Nguồn tin: Ông Lý Thượng Phúc ngã ngựa, chỉ điểm ít nhất 8 tướng lĩnh trong Bộ Phát triển Trang bị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc dường như đang hỗn loạn vì các vụ bắt giữ. The Epoch Times nhận được tin từ nhiều kênh rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã bị bắt và ông đã đưa ra 8 cái tên trong hệ thống phát triển trang bị của quân đội Trung Quốc. Reuter cũng nhận được tin tức tương tự từ khoảng 10 nguồn tin khác nhau. Sau đó một nhà truyền thông thâm niên tiết lộ, theo nguồn khả tín, ông Lý đã cung cấp tên của 17 tướng lĩnh.

The Epoch Times ngày 15/9 đưa tin, nhà truyền thông hải ngoại Triệu Lan Kiện (Zhao Lanjian) nói rằng tin tức mới nhất cho hay ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt vào ngày 1/9. Sau khi bị bắt, ông ta đã bị quản thúc và nhiều quan chức quân sự ở các vị trí trọng yếu cũng đã bị bắt.

Ông Lý đã cung cấp 8 cái tên cho các nhà điều tra?

Nguồn tin nói với ông Triệu rằng: "Bộ Phát triển Trang bị của Quân ủy đã bắt giữ tổng cộng 8 người, trong đó có 6 người là cán bộ quân đội cấp thứ trưởng, tức là tổng cộng có 6 cán bộ cấp quân đoàn trở lên (đã bị bắt); 2 người còn lại là cán bộ cấp cục. Cả 8 người này đều do chính ông Lý Thượng Phúc chỉ điểm".

"Mọi người (trong quân đội) hiện đang trong tình trạng hoảng loạn vì hành động này diễn ra quá nhanh".

Nguồn tin cho rằng theo quan điểm của mình, ông Lý Thượng Phúc có ý định mưu phản: "Rất nhiều người thuộc tầng lớp ‘hồng nhị đại’ trong đảng cực kỳ chống đối ông Tập, và có một nhóm lớn hoàn toàn bất mãn với ông Tập". 'Hồng nhị đại' là danh xưng dành cho những hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Phóng viên The Epoch Times đã gửi email đến Bộ Quốc phòng Trung Quốc để yêu cầu bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

Tin tức từ Reuters ngày 15/9 cũng đã gián tiếp xác minh nguồn tin từ phía The Epoch Times. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, người đã mất tích hơn hai tuần, đã bị chính quyền Trung Quốc điều tra. Một quan chức an ninh cấp địa khu và ba người có liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc tiết lộ rằng, cuộc điều tra ông Lý liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị quân sự.

Theo hai người có tiếp xúc trực tiếp với quân đội, 8 quan chức cấp cao trong hệ thống mua sắm của quân đội Trung Quốc do ông Lý Thượng Phúc đứng đầu từ năm 2017 đến 2022 cũng đang bị điều tra. Hai người nắm được nội tình cho biết, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân đội đang tiến hành một cuộc điều tra về ông Lý Thượng Phúc, người được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng vào tháng Ba, và 8 quan chức khác.

Đồng thời, trên Internet cũng rò rỉ danh sách các sĩ quan thuộc Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy bị bắt, bao gồm: Hạ X, Nhiêu X, Hoàng X X - Chủ nhiệm Trung tâm Hạng mục, cục trưởng cục đặt hàng nghiên cứu khoa học, cục trưởng cục giám sát thí nghiệm, giám đốc văn phòng 921, Hách X - Giám đốc văn phòng hàng không vũ trụ (X là tên riêng bị giấu).

The Epoch Times đang xác minh độ tin cậy của danh sách này.

Về tuyên bố rằng cuộc điều tra trên liên quan đến việc mua sắm vũ khí, nhà bình luận độc lập Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) phân tích với The Epoch Times vào ngày 15/9 rằng: “Tham nhũng là điều không thể tránh khỏi khi các quan chức phải thông qua Bộ Thiết bị để chứng nhận các dự án, hạng mục và được cấp vốn, v.v.; mà các quan chức thường chỉ báo cáo tin tốt chứ không báo cáo tin xấu, như vậy mới lấy được nhiều tiền. Nếu 30% số tiền đó thực sự được sử dụng vào các dự án thì đã là tốt lắm rồi, số còn lại bị thất thoát vì tham nhũng".

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng, "Đó chắc chắn không phải là một cuộc chống tham nhũng đơn giản. Chống tham nhũng chỉ là một con át chủ bài dùng để xử lý những kẻ bất đồng chính kiến. Thực tế, kẻ bị xử trí là những người chống lại ông ta (ông Tập) hoặc những người không trung thành tuyệt đối với ông ấy".

Vụ ‘mất tích’ của ông Lý Thượng Phúc thu hút sự chú ý của quốc tế

Ông Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, đã không lộ diện kể từ khi ông tham dự "Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - Châu Phi" lần thứ 3 tại Bắc Kinh vào ngày 29/8 và có bài phát biểu.

Sáng ngày 15/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đăng trên mạng xã hội X (trước kia là Twitter) rằng: “Như Shakespeare đã viết trong ‘Hamlet’ rằng, ‘Có điều gì đó đang thối rữa ở Đan Mạch’. Thứ nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã không có tin tức gì từ ba tuần nay; Thứ hai, ông ấy không đi chuyến công du Việt Nam; Bây giờ ông ấy lại vắng mặt trong cuộc gặp đã định với Tư lệnh Hải quân Singapore, [phải chăng] vì ông ấy đã bị giam lỏng???... Nơi đó có thể sẽ rất đông đúc. Tin tốt là tôi nghe nói ông ấy đã trả hết khoản thế chấp cho nhà phát triển bất động sản Country Garden".

