Nhà Trắng: Nếu ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, ông Zelensky cũng nên tham dự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm thứ Sáu (19/8) cho biết Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nên tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali nếu ông Putin tham dự sự kiện này. Trước đó, nhà lãnh đạo Indonesia tiết lộ với báo chí rằng Tổng thống Nga có thể sẽ đến Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh.

"Như Tổng thống Biden đã công khai tuyên bố, ông tin rằng Tổng thống Putin không nên được phép tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 trong khi Nga vẫn đang tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine", Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, nếu ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh, phía Mỹ tin rằng Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nên được phép tham dự".

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Hoa Kỳ và các đồng minh đã nhấn mạnh rằng ông Putin là một "trên trường quốc tế", nhưng rõ ràng các quốc gia như Indonesia và Ấn Độ đã từ chối ý tưởng này.

"Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến và Tổng thống Putin cũng nói với tôi rằng ông ấy sẽ đến", Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với tổng biên tập hãng tin Bloomberg John Micklethwait. "Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của quốc gia đông dân thứ tư thế giới xác nhận rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11".

Việc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định ông Zelensky sẽ "tham dự" hội nghị thượng đỉnh G20 đã để ngỏ một khả năng cao là ông Zelensky sẽ tham dự hội nghị trực tuyến. Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cũng tham dự hội nghị trực tuyến vào hồi tháng 7 năm nay.

Ông Biden vẫn chưa xác nhận liệu ông có đến Bali để tham dự một cuộc họp hay không. Mặc dù, trước đó, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã tham dự các cuộc họp trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo.

Hồi tháng 3, ông Biden cho biết ông tin rằng Nga nên bị "xóa sổ" khỏi hội nghị thượng đỉnh G20 do đã tiến hành cuộc xâm lược ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng các quốc gia thành viên khác, bao gồm cả Indonesia, có thể không đồng ý với quan điểm này. Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ, họ đã nói riêng với Indonesia rằng họ hy vọng sẽ không để Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Ngoài tổng thống Indonesia, một trong những cố vấn của ông cũng xác nhận với báo chí rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào giữa tháng 11 tới đây.

Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố rằng ông Putin và ông Joko đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali trong một cuộc điện đàm vào thứ Năm (18/8). Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập cụ thể liệu nhà lãnh đạo Nga có mặt hay không.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết, ông Tập có kế hoạch gặp ông Biden ở Đông Nam Á vào tháng 11. Các nguồn tin tiết lộ với Wall Street Journal rằng các quan chức ĐCSTQ Trung Quốc đang lên kế hoạch cho chuyến thăm Đông Nam Á của ông Tập vào tháng 11 và gặp trực tiếp ông Biden.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Nếu ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, ông Zelensky cũng nên tham dự