Ông Trương Cao Lệ lộ diện tại Đại hội 20 sau sự kiện Bành Soái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cáo buộc tấn công tình dục ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái vào năm ngoái, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ vẫn xuất hiện tại Đại hội 20 khai mạc hôm Chủ nhật vừa qua (ngày 16/10) và ngồi ở hàng ghế đầu tiên ở dãy bàn Đoàn Chủ tịch. Điều này cho thấy, quyền lực của ông ta không bị ảnh hưởng sau vụ việc trên.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khai mạc vào hôm qua (16/10). Các cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị cũng tới tham dự.

Trong đó có cả ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), cựu Phó Thủ tướng, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ khóa 18, người từng bị tay vợt Bành Soái (Peng Shuai) cáo buộc tấn công tình dục.

Theo CNN, ông Trương Cao Lệ đã ngồi ở vị trí dễ thấy ngay sau lưng ông Tập Cận Bình khi ông Tập trình bày báo cáo trước đại hội. Đây là lần đầu tiên ông Trương xuất hiện trong một sự kiện công khai kể từ sau nghi án tấn công tình dục cô Bành.

Ông Trịnh Húc Quang (Zheng Xuguang), một học giả người Hoa tại Mỹ, nói với The Epoch Times vào ngày 16/10 rằng, Trương Cao Lệ là một cựu ủy viên thường vụ trung ương, sự xuất hiện lần này cho thấy quyền lực của ông ta không bị ảnh hưởng bởi vụ việc Bành Soái. Sau sự kiện Bành Soái, ông Trương dường như không phải nhận một hình phạt hình sự nào, cũng như không bị kỷ luật đảng.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) phân tích rằng, sự xuất hiện công khai của ông Trương Cao Lệ đã chứng tỏ sự thất bại của ông Tập Cận Bình trong việc chống hủ bại, đó cũng là bằng chứng cho thấy các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ bao che hành vi phạm tội cho nhau.

Theo ông Lý, nếu vụ việc Trương Cao Lệ và Bành Soái xảy ra ở phương Tây, nó sẽ được điều tra công khai và kết quả thường là các chính trị gia phải từ chức hoặc vào tù. Nhưng ở trong ĐCSTQ, Trương Cao Lệ hiển nhiên đã được các quan chức cấp cao che chắn.

Ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái bất ngờ đăng một bài viết dài trên Weibo vào tháng 11 năm ngoái. Cô tiết lộ rằng đã bị ông Trương Cao Lệ, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc, tấn công tình dục liên tục. Sau đó, Bành Soái dường như bốc hơi khỏi thế giới, sự biến mất của cô khiến ngoại giới vô cùng lo ngại.

Khi đó, Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA), Liên Hợp Quốc, Nhà Trắng của Mỹ... đã yêu cầu lời giải thích từ Bắc Kinh. Phải đến vài tuần sau, Bành Soái mới xuất hiện và tuyên bố rằng cô chưa từng bị ai xâm phạm tình dục. Nhưng vẫn có không ít người cho rằng Bành Soái bị buộc phải im lặng trước áp lực chính trị.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trương Cao Lệ lộ diện tại Đại hội 20 sau sự kiện Bành Soái