Báo Pháp tiết lộ 3 điều kiện để được phỏng vấn độc quyền Bành Soái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tay vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền thông thể thao Pháp L'Equipe, tuyên bố rằng cô chưa bao giờ cáo buộc bất kỳ ai tấn công tình dục mình. Tờ báo này tiết lộ rằng cuộc phỏng vấn với Bành Soái bị hạn chế, cô trả lời rất “máy móc” và độc giả có quyền không tin.

L'Equipe viết trong một bài báo phỏng vấn độc quyền đăng hôm 7/2 rằng, tay vợt Bành Soái đồng ý phỏng vấn với ba điều kiện: Thứ nhất, cô phải được trả lời bằng tiếng Trung; Thứ hai, cô phải được đọc trước câu hỏi; Thứ ba, bài báo không được thêm bất kỳ bình luận gì.

Tổng biên tập của tờ báo này, ông Jérôme Cazadieux, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tin tức Pháp FranceInfo rằng, lời nói và hành động của Bành Soái trong cuộc phỏng vấn là "không tự do", và những câu trả lời của cô ấy rất "máy móc". “Cô ấy trông ổn, nhưng ngôn ngữ và biểu hiện cơ thể của cô ấy bị hạn chế hoàn toàn".

Trước câu hỏi về mức độ đáng tin của cuộc phỏng vấn với Bành Soái, ông Cazadieux nói rằng độc giả phải "đọc giữa những hàng chữ để nhìn thấy sự thật qua những kẽ hở" "mọi người có quyền không tin".

Khi Bành Soái được phỏng vấn trong "vòng kín" của Thế vận hội Mùa đông ngày hôm đó, cô tuyên bố sẽ giải nghệ và nhắc lại rằng cô "chưa bao giờ cáo buộc bất kỳ ai về tội tấn công tình dục". Cô còn nói rằng bài đăng trên Weibo "đã gây ra một sự hiểu lầm lớn" và chính cô đã “chủ động xóa” nó, v.v.

Dư luận nhìn chung đều nghi ngờ về tuyên bố của Bành Soái

Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Bành Soái với truyền thông quốc tế kể từ khi cô đăng bài trên Weibo vào ngày 2/11 năm ngoái, cáo buộc ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tấn công tình dục.

Cuộc phỏng vấn này không đi đến tận cùng, và tên của ông Trương không được nhắc đến trong suốt bài báo. Câu trả lời của cô Bành Soái cũng tránh những điểm chính và lặp lại tuyên bố chính thức của chính quyền. Dư luận nhìn chung đều nghi ngờ về tuyên bố của Bành Soái, và chỉ trích ĐCSTQ "càng tô vẽ lại càng đen".

Ông Antoine Bondaz, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Pháp (FRS), cho biết trên Twitter rằng, bất kể là Bành Soái đang nghĩ gì hoặc đã trải qua những gì, thật không may là cô ấy không thể biểu đạt ra.

Phóng viên Etienne Baldit của tờ La Libération của Pháp đã thẳng thừng nói trên Twitter rằng, cuộc phỏng vấn này mang “phong cách George Orwell” (Orwellian) và nó thật “xót xa".

Trên mạng xã hội, L'Equipe – kênh truyền thông Pháp thực hiện cuộc phỏng vấn này – cũng bị chỉ trích là một "cỗ máy tuyên truyền" hoạt động theo quy trình do ĐCSTQ đặt ra.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Báo Pháp tiết lộ 3 điều kiện để được phỏng vấn độc quyền Bành Soái