Người xưa ăn nhiều muối, tại sao tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp lại không cao như ngày nay?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huyết áp cao sẽ làm tăng tỷ lệ đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch vành, hoặc gây xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và bệnh thận. Nó cũng là thủ phạm gây ra các bệnh như thay đổi đáy mắt.

Sự xuất hiện của bệnh cao huyết áp có liên quan chặt chẽ đến việc ăn quá nhiều muối, nhưng trong những năm 1950 và 1960, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp lại khá thấp trong khi bữa cơm hàng ngày của người phương Đông thường có món dưa chua (ngâm muối)... Câu hỏi đặt ra là: Tại sao người xưa không bị cao huyết áp nhiều như bây giờ?

Câu hỏi này có thể được phân tích từ các khía cạnh sau:

Điều kiện sống thời đó tương đối nghèo nàn

Trước đây, mức sống trung bình tương đối kém, miễn là no, thì bất kể đó là món ăn nào cũng đều tốt, rất hiếm các món ăn giàu chất béo như thịt hoặc cá.

Ngày nay, điều kiện sống của con người đã được cải thiện đáng kể, chế độ ăn trở nên phong phú và đa dạng. Do đó, người hiện đại không chỉ đang hấp thụ nhiều chất béo mà còn tiêu thụ một lượng lớn muối, từ đó gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Lao động nhiều

Vào thời đó, nông nghiệp là ngành nghề chiếm tỷ trọng cao nhất. Do đó, hầu hết người dân đều sống bằng nghề trồng lúa, hàng ngày phải làm ruộng và đi bộ thường xuyên. Nói chung, mọi công việc đều dùng đến tay chân.

Với hoàn cảnh này, tần suất vận động của con người là rất lớn. Đặc biệt vào mùa hè, sau khi làm việc cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều, cần liên tục bổ sung nước. Quá trình này cũng đào thải một lượng muối đáng kể.

Trái lại, tiện nghi cuộc sống hiện đại cho phép con người rảnh tay hơn, các công việc liên quan đến chân tay không đáng kể, hơn nữa, chúng cũng đang bị thay thế dần bởi các thiết bị công nghệ và robot tự động. Hạn chế vận động làm giảm bài tiết mồ hôi, từ đó làm suy giảm lượng muối đào thải ra ngoài.

Ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn

Người xưa chế biến thực phẩm khá đơn giản, trong gạo thường sót lại vỏ trấu. Không chỉ gạo, nhiều người còn ăn ngô và các loại đậu khác.

Bên cạnh đó, người xưa cũng sử dụng ít dầu ăn, muối và các loại gia vị khác khi nấu nướng, nhìn chung, các món ăn thời đó tương đối nhạt.

Chế độ ăn này vô tình có lợi cho sức khỏe và giúp ổn định lượng lipid trong máu, huyết áp và lượng đường huyết; đồng thời, nó cũng ngăn ngừa nguy cơ ung thư đường ruột.

Ít áp lực và sống chậm

Con người trước đây có nhịp sống chậm hơn, nhờ đó, tâm trạng cũng sẽ bình tĩnh và ổn định hơn.

Trái lại, người hiện đại đối mặt với nhiều áp lực và gánh nặng khi nhịp sống tăng nhanh. Về lâu dài, chúng tác động tiêu cực đến sức khoẻ tâm thần.

Để ổn định huyết áp, bạn cần biết cách giải tỏa căng thẳng để cơ thể và tinh thần được thoải mái.

Nhìn chung, việc ăn quá nhiều muối chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp. Nguyên nhân khiến người hiện đại có tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp cao không chỉ liên quan đến ăn uống mà còn liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt, lười vận động và tâm trạng tiêu cực, v.v. Nếu bạn có thể cải thiện những khía cạnh này, bệnh cao huyết áp sẽ vĩnh viễn tránh xa bạn.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người xưa ăn nhiều muối, tại sao tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp lại không cao như ngày nay?