Phượng Hoàng cổ trấn ngập nặng sau trận mưa cực lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/6, huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hứng chịu trận mưa lớn, mực nước sông Đà Giang dâng cao khiến nhiều nơi ở Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập úng nặng. Người dân cho biết, các cửa hàng ven sông ngập đến tầng 2.

Theo trang Mạng Thời tiết Trung Quốc (China Weather Network), từ 8h ngày 1/6 đến 8h ngày 2/6, châu tự trị Tương Tây thuộc tỉnh Hồ Nam đã xảy ra một trận mưa lớn. Trong vòng 24 giờ có 56 điểm mưa vừa đến mưa to, 27 điểm mưa rất to, và 6 điểm mưa cực to. Cả 6 điểm mưa cực to đều ở huyện Phượng Hoàng, lượng mưa đo được lớn nhất là 246,5 mm ở thị trấn Liệu Gia Kiều.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, các cấp mưa được phân định như sau:

  • Mưa vừa: Lượng mưa đo được từ 25mm đến dưới 50mm trong 24 giờ
  • Mưa to: Lượng mưa đo được từ 50 mm trở lên trong 24 giờ
  • Mưa rất to: Lượng mưa đo được từ 100mm trở lên trong 24 giờ
  • Mưa cực to: Lượng mưa đo được từ 250 mm trở lên trong 24 giờ

Đài quan sát khí tượng huyện Phượng Hoàng tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo mưa bão màu đỏ (cấp cao nhất) vào lúc 6h40 ngày 2/6. Trong một tiếng sau đó, lượng mưa ở thị trấn Liệu Gia Kiều, thị trấn Đà Giang và các thị trấn khác ở huyện Phượng Hoàng đã lên tới hơn 63,8 mm.

Theo truyền thông Trung Quốc, mưa lớn đã làm cho mực nước sông Đà Giang ở huyện Phượng Hoàng dâng cao, lũ tràn bờ sông và tràn vào nhà dân. Nhiều nơi tại Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập úng ở các mức độ khác nhau. Các cơ quan khí tượng của huyện và châu tự trị đã khởi động chế độ ứng phó khẩn cấp cấp độ III trước thảm họa mưa lớn.

Đoạn video lan truyền trên Internet cho thấy, nước dâng gần chạm tới mặt cầu bắc qua sông Đà Giang ở Phượng Hoàng cổ trấn, dòng nước chảy xiết cuốn theo nhiều đồ đạc, các cửa hàng dọc bờ sông đều bị ngập nặng.

Theo Daxiang News, nhiều vật dụng hàng ngày đã bị cuốn trôi, bình nước nóng, chăn ga gối đệm và máy giặt nổi trên mặt nước. Người dân sống gần khu phố cổ cho biết, mực nước hiện tại đã xuống rất nhiều, “đầu giờ sáng mực nước dâng cao, hàng quán ven sông ở vị trí trũng thấp đều bị ngập đến tầng 2”.

Theo Jimu News, một người buôn bán quanh Phượng Hoàng cổ trấn cho biết, cửa hàng của cô nằm sát mặt phố, sau trận mưa lớn, cửa hàng bị ngập nước, mất điện, nhiều khách đã hủy đơn đặt hàng.

Ngày 2/6, tin tức về "mưa to bất ngờ ở phía tây Hồ Nam, một phần Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập lụt" xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng trên Internet Trung Quốc.

Ngoài ra, truyền thông nước này cũng đưa tin vào khoảng 5 giờ sáng ngày 2/6 rằng, huyện tự trị Ma Dương thuộc thành phố Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam cũng phải hứng chịu một trận mưa cực to và gây sạt lở ở đường hầm Đạo Long Gia Bảo. Tính đến 9h30 cùng ngày, đã có 2 người thiệt mạng và 4 người mất tích.

Theo dự báo thời tiết mới nhất tại Hồ Nam, từ ngày 2 đến ngày 5/6, tỉnh này sẽ có mưa to di chuyển từ Bắc xuống Nam, cục bộ có mưa rất to đến mưa cực to, kèm theo giông lốc, mạnh nhất là vào ngày 4/6. Mưa lớn liên tục có thể gây ra các thảm họa thứ cấp như lũ ống, thảm họa địa chất, ngập úng đô thị, v.v.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phượng Hoàng cổ trấn ngập nặng sau trận mưa cực lớn