Nhập viện cấp cứu do đau bụng dữ dội, bác sĩ sốc khi người đàn ông có 4 quả thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ đã bị sốc khi phát hiện người đàn ông ở Hà Nội có tới 4 quả thận. Một tình trạng hiếm gặp và thế giới chưa ghi nhận nhiều trường hợp tương tự.

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, cho biết Bệnh viện E vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 35 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội). Người này nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội vùng thắt lưng, chẩn đoán ban đầu có thể là do sỏi thận.

Bệnh nhân được xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính. Dựa vào kết quả, các bác sĩ xác định người bệnh bị sỏi ở 1/3 dưới - bên phải niệu quản, kích thước xấp xỉ 9x7mm.

Đáng ngạc nhiên hơn, nam bệnh nhân có tới 4 quả thận và 2 niệu quản riêng biệt. Theo bác sĩ, đây là một tình trạng bất thường về giải phẫu hệ tiết niệu, việc có quá nhiều thận là một trong những nguyên nhân hình thành sỏi thận. May mắn là 4 quả thận và 2 niệu quản đều cắm đúng vị trí bàng quang, giúp loại trừ nhiều biến chứng nguy hiểm.

Qua tìm hiểu, bệnh nhân đã tự điều trị tình trạng trong một thời gian nhưng không hiệu quả, dẫn đến viêm và phù nề ở lỗ niệu quản, gây khó cho quá trình tiếp cận viên sỏi.

Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ dùng phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản - sỏi thận bằng laser. Sau đó, phá vỡ viên sỏi bằng năng lượng khí nén hoặc laser, cuối cùng bơm rửa và gắp lấy vụn sỏi ra ngoài.

Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành giải phẫu mẫu bệnh sỏi của người đàn ông, nhằm tìm kiếm phương án điều trị để hạn chế nguy cơ hình thành sỏi trong tương lai cho người bệnh.

Bác sĩ Liên cho biết sự bất thường trong cấu tạo về giải phẫu bẩm sinh không dễ phát hiện bằng mắt thường bên ngoài, chỉ có thể thông qua các phương thức khám sức khoẻ, làm các cận lâm sàng mới phát hiện ra. Việc phát hiện sớm sẽ góp phần hỗ trợ đáng để cho chẩn đoán và điều trị.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết tính chất công việc của anh thường xuyên phải uống rượu. Tuy nhiên, mỗi lần uống rượu, người bệnh đau quặn từng cơn, thậm chí tiểu ra máu nên đã tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Người đàn ông đã phát hiện bản thân có 4 quả thận cách đây 7 năm. Con gái anh vừa chào đời cũng đã “sở hữu” 3 quả thận và 2 bàng quang (một lớn và một nhỏ). Tuy vậy, khi bé tròn 18 tháng tuổi, các bác sĩ đã làm phẫu thuật cắt bỏ một bàng quang nhỏ và cấu tạo lại hệ tiết niệu.

Bác sĩ Liên cho biết đây là dị tật bẩm sinh do mầm niệu quản bên trái phát triển bất thường trong lúc bào thai hình thành và phát triển. Trường hợp mầm niệu quản phát triển thành 4 quả như người đàn ông này là cực hiếm, đến nay, y văn thế giới chưa có nhiều ghi nhận tương tự.

Để tránh tái phát sỏi trong tương lai, người bệnh được khuyên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, áp dụng chế độ ăn dễ tiêu hoá, tránh đồ uống có cồn, không nên nằm quá nhiều, đi lại chậm rãi và nhẹ nhàng, không nâng, kéo, vận động mạnh trong thời gian hồi phục, tái khám theo đúng thời gian chỉ định của bác sĩ.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nhập viện cấp cứu do đau bụng dữ dội, bác sĩ sốc khi người đàn ông có 4 quả thận