Những sự thật thú vị về phương thức điều trị bệnh bằng thảo dược Trung y

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài việc Thảo dược Trung Y và Y học cổ truyền là phương thức điều trị bệnh lâu đời nhất trên thế giới, được sử dụng trong suốt gần 5000 năm qua, nó còn là phương pháp Dưỡng mệnh.

Một trong những tài liệu về thảo dược cổ nhất của Trung y là Thần Nông bản thảo kinh. Đây là cuốn sách nền tảng của y học cổ truyền (TCM) và là nguồn gốc của tất cả các tài liệu Trung y khác.

Một trang trong cuốn Thần Nông bản thảo kinh. (Wikimedia_Commons)

Là người yêu thích lịch sử, tôi cảm thấy một cuốn sách 2000 năm tuổi này mô tả tính chất dược lý của hơn 365 loại thực vật, khoáng vật, cá, động vật có vỏ, các loại động vật khác và côn trùng; là một cuốn sách vô cùng tuyệt vời. (Cuốn sách cổ này được viết vào khoảng năm 30 sau Công nguyên).

Cách sử dụng thảo dược và các vị thuốc trong tự nhiên được đánh giá ở 3 mức độ quan trọng trong điều trị bệnh, theo Thần Nông bản thảo kinh:

Các loại thuốc thượng phẩm:

Thầy thuốc thượng phẩm giúp bệnh nhân dưỡng mệnh; Các loại thuốc thượng phẩm… giúp dưỡng mệnh và ứng với trời…; Nếu muốn sống lâu và khoẻ mạnh thì nên dùng những loại thuốc này” (Thần Nông bản thảo)

Theo Thần Nông bản thảo kinh, các loại thuốc thượng phẩm là những loại thuốc không độc, có thể dùng số lượng lớn trong thời gian dài. Ngày nay chúng ta đều biết đây là những loại thuốc cực bổ (khoảng 120 loại). Trong đó, những loại thảo dược được biết đến nhiều nhất gồm có: Nhân sâm, Cam thảo, Địa hoàng, Hạt ý dĩ, Đỗ trọng.

Nhân sâm là một trong những loại thảo dược thượng phẩm (Chung Sung-Jun/Getty Images)

Các loại thuốc trung phẩm:

“Thầy thuốc trung phẩm điều trị theo thể trạng và giúp bệnh nhân dưỡng tính” (Thần Nông bản thảo kinh).

“Các loại thuốc trung phẩm… giúp dưỡng tính, ứng với người… Nếu muốn phòng ngừa bệnh tật, bổ sung chỗ thiếu hụt và suy nhược thì dùng những loại thuốc này”.

120 loại thuốc trung phẩm là những loại thuốc có thể có độc hoặc không độc phụ thuộc vào liều dùng gồm có: Gừng, Ma hoàng, Đương quy, Tích tuyết thảo, Khoản đông hoa, Dâm dương hoắc, Hải tảo, Hợp hoan bì, Cảo bản, Trư linh.

Gừng là một trong những loại thuốc trung phẩm. Pixabay

Thầy thuốc hạ phẩm chỉ điều trị triệu chứng

“Các loại thuốc hạ phẩm… chỉ điều trị bệnh và ứng với đất. Nếu muốn trừ hàn, nhiệt và tà khí (ra khỏi cơ thể), giảm tích tụ và chữa bệnh, thì có thể dùng những loại thuốc được liệt kê dưới đây” (Thần Nông bản thảo kinh)

Những loại thuốc hạ phẩm có độc tính, được dùng để trị bệnh và không nên sử dụng kéo dài. Các thuốc hạ phẩm (có khoảng 125 loại) gồm có: Ô đầu và Phụ tử, Đại hoàng, Bạch đầu ông, Liên kiều, Thanh hao, Ba đậu, Quán chúng, Thiên tiên tử.

Đến tận ngày nay, nhiều vị thuốc trong Thần Nông bản thảo kinh này vẫn được sử dụng để điều trị các loại bệnh.

Sau 2000 năm, đặc tính của các loại thuốc đã được khoa học lý giải. Ví dụ như Hải tảo được dùng để điều trị bướu cổ do có nồng độ iot cao. Ngoài ra còn rất nhiều ví dụ khác. Dù đã vài ngàn năm trôi qua nhưng có một số điều sẽ không bao giờ thay đổi.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Cathy Margolin, Dipl Oriental Medicine, L.Ac., Người sáng lập Pacific Herbs.



BÀI CHỌN LỌC

Những sự thật thú vị về phương thức điều trị bệnh bằng thảo dược Trung y