Niêm phong suốt 50 năm, NASA 'nín thở' mở mẫu vật Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học NASA đã mở mẫu vật lấy ở vùng tối Mặt Trăng 50 năm sau khi phi hành gia thu thập đất đá và niêm phong trước lúc mang về Trái Đất. Có gì ở bên trong mẫu vật? Vì sao sau 50 năm NASA mới chịu mở niêm phong mẫu đá Mặt trăng?

NASA mở niêm phong mẫu vật số 73001, 73002 lấy từ Mặt trăng

Các nhà khoa học NASA mở niêm phong mẫu vật theo quy trình chậm rãi vào hôm 21/3 và 22/3.

Mẫu vật quý giá từ tàu Apollo 17 là một trong những mẫu đất đá Mặt Trăng nguyên vẹn cuối cùng. Mẫu vật thật được đặt bên trong một ống đặc biệt ở buồng chân không vào năm 1972.

Mẫu vật lõi đất đá số 73001 trong nhiệm vụ Apollo 17 được lưu giữ theo Chương trình phân tích mẫu vật thế hệ mới Apollo của NASA. Vào thập niên 1970, NASA nhận thấy công nghệ tương lai có thể hé lộ thông tin mới về Mặt Trăng, vì vậy cơ quan này bảo quản một phần mẫu đất đá để các nhà khoa học phân tích sau này.

Mẫu vật 73001 là nửa dưới của một mẫu vật lõi. Nửa trên có số hiệu 73002 được mang về Trái Đất trong một hộp chứa bình thường không có niêm phong và mở ra vào năm 2019, kỷ niệm 50 năm tàu Apollo 11 hạ cánh trên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

Mẫu vật do phi hành gia Eugene Cernan và Harrison Schmitt thu thập tại thung lũng ở vùng tối Mare Serenitatis đã sẵn sàng để phân tích. Các nhà khoa học hy vọng mẫu vật này sẽ giúp chuẩn bị cho chương trình Artemis. Mục tiêu của chương trình là đưa phi hành gia hạ cánh trên Mặt Trăng vào cuối thập niên 2020.

“Chúng tôi có cơ hội mở ra mẫu vật vô cùng quý giá được lưu giữ suốt 50 năm qua trong môi trường chân không. Cuối cùng chúng ta cũng sẽ biết được những kho báu nào được cất giữ bên trong", Thomas Zurbuchen, Phó quản trị viên ban sứ mệnh khoa học của NASA cho hay.

Mẫu vật do phi hành gia Eugene Cernan và Harrison Schmitt thu thập tại thung lũng ở vùng tối Mare Serenitatis đã sẵn sàng để phân tích.
Mẫu vật do phi hành gia Eugene Cernan và Harrison Schmitt thu thập tại thung lũng ở vùng tối Mare Serenitatis đã sẵn sàng để phân tích. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Động thái này diễn ra trước chuyến bay không người lái đầu tiên của NASA trong chương trình Artemis 1 nhằm đưa con người quay trở lại Mặt Trăng. Theo lịch trình, nhiệm vụ Artemis 1 sẽ phóng sớm nhất vào tháng 5.

Các nhiệm vụ Artemis tập trung vào cực nam Mặt Trăng, nơi băng gần bề mặt dường như đặc biệt dồi dào. Những nhà thám hiểm tương lai hy vọng có thể sử dụng số băng này để đáp ứng nhu cầu về nước và oxy trên Mặt Trăng.

Việc mở mẫu vật không phải là quá trình đơn giản

Theo vnexpress, việc mở mẫu vật không phải là quá trình đơn giản. Phó quản lý mẫu vật Apollo Juliane Gross phải diễn tập nhiều lần với mẫu vật giả tại Trung tâm vũ trụ Johnson.

Các nhà khoa học rất kỳ vọng vào quá trình mở mẫu vật bởi khác với 73002, 73001 không chỉ chứa đựng mẫu đất đá mà còn cả các loại khí trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Vì sao sau 50 năm NASA mới chịu mở niêm phong mẫu đá Mặt trăng?

Hiện nay, các nhà địa chất Mặt trăng đang ráo riết nghiên cứu các mẫu đá này. Các nhà khoa học NASA hy vọng việc nghiên cứu các mẫu đá Mặt trăng của sứ mệnh Apollo 17 sẽ giúp cơ quan vũ trụ Mỹ chuẩn bị tốt cho việc lấy các mẫu đá mới - một phần của sứ mệnh Artemis III lên Mặt trăng.

Sứ mệnh Artemis III của NASA, được lên kế hoạch vào khoảng năm 2025, sẽ đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên kể từ Apollo 17 để lấy mẫu đá ở cực nam Mặt trăng.

Theo Tuoitre, Ông Thomas Zurbuchen, phó giám đốc Ban sứ mệnh khoa học của NASA, cho biết: "Hiểu được lịch sử địa chất và sự tiến hóa của các mẫu Mặt trăng tại các địa điểm hạ cánh của tàu Apollo trước đây, sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị cho các loại mẫu có thể gặp trong sứ mệnh Artemis III”.

Các mẫu Mặt trăng được niêm phong 2 lớp. Nhóm chuyên gia NASA bắt đầu bóc niêm phong bên ngoài vào ngày 11/2 để theo dõi cẩn thận xem có khí nào bị rò rỉ từ lớp niêm phong bên trong hay không.

Theo thông tin trên trang blog của NASA, sau khi phát hiện không có khí gas nào vào ngày 23/2, các chuyên gia bắt đầu xuyên thủng lớp niêm phong bên trong, một quá trình có thể mất nhiều tuần mới đạt kết quả.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ thu được khí, chẳng hạn như hơi nước và carbon dioxide, từ quá trình tan băng của mẫu đá trong 5 thập kỷ qua.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Niêm phong suốt 50 năm, NASA 'nín thở' mở mẫu vật Mặt trăng