Oregon (Mỹ) báo cáo trường hợp mắc bệnh dịch hạch đầu tiên ở người sau gần một thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế bang Oregon đã xác nhận một trường hợp mắc bệnh dịch hạch hiếm gặp ở người. Theo đó, người này có khả năng bị lây nhiễm từ mèo nhà có triệu chứng.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 7 tháng 2, Sở Y tế Quận Deschutes cho biết đây là trường hợp mắc bệnh dịch hạch đầu tiên trên người ở tiểu bang kể từ năm 2015. Vào thời Trung Cổ, bệnh được gọi là Cái chết Đen.

Tiến sĩ Richard Fawcett tại Quận Deschutes, cho biết tất cả những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân đều được cho uống thuốc để ngăn ngừa bất kỳ bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn nào phát triển thành các triệu chứng.

Ông nói: “Tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và thú cưng của họ đều đã được liên hệ và cung cấp thuốc để ngăn ngừa phát bệnh”, Tiến sĩ Fawcett không xác định cụ thể danh tính của người bị nhiễm bệnh.

Các quan chức cho biết trường hợp này ít gây rủi ro cho cộng đồng vì nó đã được xác định và điều trị ở giai đoạn trước, đồng thời lưu ý rằng không có thêm trường hợp mắc bệnh dịch hạch nào xuất hiện trong quá trình điều tra bệnh truyền nhiễm.

Cơ quan này viết trong tuyên bố rằng các triệu chứng của bệnh dịch hạch thường bắt đầu ở người “từ hai đến tám ngày sau khi tiếp xúc với động vật hoặc bọ chét bị nhiễm bệnh”.

Cơ quan này cho biết thêm, bệnh dịch hạch lây sang người hoặc động vật thông qua vết cắn của bọ chét bị nhiễm bệnh hoặc do tiếp xúc với động vật mắc bệnh.

Những loài động vật phổ biến nhất mang bệnh dịch hạch ở Oregon là sóc và sóc chuột, nhưng chuột và các loài gặm nhấm khác cũng có thể mang bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các triệu chứng của bệnh dịch hạch bao gồm sốt cao, nhức đầu, buồn nôn, ớn lạnh, suy nhược cũng như đau và sưng hạch bạch huyết.

“Vi khuẩn nhân lên ở hạch bạch huyết gần nơi xâm nhập vào cơ thể nhất. Nếu bệnh nhân không được điều trị bằng kháng sinh thích hợp, chúng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể”, các quan chức cho biết.

Nếu không được chẩn đoán sớm, bệnh có thể tiến triển thành các phiên bản nghiêm trọng hơn, như bệnh dịch hạch nhiễm trùng máu và/hoặc bệnh dịch hạch viêm phổi (nhiễm trùng phổi) - đây là dạng bệnh nghiêm trọng nhất, có thể lây truyền từ người sang người qua các giọt nước bọt trong không khí hoặc đờm có chứa sinh vật truyền nhiễm.

Các quan chức cho biết: “Bệnh dịch hạch viêm phổi có thể phát triển do hít phải các giọt truyền nhiễm, hoặc có thể phát triển từ người mắc bệnh dịch hạch hoặc bệnh nhiễm trùng huyết không được điều trị sau khi vi khuẩn lây lan đến phổi”. Lưu ý rằng viêm phổi ở bệnh nhân có thể gây suy hô hấp và sốc.

Vào thế kỷ 14, bệnh dịch hạch được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng chục triệu người ở châu Âu. Bệnh dịch hạch Justinian, do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra, được cho là đã giết chết hơn 100 triệu người trên khắp Đế quốc Byzantine và các nơi khác trong thế kỷ thứ 6.

Trường hợp mắc dịch hạch vào năm 2015

Theo các quan chức y tế Oregon, trường hợp mắc được báo cáo gần đây nhất ở bang Beaver là vào năm 2015, bệnh nhân là một cô gái 16 tuổi ở Quận Crook.

Các nhà chức trách vào thời điểm đó cho biết thiếu niên này được cho là đã bị nhiễm bọ chét trong chuyến đi săn ở Quận Morrow, khiến cô ngã bệnh. May mắn thay, cô đã hồi phục trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở Bend, miền trung Oregon.

Tiến sĩ Emilio DeBess, bác sĩ thú y thuộc Ban Y tế Công cộng của bang, cho biết: “Nhiều người nghĩ bệnh dịch hạch là một căn bệnh của quá khứ, nhưng nó vẫn hiện diện rất nhiều trong môi trường sống của chúng ta, đặc biệt là ở động vật hoang dã”.

Ông nói thêm: “Thật may khi bệnh dịch hạch vẫn là một căn bệnh hiếm gặp, nhưng mọi người cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp với động vật hoang dã và vật nuôi của họ để duy trì tình trạng đó”.

Theo CDC, bệnh dịch hạch xâm nhập vào Hoa Kỳ vào năm 1900 từ những con tàu ẩm ướt đầy chuột, di chuyển từ các khu vực bị ảnh hưởng, chủ yếu là ở châu Á. Trận dịch hạch đô thị cuối cùng ở Hoa Kỳ xảy ra ở Los Angeles, California, kéo dài từ năm 1924 đến năm 1925.

Không rõ có bao nhiêu trường hợp mắc bệnh dịch hạch trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2023, nhưng CDC cho biết có ít hơn 10 trường hợp mắc bệnh vào năm 2020, với hai trường hợp tử vong.

Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch hạch, Dịch vụ Y tế Quận Deschutes khuyến nghị một số lời khuyên, bao gồm tránh tiếp xúc với loài gặm nhấm và bọ chét, không khuyến khích mèo cưng săn bắt loài gặm nhấm, không cho sóc, sóc chuột hoặc các loài gặm nhấm hoang dã khác ăn, cũng như tránh cắm trại gần hang động vật hoặc những khu vực có chuột chết.

Các quan chức cũng cho biết, việc mặc quần dài nhét trong ủng và bôi thuốc chống côn trùng trên tất và ống quần sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc với bọ chét, do đó làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này hơn nữa.

Theo Lorenz Duchamps - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Lorenz Duchamps là người viết tin tức cho NTD, cơ quan truyền thông thuộc The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ, thế giới và tin tức giải trí.



BÀI CHỌN LỌC

Oregon (Mỹ) báo cáo trường hợp mắc bệnh dịch hạch đầu tiên ở người sau gần một thập kỷ