Ông Emanuel còn chỉ ra hôm 8/9 rằng, các thành viên nòng cốt của ông Tập Cận Bình dường như đang trình diễn cuốn tiểu thuyết “And Then There Were None” (Tạm dịch: Và rồi chẳng còn ai) của tiểu thuyết gia trinh thám người Anh Agatha Christie. Đầu tiên là Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương biến mất, sau đó là Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu hoàn toàn không có tin tức gì, và bây giờ là Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong hai tuần.

Cuối cùng, ông Emanuel đặt câu hỏi một cách châm biếm: "Rốt cuộc ai sẽ thắng trong cuộc đua thất nghiệp này? Là thanh niên Trung Quốc hay thuộc cấp của ông Tập Cận Bình?".

Reuters đưa tin vào ngày 15/9 rằng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời câu hỏi về ông Lý Thượng Phúc và nói rằng bà không biết về vấn đề này.

Trước khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng Ba, ông Lý Thượng Phúc từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát triển Trang bị của Quân ủy trong gần 5 năm.

Vào ngày 26/7 năm nay, Quân ủy Trung Quốc đã đưa ra thông báo yêu cầu các nhân sự có liên quan báo cáo manh mối tham nhũng trong các cuộc đấu thầu mua sắm vũ khí kể từ tháng 10/2017. Thời điểm bị truy ngược điều tra này đúng từ lúc ông Lý Thượng Phúc kế nhiệm ông Trương Hựu Hiệp làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Trang bị vào tháng 9/2017.

Danh sách tướng lĩnh bị bắt đã tăng từ 8 lên 17?

Ngày 16/9, nhà truyền thông thâm niên Lý Mộc Dương tiết lộ, theo thông tin đáng tin cậy, ông Lý Thượng Phúc đã đưa ra cái tên của 17 tướng lĩnh; ngoài ra ông Trương Hựu Hiệp, Phó chủ tịch Thứ nhất Quân ủy Trung ương, người đã đề bạt ông Lý Thượng Phúc lên vị trí Bộ trưởng Bộ Phát triển Trang bị, cũng đang bị giam lỏng, ngay cả các thành viên trong gia đình ông ta cũng bị giám sát.

Ông Lý Mộc Dương cho hay: "Lý Thượng Phúc có nhiều vấn đề không đếm xuể, dường như chúng liên quan đến hầu hết mọi quân chủng, mọi đơn vị bộ đội trong ĐCSTQ. Theo nội dung được cư dân mạng tiết lộ, trong đó bao gồm cả nhiên liệu được dùng cho tên lửa của Lực lượng Tên lửa, độ hoàn thiện của thiết bị trong lực lượng tàu ngầm và (vật liệu) chống ăn mòn các phương tiện, xe tăng, xe bọc thép và các loại thiết bị của các quân chủng khác… Nói cách khác, trang thiết bị của Quân đội Trung Quốc là một mớ hỗn độn".

Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của ông Trương Hựu Hiệp cũng là vào ngày 29/8. Hôm 15/9, các ông Trương Hựu Hiệp, Lý Thượng Phúc, và Lưu Chấn Lập - Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương đều vắng mặt trong cuộc họp chủ đề giáo dục chính trị của quân đội ĐCSTQ. Điều này dường như càng củng cố cho tin đồn rằng ba người này đang bị điều tra.

Các thân tín liên tục ngã ngựa, uy tín của ông Tập có thể bị ảnh hưởng

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật người Hoa định cư tại Úc và có mối quan hệ với các nhân vật trong hệ thống ĐCSTQ, đã tiết lộ với The Epoch Times vào ngày 18/9 rằng, các quan chức hàng đầu của Lực lượng Tên lửa “bị tận diệt” vào khoảng tháng 7 đều có liên quan đến ông Lý Thượng Phúc và Ngoại trưởng bị miễn chức Tần Cương.

Ông Lý Thượng Phúc và ông Tần Cương đều được ông Tập Cận Bình thăng chức bộ trưởng và ủy viên quốc vụ vào tháng 3 năm nay. Hiện họ đang lần lượt bị điều tra. Ông Viên cho hay, Trung Nam Hải đang xem xét cách xử trí hai người này sao cho có thể giữ được uy tín của ông Tập ở mức tối đa.

Ông Viên chỉ ra: “Cả Tần Cương và Lý Thượng Phúc đều được Tập Cận Bình coi là thân tín và là những người mà ông ấy cực kỳ tín nhiệm nên mới được thăng chức như vậy. Nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn lại xuất hiện vấn đề lớn. Rõ ràng là nó sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về việc liệu ông Tập Cận Bình có biết đánh giá người khi đề bạt cán bộ hay không”.

Ông Viên Hồng Băng tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình đã giao cho ông Lý Thư Lỗi, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, phụ trách xử lý vụ án Tần Cương.

Mặc dù các cuộc thanh trừng Lực lượng Tên lửa và Bộ Phát triển Trang bị thuộc Quân ủy Trung ương đã gây xáo trộn lòng quân, nhưng ông Viên cho rằng ông Tập Cận Bình vẫn không thay đổi ý tưởng dùng vũ lực tấn công Đài Loan.

Theo The Epoch TimesNTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Ông Lý Thượng Phúc ngã ngựa, chỉ điểm ít nhất 8 tướng lĩnh trong Bộ Phát triển Trang bị