Nhà quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ đang đầu tư tiền vào các công ty quân sự Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lòng tham trong ngành quản lý tài sản dường như đang lấn át các mối quan tâm cấp bách về bảo vệ nhà đầu tư, an ninh quốc gia và nhân quyền tại Mỹ.

Theo một báo cáo mới được công bố giữa lúc Bộ Tài chính Mỹ đang hoàn thiện các quy tắc liên quan đến một lệnh hành pháp của Tòa Bạch Ốc nhằm cấm một số hoạt động đầu tư vào Trung Quốc, Tập đoàn Vanguard, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đang tiến hành đầu tư thông qua các quỹ chỉ số vào các tập đoàn quân sự Trung Quốc và các công ty có liên quan đến lao động cưỡng bức.

Quỹ chỉ số thị trường mới nổi trị giá 70 tỷ USD của Vanguard bao gồm 60 công ty nằm trong danh sách công ty quân sự của Trung Quốc bị trừng phạt của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính, báo cáo do Liên minh vì một nước Mỹ thịnh vượng (CPA) công bố vào ngày 13/10 cho biết.

CPA là một tổ chức vận động đại diện riêng cho các nhà sản xuất, công nhân, nông dân và chủ trang trại của Mỹ.

Ngoài ra, các quỹ Vanguard còn nắm giữ cổ phần của 8 công ty Trung Quốc bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ xác định là “diệt chủng”.

Báo cáo không cung cấp dữ liệu tổng cộng tất cả các khoản đầu tư của Vanguard vào các công ty quân sự Trung Quốc nhưng liệt kê tổng cộng 100 triệu USD vào ba tập đoàn như vậy.

Trong khi lưu ý rằng việc nắm giữ cổ phần của Vanguard là hợp pháp, CPA kêu gọi Quốc hội Mỹ tiến hành hành động khẩn cấp đối với “vấn đề cơ cấu, dai dẳng nhức nhối”, và rằng “phản ứng chính sách công yếu kém của chính phủ Mỹ đã cho phép lòng tham trong ngành quản lý tài sản lấn át các mối quan tâm cấp bách về bảo vệ nhà đầu tư, an ninh quốc gia và nhân quyền”.

“Quốc hội phải chặn dòng vốn của Mỹ chảy vào Trung Quốc và ngừng đầu tư của thị trường công và tư nhân vào các công ty có liên hệ với ĐCSTQ trong danh sách đen”, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin), Chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email.

Ông nói thêm: “Người Mỹ không muốn các công ty như Vanguard và BlackRock đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí của họ vào các công ty đang góp phần xây dựng quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tiến hành nạn diệt chủng đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ”. “Nếu chúng ta chấp nhận hiện trạng, chúng ta đang chủ tâm thúc đẩy sự hủy diệt của chính mình".

Sự giám sát gia tăng

Sự giám sát của Quốc hội đối với vai trò của Phố Wall trong việc tài trợ cho các công ty quân sự Trung Quốc đang ngày càng gia tăng.

3 tháng trước, ủy ban do ông Gallagher đứng đầu đã mở một cuộc điều tra đối với BlackRock, một nhà quản lý tài sản hàng đầu khác, và nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI về vai trò của họ trong việc cung cấp tiền cho các công ty Trung Quốc liên quan đến chế tạo vũ khí cho quân đội Trung Quốc. Ủy ban ước tính khoản đầu tư chống lại lợi ích của Mỹ của BlackRock lên tới 429 triệu USD.

Trong một lá thư ngày 31/7 gửi BlackRock và MSCI, ông Gallagher và thành viên cao cấp của ủy ban, Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi (Dân chủ- Illinois) đã viết rằng, thông qua quỹ của các công ty, người Mỹ đã “vô tình tài trợ” cho các công ty Trung Quốc đang tiếp sức cho quân đội của ĐCSTQ, và hai công ty này đang “làm trầm trọng thêm mối đe dọa an ninh quốc gia vốn đã nghiêm trọng và làm suy yếu các giá trị của Mỹ”.

2 tháng sau, BlackRock đã chấm dứt hoạt động của quỹ nước ngoài tập trung vào Trung Quốc. Tất cả các cổ đông sẽ quy đổi bất kỳ lượng cổ phiếu nào đang lưu hành cho tới ngày 7/11 trước khi BlackRock tiến hành thanh lý quỹ. BlackRock trước đây đã nói với The Epoch Times rằng các sản phẩm của họ “tuân thủ tất cả các luật hiện hành của chính phủ Mỹ” và họ là một trong 16 nhà quản lý tài sản cung cấp các quỹ chỉ số của Mỹ với các khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Công ty không bình luận trực tiếp về việc đóng cửa quỹ Trung Quốc.

“Vanguard duy trì mức độ tuân thủ cao nhất với tất cả các luật và quy định có hiệu lực, bao gồm cả luật trừng phạt”, một phát ngôn viên của Vanguard nói với The Epoch Times trong một phản hồi gửi qua email. “Chúng tôi hoan nghênh sự rõ ràng được bổ sung từ các nhà hoạch định chính sách, những người có thẩm quyền xác định các biện pháp trừng phạt thông qua quy trình OFAC chính thức”.

“Là một trong nhiều nhà quản lý tài sản cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều loại quỹ để đầu tư quốc tế, khoản đầu tư của khách hàng của chúng tôi vào Trung Quốc chủ yếu thông qua các sản phẩm chỉ số thụ động của Mỹ, mang đến khả năng tiếp cận đa dạng với nhiều nền kinh tế phát triển và mới nổi”.

Vào tháng 8, Tổng thống Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp nghiêm cấm hoạt động đầu tư của Mỹ sang Trung Quốc trong các ngành như chất bán dẫn và điện toán lượng tử. Bộ Tài chính đã công bố các quy tắc sơ bộ, trong đó liệt kê các quỹ chỉ số là các giao dịch được miễn trừ theo lệnh hành pháp. Thời gian bình luận công khai đã kết thúc vào ngày 28/9.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ đang đầu tư tiền vào các công ty quân sự Trung Quốc