Ô tô điện ở Trung Quốc bốc cháy khi đang sạc và bị trơ khung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc xe điện hiệu Xiaopeng ở thành phố Gia Tường, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị cháy khi đang sạc pin trong bãi đỗ xe. Chiếc xe bị thiêu rụi chỉ còn lại khung. Thông tin này đã xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm nóng của Baidu vào ngày 21/1, gây lo ngại về an toàn xe điện.

Vụ cháy xảy ra từ một chiếc ô tô điện hiệu Xiaopeng. Chiếc xe bốc cháy khi đang sạc ở bãi đậu xe Bình Hồ, thành phố Gia Hưng. Qua video, có thể thấy ngọn lửa rất dữ dội và khói cuồn cuộn. Ngọn lửa đã được dập tắt sau khoảng mười phút, chiếc xe đã cháy rụi, chỉ còn lại một bộ xương, một cái vỏ trống rỗng. Rất may, vào thời điểm xảy ra vụ việc không có ai ở trong xe nên không có thương vong.

Thông tin này đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng. Một số cư dân mạng cho rằng xe điện hẳn có một cái tên ‘đẳng cấp’ như ‘năng lượng mới’. Những chiếc xe điện được gọi là ‘năng lượng mới’ này, thực tế thì tên chính xác của chúng nên là ‘xe điện bốn bánh’ và công nghệ của chúng không khá hơn nhiều so với xe điện hai bánh.

Một số cư dân mạng khác cho biết: "Lại là chiếc xe hiệu Xiaopeng, đã nghe nhiều tin tức về loại xe này tự bốc cháy. Bất kỳ loại pin lithium nào cũng có rủi ro".

Khi chính quyền Trung Quốc thúc đẩy phát triển cái gọi là phương tiện năng lượng mới, số lượng phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc hiện lên tới 7 triệu chiếc. Tuy nhiên, vấn đề an toàn sạc của các phương tiện sử dụng năng lượng mới này ngày càng thu hút sự chú ý.

Vì các phương tiện sử dụng năng lượng mới đều sử dụng pin lithium làm nguồn năng lượng nên tai nạn sạc điện thỉnh thoảng vẫn xảy ra do công nghệ pin phức tạp.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng cháy bộ pin là nguyên nhân chính gây ra tai nạn sạc pin cho xe sử dụng năng lượng mới. Bộ pin có lỗi sản xuất hoặc không có khả năng loại bỏ hoàn toàn tĩnh điện có thể gây đoản mạch, hồ quang, mất kiểm soát nhiệt và gây cháy. Với sự phổ biến của các phương tiện sử dụng năng lượng mới, các sự cố an toàn liên quan có thể gia tăng.

Cư dân mạng có tên “Affoto” cho biết: "Dòng sạc pin lớn và dung lượng lưu trữ của pin bị nén và dễ nóng lên, chắc phải mua bảo hiểm tự cháy, tự nổ cho xe".

Xpeng Motors được thành lập vào năm 2014, có trụ sở chính tại Quảng Châu, là thương hiệu xe điện trực thuộc Công ty TNHH Công nghệ Ô tô Thông minh Chengxing Quảng Châu.

Vào ngày 7/7/2021, Xpeng Motors chính thức được niêm yết trên bảng chính của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, với mã giao dịch chứng khoán 9868.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Ô tô điện ở Trung Quốc bốc cháy khi đang sạc và bị trơ khung