Người mệnh khổ thường có 3 đặc trưng này, cả đời bất hạnh không được như ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi việc gặp phải những chuyện không như ý, có người sẽ vì nhiều nguyên nhân mà gặp phải những khó khăn trắc trở, có người sẽ gặp phải nhiều khổ nạn và thất bại. Nếu mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió thì đó không phải là cuộc sống ý nghĩa.

Khi đối mặt với khổ nạn và thất bại, mỗi người đều sẽ có cách đối diện và giải quyết khác nhau, có người sẽ lạc quan đối mặt để vượt qua, có người sẽ chọn cách vội vàng thoát khỏi rắc rối. Lựa chọn khác nhau sẽ đưa đến những kết quả khác nhau, người có mệnh tốt thường có cách suy nghĩ tích cực, người có mệnh khổ thì hoàn toàn ngược lại.

Người xưa thường để lại cho hậu thế rất nhiều kinh nghiệm ‘nhìn người’ thông qua những trải nghiệm trong cuộc sống, trong đó có một câu nói: "Người có mệnh khổ, nhìn một cái là biết", bởi hầu hết những người mệnh khổ đều có 3 đặc trưng này.

So đo tính toán

Sống trên đời luôn có được có mất, có người khi đối mặt với được mất thì so đo tính toán, có người lại thản nhiên coi nhẹ.

Có một số người cảm thấy cuộc sống thật nhiều bất hạnh, cảm thấy rất nhiều việc làm khó họ, kỳ thực, đa số là họ so đo và tính toán quá nhiều. Họ lúc nào cũng nghĩ về những gì mình đã mất, luôn so đo tính toán xem người khác hơn mình ở chỗ nào, họ cứ mãi so sánh bản thân với người khác, càng nghĩ nhiều thì phiền não càng nhiều.

Tử Lộ từng hỏi Khổng Tử: "Người quân tử có thể cảm thấy ưu sầu không?".

Khổng Tử trả lời: "Người quân tử xem nhẹ được mất nên cả đời luôn vui vẻ, kẻ tiểu nhân cứ lo được lo mất, vậy nên không có ngày nào vui".

Kẻ tiểu nhân luôn so đo tính toán thiệt hơn với người khác, còn người quân tử sẽ luôn suy nghĩ xem điều này mang lại cho họ bài học trưởng thành nào. Tầm nhìn khác nhau cũng sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau.

Tâm hồn thoáng đãng, rộng mở thì phiền não và đau khổ sẽ ngày càng ít, càng tính toán và coi trọng được mất sẽ khiến tâm hồn trở nên nặng nề, ích kỷ, đau khổ cũng ngày càng nhiều. Người có mệnh khổ không nhất định là họ gặp phải nhiều khổ nạn, đa số nguyên nhân là do chính bản thân họ không hài lòng với cuộc sống, họ cảm thấy cuộc sống bất công với mình, từ đó luôn cảm thấy cuộc đời của mình thật nhiều bất hạnh.

Không biết điểm dừng

Làm người nhất định phải có lòng tôn kính, kính nể; bất luận là đối với người hoặc sự việc nào đó, nhất định phải có lòng kính nể. Con người không thể nhìn thấu được bản chất của danh lợi, nhưng cần phải hiểu được giới hạn và điểm dừng của nó. Người không có giới hạn sẽ không nhận được tôn trọng của người khác.

Có một số người, họ sẵn sàng làm tổn hại người khác chỉ vì lợi ích cá nhân và sự ích kỷ của bản thân mình. Sự ích kỷ của họ là không có điểm dừng, thậm chí còn có thể làm ra những việc bán rẻ bản thân và linh hồn của mình.

Theo thời gian, mọi thứ có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, kết quả là hại mình hại người. Bởi vậy, làm bất kì việc gì cũng cần phải có giới hạn và điểm dừng, bạn mới có thể kiểm soát được cuộc sống của mình, nếu không, bạn sẽ phải phàn nàn về cuộc sống khốn khổ của mình.

Tự cao tự đại

Trong "Thượng Thư" có câu: "Mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích", có nghĩa là, tự mãn sẽ chiêu mời tổn hại, khiêm tốn sẽ hưởng được lợi ích.

Khiêm tốn là một phẩm đức tốt đẹp và cũng là sự tu dưỡng của con người. Khi đối nhân xử thế, chúng ta nhất định phải biết khiêm tốn. Tăng Quốc Phiên đã từng nói: "Thất bại của đời người đa số bắt nguồn từ 2 chữ, một là lười, hai là kiêu".

Sự kiêu ngạo sẽ khiến một người trở nên vô tri, không biết Trời cao đất dày, sự kiêu ngạo khiến con người ta chỉ thích nhìn chằm chằm vào khuyết điểm của người khác, nhưng lại làm ngơ trước khuyết điểm của bản thân. Kiểu người này thường lấy việc "phê bình người khác làm vui", lâu dần, họ trở thành người có tấm lòng hẹp hòi, trong tâm tràn đầy sự thù địch.

Người như vậy không chỉ bị người khác chán ghét, hơn nữa còn reo rắc thù hận của mọi lúc mọi người, kiểu người như vậy thì làm sao có được số mệnh tốt đẹp?

Thái độ đối với cuộc sống sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta, với những người mệnh khổ, họ luôn cảm thấy bất công, oán hận và bất bình với cuộc sống, còn đối với những người có vận mệnh tốt đẹp, họ sẽ luôn trân trọng, biết ơn và đối xử tử tế với mọi người xung quanh. Bởi vậy, muốn có vận mệnh tốt, trước hết chúng ta cần thay đổi thái độ đối với cuộc sống của bản thân.

Theo Lý Hoa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người mệnh khổ thường có 3 đặc trưng này, cả đời bất hạnh không được như ý