Ông Trump hứa chấm dứt chính sách xe điện của Đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt các chính sách về xe điện (EV) của Đảng Dân chủ vào ngày đầu tiên nhậm chức nếu ông tái đắc cử.

Trong cuộc mít tinh được tổ chức vào ngày 10/06 ở Atlanta (bang Georgia), ông Trump đã phê phán một loạt chính sách của Đảng Dân chủ, ví dụ như các khoản trợ cấp thuế cùng các ưu đãi khác cho xe điện.

“Điều đó chắc chắn sẽ kết thúc vào ngày đầu tiên”, ông Trump nói và nhận về tràng pháo tay từ những người ủng hộ.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, các đảng viên Dân chủ đã đưa ra một loạt chính sách ưu đãi thuế cho việc mua xe điện, là một phần của Đạo luật Giảm Lạm phát trị giá 745 tỷ USD — đạo luật về khí hậu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và gây ra nhiều tranh cãi.

Ngoài ra, chính quyền Biden cũng đẩy mạnh việc sử dụng EV thông qua nhánh hành pháp. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), cơ quan đặt ra các tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện mới được sản xuất tại Hoa Kỳ, đã đề xuất nhiều tiêu chuẩn về khí thải; nếu được thông qua, 2/3 số phương tiện mới được sản xuất sau năm 2030 tại Mỹ phải là xe điện.

Cụ thể, EPA đề xuất sẽ tăng số lượng xe điện mới lên 60% tổng số xe mới vào năm 2030 — tăng gấp 10 lần so với mức hiện tại. Đảng Cộng hòa cho rằng con số này là quá nhiều.

“Chúng tôi đã xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Lần đầu tiên sau 64 năm, Mỹ đạt được độc lập về năng lượng, sớm trở thành nước thống trị về năng lượng, và giá xăng ở mức 1,87 USD/gallon”, ông Trump nói khi so sánh chính sách năng lượng của ông với chính sách hiện tại của ông Biden.

Ông Trump nói đùa: “Chúng tôi thực sự đã để chúng [giá xăng] thấp hơn mức đó trong một thời gian ngắn, nhưng tôi phải nâng chúng lên để xoa dịu các công ty dầu mỏ”.

“Nhưng bây giờ họ muốn quý vị phải dùng những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Điều đó có tuyệt vời không? Có ai muốn lái xe trong 1 giờ và sau đó đợi 4 giờ để sạc lại không?”, ông Trump hỏi. Khán giả đáp lại bằng một tràng rên rỉ.

Các đảng viên Dân chủ biện minh rằng chính sách khuyến khích xe điện là rất quan trọng để bảo vệ môi trường khỏi cái mà họ gọi là “cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Nhưng các đảng viên Cộng hòa lại chỉ trích những chính sách này, nói rằng chúng là khoản tài trợ của chính phủ dành cho những người giàu có — những người có nhiều khả năng hơn trong việc mua được sản phẩm trang bị công nghệ mới.

Điều tồi tệ nhất là, theo các đảng viên Cộng hòa, chúng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ; điều này là do, trái ngược với ô tô truyền thống, chúng cần kim loại đất hiếm mà Đảng Cộng sản Trung Quốc gần như giữ thế độc quyền.

Một lo ngại khác là về mạng lưới điện của Hoa Kỳ, vốn đã lỗi thời và không ổn định ở nhiều khu vực. Các nhà phê bình cho rằng việc sử dụng hàng loạt xe điện có thể đẩy lưới điện vượt quá giới hạn của nó.

Theo The Epoch Times

Chi Anh biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump hứa chấm dứt chính sách xe điện của Đảng Dân chủ