Nhà Trắng phân bổ 5,8 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đang phân bổ thêm 5,8 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước cho các cộng đồng trên toàn quốc, Nhà Trắng thông báo vào ngày 20 tháng 2.

Theo Nhà Trắng, khoản tài trợ này đến từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, được ký thành luật trong năm đầu tiên ông nắm quyền.

Theo luật đó, tổng cộng 50 tỷ USD đã được phân bổ để cải thiện cơ sở hạ tầng nước trên khắp Hoa Kỳ.

Đề cập đến khoản tài trợ mới nhất trong thông cáo báo chí, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết: “Tổng thống Biden và tôi tin rằng mọi người dân ở đất nước chúng ta nên có quyền sử dụng nước sạch bất kể họ sống ở đâu hay kiếm được bao nhiêu tiền. Đó là lý do tại sao chính quyền của chúng tôi coi nước sạch là ưu tiên quốc gia và thực hiện khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử vào cơ sở hạ tầng nước của Hoa Kỳ”.

Phó tổng thống cho biết thêm: “Với khoản đầu tư này, chúng tôi đang tiếp tục công việc cấp bách của mình là loại bỏ mọi đường ống chì và đảm bảo rằng mọi người Mỹ đều có quyền tiếp cận nguồn nước uống an toàn và đáng tin cậy”.

Theo Nhà Trắng, hơn hai triệu người ở Mỹ không được tiếp cận với nước sinh hoạt, trong khi hàng chục triệu người khác không được tiếp cận với nước uống và vệ sinh an toàn, đáng tin cậy. Hơn chín triệu gia đình, nhà trẻ và doanh nghiệp đang nhận nước qua đường ống chì.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chì là chất độc hại và không có mức độ phơi nhiễm an toàn, việc tiêu thụ chì sẽ dẫn đến những tác động tàn phá đối với sự phát triển, hành vi và thành tích học tập của trẻ em.

CDC cảnh báo rằng trẻ em thuộc các hộ gia đình có thu nhập thấp và những người sống trong những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1978, trước khi có lệnh cấm sử dụng chì trong sơn, là đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm chì cao nhất.

Địa chỉ tài trợ cho các chất gây ô nhiễm mới nổi

Chương trình đầu tư mới trị giá hàng tỷ đô la sẽ hỗ trợ các dự án trên khắp 50 tiểu bang thông qua các chương trình cho vay lãi suất thấp do nhà nước điều hành, nhằm giải quyết các thách thức quan trọng về cơ sở hạ tầng nước sạch, theo Nhà Trắng.

Cụ thể, chương trình bao gồm:

  • 2,6 tỷ đô la thông qua Quỹ Đạo hành Nước Sạch và Nước Uống của Nhà Nước (SRF) dành cho cơ sở hạ tầng nước thải và nước mưa.
  • 3,2 tỷ đô la thông qua Quỹ Đạo hành Nước Uống SRF dành cho cơ sở hạ tầng nước uống.

Theo Nhà Trắng, khoản tài trợ này sẽ giải quyết mọi vấn đề, từ hệ thống nước thải hoặc vệ sinh không đủ tiêu chuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, đến việc xử lý các chất ô nhiễm mới nổi như perfluoroalkyl hoặc polyfluoroalkyl hóa học (PFAS), còn được gọi là "hóa chất vĩnh cửu".

Các hóa chất đó đã được liên kết với một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư và dị tật bẩm sinh. Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, năm ngoái, chúng được tìm thấy trong 45% vòi nước ở Hoa Kỳ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cũng cho biết vào năm ngoái rằng hai loại hóa chất vĩnh cửu nguy hiểm nhất - axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonate (PFOS) - được tìm thấy ở mức không an toàn trong khoảng từ 7,8% đến 8,5% hệ thống nước công cộng trên khắp Hoa Kỳ. Đặc biệt Fresno, California và Dallas, Texas đã phát hiện nồng độ cao của các hóa chất độc hại.

Theo EPA, nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng nước của quốc gia là do thiếu đầu tư.

Các khoản phân bổ tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền được trao cho các bang cho các dự án cơ sở hạ tầng nước theo Luật Cơ sở hạ tầng lên 22 tỷ đô la.

Ông Michael S. Regan, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết: "Với tổng trị giá 50 tỷ đô la, đây là khoản đầu tư lớn nhất vào cơ sở hạ tầng nước trong lịch sử nước Mỹ, EPA sẽ hỗ trợ các cộng đồng trên khắp đất nước đảm bảo nước uống an toàn hơn cho người dân và xây dựng lại cơ sở hạ tầng nước sạch quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong những thập kỷ tới".

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Katabella Roberts là người viết tin tức cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng phân bổ 5,8 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước của Hoa Kỳ