Nhà Trắng bị chỉ trích vì cố gắng thay đổi định nghĩa Suy thoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang bị chỉ trích vì cố gắng thay đổi định nghĩa về suy thoái kinh tế, ngay trước khi dữ liệu GDP quý 2 sắp được công bố và được cho là sẽ sụt giảm.

Một nền kinh tế thường được coi là suy thoái nếu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm trong hai quý liên tiếp. Một tuyên bố của Nhà Trắng ngày 21/7 nhấn mạnh rằng, đây "không phải là định nghĩa chính thức, cũng không phải là cách các nhà kinh tế đánh giá tình trạng của chu kỳ kinh doanh". Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Grover Norquist chủ tịch tổ chức Người Mỹ ủng hộ Cải cách Thuế đã gọi nỗ lực của Nhà Trắng nhằm thay đổi định nghĩa về suy thoái là "lố bịch".

"Họ phải nói những điều lố bịch như thế, thậm chí phải tranh luận với một cái từ điển… Ngồi chung bàn với Biden là tất cả các nhóm lợi ích trong Đảng Dân chủ hiện đại", ông Norquist nói, vạch ra các "bộ máy chính trị thành phố lớn", các liên đoàn lao động, và các nhà hoạt động môi trường là các "nhóm lợi ích".

Ông Norquist cũng đổ lỗi cho các hệ tư tưởng cấp tiến vì đã có những chương trình nghị sự chính sách "xa rời thực tế".

Tuyên bố của Nhà Trắng lập luận rằng, suy thoái được xác định dựa trên "cái nhìn tổng thể" về dữ liệu, bao gồm các yếu tố như thu nhập, chi tiêu kinh doanh, chi tiêu tiêu dùng, và thị trường lao động. Dựa trên những dữ liệu này, "không chắc rằng" sự suy giảm kinh tế trong quý 2 nối tiếp sự suy giảm trong quý 1 cho thấy có một cuộc suy thoái, theo Nhà Trắng cho biết.

GDP của Mỹ đã giảm trong quý 1, và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Khu vực Atlanta dự kiến ​​GDP quý 2 sẽ tiếp tục giảm. Dữ liệu GDP quý 2 sẽ được công bố ngày 28/7.

Nhà Trắng đã được đề nghị đưa ra bình luận.

Ông Norquist cũng nêu quan ngại về kế hoạch phát séc trợ cấp lạm phát của 15 bang cho người dân, để chống lại áp lực tài chính do giá cả tăng cao.

Ông khen ngợi phương thức hành động của 10 bang do các thống đốc Đảng Cộng hòa lãnh đạo mà đang hướng tới việc giảm thuế thu nhập về 0, và nói rằng, việc phát séc trợ cấp là "chỉ là chi tiêu" chứ không phải là "cắt giảm thuế".

Suy thoái tại Mỹ

Reuters đã thực hiện một cuộc khảo sát ​các nhà kinh tế từ ngày 14 đến 20/7/2022 với kết quả cho thấy, trung vị các dự đoán chỉ ra 40% xác suất có suy thoái ở Mỹ trong vòng một năm, với 50% khả năng xảy ra trong vòng hai năm.

Đây là một bước nhảy vọt so với dự đoán xác suất 25% trong vòng một năm và 40% trong vòng hai năm, theo như kết quả khảo sát vào tháng 6/2022 cho thấy.

Hơn 90% các nhà kinh tế được khảo sát vào tháng 7 này nói rằng, bất kỳ cuộc suy thoái nào cũng sẽ nhẹ hoặc rất nhẹ. Bốn người được hỏi cho rằng, suy thoái kinh tế sẽ nghiêm trọng.

Trong một dòng tweet ngày 22/7, Chris Williamson người đứng đầu về kinh tế học kinh doanh tại công ty dữ liệu tài chính S&P Global Market Intelligence cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ đang co lại với tốc độ "chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009".

Không chỉ nước Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái mà toàn bộ nền kinh tế toàn cầu cũng thế. Trả lời phỏng vấn Reuters, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, cơ quan này sẽ sớm hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 lần thứ ba trong năm nay.

"Triển vọng kể từ lần cập nhật cuối cùng của chúng tôi vào tháng 4 đã tối đi đáng kể", bà Georgieva cho biết.. "Chúng ta đang trong khoảng thời gian khó khăn… Nguy cơ [suy thoái] đã tăng lên. Vì vậy, chúng ta không thể loại trừ nó… Sẽ là một năm 22 khó khăn, nhưng năm 2023 thậm chí có thể còn khó khăn hơn".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng bị chỉ trích vì cố gắng thay đổi định nghĩa Suy thoái