Nồng độ sắt trong máu thấp có thể gây ra các triệu chứng COVID kéo dài: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người có lượng sắt trong máu không đủ do nhiễm COVID-19 có thể có nguy cơ mắc COVID kéo dài cao hơn.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các vấn đề về nồng độ sắt trong máu có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và các tình trạng khác liên quan đến hiện tượng hậu COVID.

Kết quả được công bố vào ngày 1 tháng 3 trên tạp chí Nature Immunology, có thể giúp các chuyên gia tìm ra những cách mới để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng này.

Bệnh nhân COVID kéo dài có hàm lượng sắt thấp

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã xác định rằng, hàm lượng sắt thấp là mối liên hệ tiềm ẩn dẫn đến các triệu chứng COVID kéo dài nhờ một nghiên cứu mà họ bắt đầu ngay sau khi đại dịch bắt đầu.

Họ tuyển dụng những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus để cung cấp mẫu máu và phân tích trong hơn một năm, điều này cho phép các nhà nghiên cứu tìm kiếm những thay đổi trong máu sau nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 214 mẫu và phát hiện ra rằng 45% bệnh nhân đã báo cáo các triệu chứng của COVID kéo dài từ 3-10 tháng.

Khi phân tích các mẫu máu, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người mắc COVID kéo dài có nồng độ sắt thấp, góp phần gây thiếu máu và mức sản xuất hồng cầu thấp, chỉ hai tuần sau khi họ được chẩn đoán mắc COVID-19. Điều này đúng với mọi bệnh nhân, bất kể tuổi tác, giới tính hay mức độ nghiêm trọng ban đầu của bệnh nhiễm trùng.

Theo một trong những đồng tác giả nghiên cứu, việc loại bỏ sắt khỏi máu là một quá trình và cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi của một người.

Trong một thông cáo báo chí, giáo sư Hal Drakesmith tại Đại học Oxford cho biết:

“Khi cơ thể bị nhiễm trùng, nó sẽ phản ứng bằng cách loại bỏ sắt khỏi máu. Điều này giúp bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn có khả năng gây chết người, chúng hấp thụ sắt trong máu và phát triển nhanh chóng. Đây là phản ứng tiến hóa giúp phân phối lại sắt trong cơ thể, khiến huyết tương máu trở thành ‘sa mạc sắt’”

“Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ có ít sắt hơn cho các tế bào hồng cầu, do đó oxy được vận chuyển kém hiệu quả, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng. Ngoài ra, các tế bào bạch cầu cũng cần sắt để hoạt động bình thường. Cơ chế bảo vệ cuối cùng lại trở thành vấn đề”, ông nói thêm.

Nhóm nghiên cứu tin rằng hàm lượng sắt thấp liên tục có thể giải thích tại sao những người mắc COVID kéo dài thường cảm thấy mệt mỏi và khó tập thể dục.

Do đó, các nhà nghiên cứu đề xuất bổ sung sắt để giúp điều chỉnh và ngăn ngừa các triệu chứng suy nhược thường liên quan đến COVID kéo dài.

Aimee Hanson, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Cambridge, người tham gia nghiên cứu nói trên, cho biết: “Không nhất thiết là những cá nhân bị thiếu sắt trong cơ thể, mà là sắt bị ‘mắc kẹt’ ở những vị trí không cần thiết. Những gì chúng tôi cần là huy động lại sắt và đưa nó trở lại máu, nơi nó trở nên hữu ích hơn cho các tế bào hồng cầu”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng việc bổ sung sắt không phải lúc nào cũng đơn giản. Liều lượng sắt phù hợp sẽ khác nhau tùy từng người. Quá nhiều sắt có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, bao gồm táo bón, buồn nôn, đau bụng, viêm dạ dày và các tổn thương dạ dày.

1/5 người vẫn bị ảnh hưởng bởi COVID kéo dài

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), COVID-19 đã ảnh hưởng đến gần 40% người Mỹ, với 1/5 trong số đó vẫn còn mắc các triệu chứng của COVID kéo dài.

COVID kéo dài được đánh dấu bằng các vấn đề sức khỏe kéo dài ít nhất bốn tuần sau khi một cá nhân được chẩn đoán mắc COVID-19 ban đầu.

Các triệu chứng có thể kéo dài hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm và có thể bao gồm mệt mỏi, ho hoặc đau ngực, nhức đầu, sương mù não, trầm cảm hoặc lo lắng, các vấn đề về tiêu hóa và đau khớp hoặc cơ.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Nhật Duy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nồng độ sắt trong máu thấp có thể gây ra các triệu chứng COVID kéo dài: Nghiên cứu