi khi thiếu khí), cằm ngắn, v.v.

- Nghẹt mũi: Khi bị cảm, dị ứng, hốc mũi bị viêm, phù nề có thể làm hẹp đường thở; hoặc hít phải không khí quá khô vào ban đêm, khoang mũi và họng trở nên sưng và khô, gây cản trở sự lưu thông của không khí.

- Hút thuốc: Người hút thuốc có thể kích thích đường hô hấp trên và gây viêm.

- Uống rượu: Những người thường ngủ mà không ngáy sẽ ngáy to sau khi uống rượu. Còn với những người thường ngủ ngáy, thì các triệu chứng còn trầm trọng hơn. Tỷ lệ uống rượu ảnh hưởng đến chứng ngáy rơi vào khoảng 65%.

- Thuốc: Thuốc an thần, chẳng hạn như thuốc được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và lo lắng, thuốc giãn cơ để giảm đau lưng và viêm khớp, có thể làm nới lỏng các cơ trong cổ họng hơn bình thường, thu hẹp đường thở và làm tăng chứng ngáy.

Các biện pháp tự nhiên cho chứng ngáy ngủ

- Vì béo phì là một nguyên nhân quan trọng gây ra chứng ngủ ngáy, nếu bạn đã quen với tình trạng ngáy ngủ và chẳng may bị béo phì, thì giảm cân là điều đầu tiên phải tính đến.

- Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu nên cố gắng bỏ.

- Ngủ nghiêng có thể làm giảm vấn đề lưỡi chặn ngược đường thở, do đó giảm nguy cơ ngủ ngáy.

- Một trong những nguyên nhân gây ngủ ngáy là do cơ không đủ căng, y học cổ truyền cho rằng nguyên nhân là do thiếu khí. Vì vậy, uống thuốc bổ khí hoặc tập thể dục nhiều hơn để tăng cường sức chịu đựng của cơ thể có thể làm giảm ngáy ngủ.

- Phì đại turbin, phì đại amidan, tắc nghẽn đường hô hấp trên do dị ứng mũi được Trung y coi là chứng đờm và huyết ứ trong hệ thống kinh lạc ở phổi.

Vì vậy có thể dùng các bài thuốc Đông y hoặc châm cứu để điều trị các chứng tắc nghẽn đường hô hấp.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ ngáy là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, 5 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện