Nữ đại gia Việt Nam bị khởi tố, việc kinh doanh của gia tộc Lý Gia Thành chịu ảnh hưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai năm qua, gia tộc Lý Gia Thành (Li Ka-shing), tỷ phú người Hong Kong, không ngừng bán tài sản ở Anh và đầu tư vào Việt Nam. Một trong những đối tác của họ là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Việc nữ đại gia Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bất ngờ bị bắt trong thời gian gần đây có thể sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền.

Ông Lý Gia Thành có tên trong danh sách các tỷ phú toàn cầu của Forbes năm 2022 với giá trị tài sản ròng là 34,8 tỷ USD. Ông đứng thứ 37 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, và cũng là người giàu nhất trong số các đại gia bất động sản trên thế giới.

Trên thực tế, không lâu sau khi rút vốn từ việc bán một số tài sản ở Vương quốc Anh, ông Lý Gia Thành đã tìm được bến đậu mới cho số vốn này – Việt Nam. Thành phố HCM, nơi cách Hong Kong 1.500 km theo đường chim bay, đã trở thành mục tiêu mới nhất của vị tỷ phú này.

Vào tháng 4, thông qua đối tác ở Việt Nam là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn Cheung Kong của ông Lý Gia Thành và Tập đoàn ORIX của Nhật Bản đã có cuộc gặp với ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM, để thảo luận về việc đầu tư vào thành phố này.

Trụ sở Tập đoàn Cheung Kong ở Hong Kong. ( ISAAC LAWRENCE/AFP qua Getty Images)

Ông Triệu Quốc Hùng (Justin Chiu), Chủ tịch của Tập đoàn Cheung Kong, cho biết tại cuộc họp rằng, Cheung Kong hứa sẽ cùng với Vạn Thịnh Phát rót rất nhiều vốn vào các lĩnh vực trong thời gian sớm nhất có thể. Và sẽ đưa thành phố HCM trở thành trung tâm chiến lược về tài chính và công nghệ. Ông Triệu còn hứa hẹn rằng, sẽ giới thiệu các dự án bất động sản cao cấp bao gồm khu dân cư, văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí và các lĩnh vực kinh doanh khác cho thành phố.

Lý Gia Thành một lần nữa vội vã xê dịch tài sản của mình. Ông đã vô cùng nhạy bén khi “đánh hơi” được vùng đất đầu tư mới – Việt Nam, vì nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Ngay cả vào năm 2020, khi dịch bệnh tồi tệ nhất, tốc độ tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của nước này vẫn vượt qua Trung Quốc, đứng đầu toàn Châu Á và đứng trong top đầu thế giới.

Tuy nhiên, đối tác địa phương của ông Lý Gia Thành tại Việt Nam – bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát – lại vừa bị công an Việt Nam bắt giữ cách đây vài ngày vì nghi ngờ gian lận tài chính trên thị trường chứng khoán. Tại Việt Nam, vụ bắt giữ này được dư luận vô cùng quan tâm.

Không có nhiều thông tin công khai về bà Trương Mỹ Lan, nhưng danh xưng được biết đến nhiều nhất của bà trong giới kinh doanh là "người phụ nữ gốc Hoa giàu nhất Việt Nam". Năm 1992, Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát được thành lập. Công ty đi lên từ thương mại và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, v.v. Vạn Thịnh Phát đã tham gia vào ngành bất động sản hơn 30 năm, tới nay phát triển thành một tập đoàn doanh nghiệp tư nhân nổi tiếng tại Việt Nam.

Vì tập đoàn này chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nên ngoại giới không thể biết bà Trương Mỹ Lan có bao nhiêu tài sản, chỉ biết rằng bà đang kiểm soát tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam và cũng là một người đóng thuế lớn ở Việt Nam.

Năm 2006, bà Trương Mỹ Lan nhắm vào thị trường bất động sản Hong Kong và chi hơn 800 triệu đô-la Hong Kong để mua lại một số đơn vị dân cư sang trọng do Sun Hung Kai Properties phát triển và tọa lạc tại số 8 đường Severn, Hong Kong. Sau khi thuận lợi vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, bà Trương Mỹ Lan đã chớp thời cơ và giành được rất nhiều khu đất vàng, đặc biệt là tại TP. HCM – nơi phát triển nhanh nhất và có giá bất động sản cao nhất Việt Nam. Tòa nhà mang tính bước ngoặt của TP. HCM, Saigon Times Square, được phát triển bởi công ty của bà.

Đặc biệt là trong năm nay, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chính thức đạt được hợp tác với Tập đoàn Cheung Kong, một công ty của ông Lý Gia Thành, để cùng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đang bùng lên cơn bão chống tham nhũng tài chính, và bà Trương Mỹ Lan chỉ là một trong số đó. Theo cơ quan công an Việt Nam, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo hàng nghìn tỷ VND bằng cách chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, đồng thời có những hành vi vi phạm trong việc thu mua đất.

Theo các tư liệu, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chủ yếu mở rộng hoạt động thông qua hai tập đoàn con, là Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát và Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), ngân hàng bị tình nghi có liên quan đến bà Trương, cũng chịu ảnh hưởng.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, nhiều người dân đã đổ xô tới SCB rút tiền trước hạn. (NTDVN)

Trong một khoảng thời gian ngắn, nhiều người dân đã đổ xô tới SCB rút tiền trước hạn. Sau đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng ngay lập tức lên tiếng trấn an: “Ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có ngân hàng SCB đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp. Tôi cho rằng những người gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn để đảm bảo quyền lợi của mình”.

Còn tại buổi họp báo do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông thành phố tổ chức, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành SCB, cho biết, “SCB đã thực hiện rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB”.

Do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là đối tác của ông Lý Gia Thành tại Việt Nam, nên việc bà Trương Mỹ Lan bị bắt có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển kinh doanh của ông tại đây.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nữ đại gia Việt Nam bị khởi tố, việc kinh doanh của gia tộc Lý Gia Thành chịu ảnh hưởng